I. Mục tiêu :
- Củng cố các kiến thức về hình thang,
- Rèn kĩ năng vận dụng các tính chất của hình thang, hình thang cân để tính số đo góc, cạnh hoặc chứng minh các bài tập hình học.
- Rèn kĩ năng vẽ hình và trình bày chứng minh hình học.
- Thông qua các dạng khác nhau của bài tập giúp học sinh vận dụng kiến thức linh hoạt hơn, phát triển tư duy nhanh hơn.
II. Phương tiện dạy học
- GV: Giáo án, bảng phụ,
- HS: Dụng cụ học tập
III. Tiến trình dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1002 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 1 Hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 2: các loại tứ giác đặc biệt
Tiết 1: Hình thang
I. Mục tiêu :
Củng cố các kiến thức về hình thang,
Rèn kĩ năng vận dụng các tính chất của hình thang, hình thang cân để tính số đo góc, cạnh hoặc chứng minh các bài tập hình học.
Rèn kĩ năng vẽ hình và trình bày chứng minh hình học.
Thông qua các dạng khác nhau của bài tập giúp học sinh vận dụng kiến thức linh hoạt hơn, phát triển tư duy nhanh hơn.
II. Phương tiện dạy học
GV: Giáo án, bảng phụ, …
HS: Dụng cụ học tập
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐ1 Kiểm tra bài cũ:
Nhắc lại kiến thức cũ
Hai HS nhăc slại
HS dưới lớp nghe và bổ xung
HĐ2 Bài tập
HĐTP2.1
GV treo bảng phụ ghi đề bài tập 1
Gọi 1 hs lên bảng vẽ hình và ghi GT và KL.
Gọi 1 hs nêu cách làm
Gọi hs khác nhận xét bổ sung
Gv uốn nắn cách làm
Hs ghi nhận cách làm
Để ít phút để học sinh làm bài.
Giáo viên xuống lớp kiểm tra xem xét.
Gọi 1 hs lên bảng trình bày lời giải
Gọi hs khác nhận xét bổ sung
Gv uốn nắn
Hs quan sát đọc đề suy nghĩ tìm cách làm.
HS1:
HS2
HS3
HS4
HS5: …..
HS6: ……
Hs ghi nhận
1Bài tập 1:
Cho hình thang ABCD (AB//CD) có , . Tính các góc của hình thang.
GT
hình thang ABCD (AB//CD)
,
KL
Tính
Giải:
Vì (gt)ị
Mà AB // CD (gt)
ị (trong cùng phía)
ị
ị ị ị
ị = 200 + 800 = 1000.
Vì AB // CD (gt)
ị ( trong cùng phía)
mà ị
ị ị
ị = 2.600 = 1200.
HĐTP2.2
GV treo bảng phụ ghi đề bài tập 2
Gọi 1 hs lên bảng vẽ hình và ghi GT và KL.
Gọi 1 hs nêu cách làm
Gọi hs khác nhận xét bổ sung
Gv uốn nắn cách làm
Giáo viên xuống lớp kiểm tra xem xét.
Gọi 1 hs lên bảng trình bày lời giải
Gọi hs khác nhận xét bổ sung
Gv uốn nắn
Hs quan sát đọc đề suy nghĩ tìm cách làm.
HS1:
HS2
HS3
Hs ghi nhận cách làm
Để ít phút để học sinh làm bài.
HS4
HS5: …..
Hs ghi nhận
2 Bài tập 2:
Cho tứ giác ABCD có AB = BC và AC là tia phân của góc A. Chứng minh rằng ABCD là hình thang.
GT
Tứ giác ABCD , AB = BC
KL
ABCD là hình thang
Chứng minh:
Vì AB = BC (gt) ị DABC cân tại B
ị mà (gt)
ị
ị BC // AD (vì có một cặp góc so le trong bằng nhau)
ị ABCD là hình thang.
HĐTP2.3
GV treo bảng phụ ghi đề bài tập 3
Gọi 1 hs lên bảng vẽ hình và ghi GT và KL.
Gọi 1 hs nêu cách làm
Gọi hs khác nhận xét bổ sung
Gv uốn nắn cách làm
Để ít phút để học sinh làm bài.
Gọi 1 hs lên bảng trình bày lời giải
Gọi hs khác nhận xét bổ sung
Gv uốn nắn
Hs quan sát đọc đề suy nghĩ tìm cách làm
HS1:
HS2
HS3
Hs ghi nhận cách làm
HS4
HS5: …..
Hs ghi nhận
3 Bài tập 3:
Tính các góc B và D của hình thang ABCD (AB//CD), biết rằng ,
GT
Hình thang ABCD (AB//CD)
,
KL
Tính
Giải:
Vì AB//CD (gt)
ị (trong cùng phía)
ị = 1800 – 600 = 1200.
Vì AB // CD (gt)
ị ( trong cùng phía)
ị = 1800 – 1300 = 500.
HĐ3. Củng cố:
Hướng dẫn về nhà:
Nắm chắc các tính chất của hình thang
Làm thêm các bài tập 11, 12 trang 62 SBT
File đính kèm:
- T7.doc