Giáo án Đại số 8 năm học 2012- 2013 Tiết 64 Phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối

I. MỤC TIÊU

- HS biết bỏ dấu giá trị tuyệt đối

- HS nắm đư¬ợc ph ư¬ơng pháp giải ph¬ ương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối

- Rèn kĩ năng giải ph ư¬ơng trình chứa dấu giá trị tuyệt đối

II. CHUẨN BỊ

 GV: Bảng phụ, th ư¬ớc

 HS : thước; Ôn lại định nghĩa giá trị tuyệt đối

III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 787 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2012- 2013 Tiết 64 Phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2, ngày 8 tháng 4 năm 2013. Tiết 64. §5. PHƯƠNG TRÌNH CHỨA DẤU GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI I. MỤC TIÊU - HS biết bỏ dấu giá trị tuyệt đối - HS nắm được ph ương pháp giải ph ương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối - Rèn kĩ năng giải ph ương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối II. CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ, th ước HS : thước; Ôn lại định nghĩa giá trị tuyệt đối III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC GIÁO VIÊN HỌC SINH Nhắc lại về giá trị tuyệt đối. ? Hãy nhắc lại đ/n giá trị tuyệt đối dưới dạng ký hiệu. Gv cho HS tìm: ; ; ? Hãy mở dấu giá trị tuyệt đối của các biểu thức sau: a) b) Gv sữa những sai lầm(nếu có)của HS - GV cho HS làm ví dụ 1.SGK - GV cho HS làm Giải một số pt chứa dấu giá trị tuyệt đối. - GV cho HS làm ví dụ 2.SGK Gv xem một số bài giải của HS và sửa chữa cho HS. Y/c HS giải ví dụ 3.(Tương tự Ví dụ 2 ) Cho HS bỏ giá trị tuyệt đối Tiến hành giải lần lượt các Pt tương ứng (Sử dụng phép biến đổi tương đương để giải liên tục ) Cho HS thực hiện GV theo dõi kĩ bài làm của 1 số HS yếu; trung bình, chỉ ra chổ sai sót của HS Giải Pt: (3) Pt này ta giải Ntn? Nếu x 1 thì = ?; = ? khi đó Pt (3) tương đương Pt nào? Nếu – 1 x < 1 thì Pt (3) Pt nào? Nếu x < - 1 thì Pt (3) Pt nào? Củng cố: GV hệ thống bài dạy Y/c HS thực hiện bài tập 36c;37c ít phút tại lớp theo các nhóm Đại diện 2 nhóm lên bảng giải Các nhóm theo dõi, nhận xét bài giải của 2 bạn 1. Nhắc lại về giá trị tuyệt đối. = a nếu a 0 = -a nếu a < 0 HS đứng tại chổ trả lời HS trao đổi nhóm,làm việc cá nhân và trình bày k/q. a) = x-1 nếu x - 1 0 = - (x-1) , nếu x < 1 b) = -3x nếu -3x 0 x 0 = 3x nếu -3x 0 HS quan sát và làm ví dụ 1- SGK HS làm , HS lên bảng trình bày 2. Giải một số pt chứa dấu giá trị tuyệt đối. Ví dụ2. Giải pt : = x + 4 (1) + nếu x 0 = 3x thì (1) 3x = x + 4 x = 2 > 0 (Tmđk) nếu x < 0 = - 3x (1) -3x = x + 4 x = -1 (Tmđk) Vậy: S = HS làm việc cá nhân rồi trao đổi kết quả 2HS lên bảng giải Vậy S = HS thực hiện 2HS lên bảng trình bày lời giải a) b) (Tmđk) HS cả lớp cùng giải HS trả lời = x + 1; = 2x + 2 (3) x – 1 = 2x + 2 x = - 1 (loại) (3) 1 – x = 2x + 2 (loại) (3) 1 – x = - 2x - 2 x = - 3(T/m) HS tổng kết bài học HS các nhóm tiến hành giải Đại diện 2 nhóm lên trình bày lời giải HS1: bài 36c HS2: bài 37c HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Nắm chắc nội dung bài học : các bước giải Pt chứa dấu giá trị tuyệt đối - Làm các bài tập số 35; 36; 37 SGK - Soạn phần trả lời phần A- Câu hỏi phần ôn tập, làm các bài tập ôn tập

File đính kèm:

  • docTiet 64.doc