I. MỤC TIÊU
- Kiến thức: - HS phát hiện và biết cách sử dụng liên hệ giữa thứ tự và phép nhhân
+ Hiểu được tính chất liên hệ giữa thứ tự đối với phép nhân
+ Biết chứng minh BĐT nhờ so sánh giá trị các vế ở BĐT hoặc vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân
+ Hiểu được tính chất bắc cầu của tính thứ tự
- Kỹ năng: trình bày biến đổi.
- Thái độ: Tư duy lô gíc
II. CHUẨN BỊ
- GV: Bài soạn. HS: Nghiên cứu trước bài.
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 984 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2012- 2013 Tiết 58 Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2, ngày 11 tháng 3 năm 2013.
Tiết 58. §2. LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP NHÂN
I. MỤC TIÊU
- Kiến thức: - HS phát hiện và biết cách sử dụng liên hệ giữa thứ tự và phép nhhân
+ Hiểu được tính chất liên hệ giữa thứ tự đối với phép nhân
+ Biết chứng minh BĐT nhờ so sánh giá trị các vế ở BĐT hoặc vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân
+ Hiểu được tính chất bắc cầu của tính thứ tự
- Kỹ năng: trình bày biến đổi.
- Thái độ: Tư duy lô gíc
II. CHUẨN BỊ
- GV: Bài soạn. HS: Nghiên cứu trước bài.
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1. KIỂM TRA
Nêu tính chất về liên hệ giữa thứ tự và phép cộng? Viết dạng tổng quát?
Chữa bài tập 3 SBT
HS: Lên bảng thực hiện
Hoạt động 2. LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP NHÂN VỚI SỐ DƯƠNG (10 phút)
Cho 2 số -2 và 3, hãy nêu bất đẳng thức biểu diễn mỗi quan hệ giữa (-2) và 3
Khi nhân cả 2 vế của BĐT đó với 2 ta được BĐT nào?
Nhận xét về chiều của 2 BĐT?
GV giới thiệu trục số tr..37 SGK minh họa
Cho HS làm ?1
Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân ta có tính chất sau:
Với 3 số a, b, c, mà c > 0 :
+ Nếu a < b thì ac < bc
+ Nếu a > b thì ac > bc
+ Nếu a b thì ac bc
+ Nếu a b thì ac bc
Hãy phát biểu bằng lời
Cho HS làm ? 2
HS: (-2) < 3
-2.2 < 3.2
Hay -4 < 6
HS: Hai BĐT cùng chiều
HS thực hiện ?1
HS: Khi nhân cả 2 vế của BĐT với cùng 1 số dương ta được BĐT mới cùng chiều với BĐT đã cho.
HS làm ?2
a) (- 15,2).3,5 < (- 15,08).3,5
b) 4,15. 2,2 > (-5,3).2,2
Hoạt động 3. LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP NHÂN VỚI SỐ ÂM (15 phút)
Có BĐT -2 < 3. Khi nhân cả 2 vế của BĐT đó với (-2) ta được BĐT nào?
GV giới thiệu trục số ở SGK để min họa cho nhận xét trên
Từ ban đầu vế trái nhỏ hơn vế phải, khi nhân cả 2 vế với (-2) vế trái lại lớn hơn vế phải. BĐT đổi chiều.
Cho HS làm ? 3
Tính chất
Với 3 số a, b, c,& c < 0 :
+ Nếu a bc
+ Nếu a > b thì ac < bc
+ Nếu a b thì ac bc
+ Nếu a b thì ac bc
Yêu cầu HS phát biểu bằng lời
Cho HS làm ?4 và ?5
HS: (-2).(-2) > 3.(-2)
HS thự hiện ?3
HS phát biểu bằng lời
?4. Cho -4a > -4b.
Nhân 2 vế với ta có a < b
?5. Khi nhân cả 2 vế của BĐT cho cùng 1 số khác 0, ta phải xét 2 trường hợp:
+ Nếu chia cả 2 vế cho cùng số dương thì BĐT không đổi chiều
+ Nếu chia cả 2 vế của BĐT cho cùng 1 số âm thì BĐT phải đổi chiều
Hoạt động 4 TÍNH CHẤT BẮC CẦU CỦA THỨ TỰ (10 phút)
Với 3 số a, b, c nếu a < b, b < c thì a < c, đó là tính chất bắc cầu của thứ tự nhỏ hơn.
Tương tự, các thứ tự lớn hơn, nhỏ hơn hoặc bằng, lớn hơn hoặc bằng cũng có tính chất bắc cầu.
Cho HS đọc ví dụ SGK
Hoạt động 5. LUYỆN TẬP (10 phút)
Cho HS làm bài tập 5, 7, 8 SGK
HS làm bài tập
Bài 8
a) Có a 0) ta có
2a < 2b
Cộng 2 vế với -3 ta có 2a - 3 < 2b - 3
b) Có a < b
=> 2a 2a - 3 < 2b - 3 (1)
Có -3 < 5 nên 2b - 3 < 2b + 5 (2)
Từ (1) và (2) theo tính chất bắc cầu ta có
2a - 3 < 2b + 5
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Nắm vững tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, phép nhân, tính chất bắc cầu của thứ tự.
Bài tập về nhà 6, 9, 10, 11 SGK
10, 12, 13, 14, 15 SBT
File đính kèm:
- Tiet 58.doc