Giáo án Đại số 8 Ôn tập chương I (tiếp)

I. Mục tiêu:

- HS hệ thống hóa kiến thức chương I.

- Rèn luyện kỹ năng giải các dạng bài tập chương I. Nhân , chia đa, thức đơn thức, vận dụng các hằng đẳng thức linh hạot sáng tạo. Thành thạo phân tích đa thức thành nhân tử.

II. Chuẩn bị

+ Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ.

+ Học sinh: Các câu hỏi giao về nhà, bài tập về nhà.

III. Phương pháp:

+ Nêu và giải quyết vấn đề; vấn đáp

IV . Hoạt động trên lớp.

1. ổn định lớp: Trật tự, sĩ số (1)

2. Kiểm tra bài cũ: GV nêu yêu cầu kiểm tra.

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Ôn tập chương I (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(tiết thứ hai) Ngày soạn: Ngày giảng:8A: 8B: I. Mục tiêu: - HS hệ thống hóa kiến thức chương I. - Rèn luyện kỹ năng giải các dạng bài tập chương I. Nhân , chia đa, thức đơn thức, vận dụng các hằng đẳng thức linh hạot sáng tạo. Thành thạo phân tích đa thức thành nhân tử. II. Chuẩn bị + Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ. + Học sinh: Các câu hỏi giao về nhà, bài tập về nhà. III. Phương pháp: + Nêu và giải quyết vấn đề; vấn đáp IV . Hoạt động trên lớp. 1. ổn định lớp: Trật tự, sĩ số (1) 2. Kiểm tra bài cũ: GV nêu yêu cầu kiểm tra. Câu 1: Viết bảy hằng đẳng thức đáng nhớ. Câu 2: Phân tích đa thức thành nhân tử HS lên bảng làm bài 3. Bài học. Hoạt động của thày Hoạt động của trò HĐ1. Luyện tập Bài 78tr33sgk GV: Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu. ? Nhận xét bài làm của bạn GV nhận xét chung bài làm của học sinh rút kinh nghiệm cho học sinh. Bài 79 tr33sgk Phân tích đa thức thành nhân tử ? Nêu cách phân tích đa thức a thành nhân tử ? Nhận xét cách làm bài ? Tương tự nêu cách làm câu b GV gọi học sinh làm bài trên bảng GV: Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu. Nhận xét bài làm của bạn ? Cách làm câu c? GV nhận xét chung cách làm của HS Bài 80 tr33sgk GV yêu cầu 3 HS lên bảng làm bài ? Nhận xét cách làm bài của bạn Gv nhận xét chung cách làm bài của hoc sinh Bài 81tr33sgk GV gợi ý HS phân tích vế trái thành nhân tử rồi xét một tích bằng 0 khi nào? Hai HS lên bảng làm bài a) (x + 2)(x – 2) – (x – 3)(x + 1) = x2 – 4 – (x2 + x – 3x – 3) = x2 – 4 – x2 + 2x + 3 = 2x – 1 b) (2x + 1) 2 + (3x – 1) 2 + 2(2x + 1)(3x – 1) = [(2x + 1) + (3x – 1)] 2 = (2x + 1 + 3x – 1) = (5x) 2 = 25x2 Học sinh nêu Câu a áp dụng nhóm hạng tử và đặt nhân tử chung. a) x2 – 4 + (x – 2) 2 = (x – 2)(x + 2) + (x – 2) 2 = (x – 2)[(x + 2) + ( x – 2)] = 2x(x – 2) Câu b vận dụng đặt nhân tử chung, nhóm hạng tử và dùng hđt Học sinh làm bài trên bảng b) x3 – 2x2 + x – xy2 = x(x2 – 2x + 1 – y2) = x [(x – 1) 2 – y2] = x(x – y – 1)(x + y – 1) HS câu c vận dụng 3 phương pháp: nhóm hạng tử, dùng hđt và đặt nhân tử chung c) x2 – 4x2 – 12x + 27 = (x3 + 33) – (4x 2+ 12x) = (x + 3)(x2 – 3x + 9) – 4x(x + 3) = (x + 3)(x2 – 7x – 9) - HS nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có) 3 HS lên bảng mỗi HS làm một phần a) 6x3 – 7x2 – x + 2 2x + 1 6x3 + 3x2 3x2 – 5x + 2 -10x2 – x + 2 -10x2 – 5x 4x + 2 4x + 2 0 b) x4 – x3 + x2 + 3x x2 – 2x + 3 x4 – 2x3 + 3x2 x2 + x x3 - 2x2 + 3x x3 - 2x2 + 3x 0 c) (x2 – y2 + 6x + 9) : (x + y + 3) = [(x + 3) 2 – y2] : (x + y + 3) = (x + 3 + y)(x + 3 – y) : (x + y + 3) = x + 3 -y c) x+22 x2+ 2x3=0 ⇔ x1+ 22x+2x2=0 ⇔x1+ 2 x2=0 ⇒x=0 ; 1+ 2 x=0 ⇒x= -12 Học sinh làm bài trên bảng Học sinh dưới lớp làm bài HĐ2. Củng cố Tìm n ∈Z để 2n2- n+2 chia hết cho 2n+1 GV yêu cẩu HS thực hiện phép chia 2n2 – n + 2 2n + 1 2n2 + n n - 1 -2n + 2 -2n – 1 3 vậy 2n2- n+2 2n+1=n-1+ 32n+1 Với n ∈Z hhhhhhhhhhthhhhhhhhhhhhhỡ n-1 ∈Z ⇒2n2- n+2 chia hết cho 2n+1 khi 32n+1∈Z Hay 2n+1 ∈Ư3 ⇒2n+1 ∈ {±1; ±3} 4. Hướng dẫn về nhà. 1) Ôn tập tốt chuẩn bị tiết sau kiểm tra 45' 2) Làm Bài 56,57,58 (SBT - Tr9) V. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doctiet 20.doc