Giáo án Đại số 8 - Tiết 10 - Bài 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức

 A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM

1. Kiến thức : Biết sử dụng hằng đẳng thức để phân tích đa thức thành nhân tử.

 2. Kỹ năng : Biết nhận dạng hằng đẳng thức để phân tích đa thức.

 3. Thái độ : Thấy được từ một đa thức ta có thể phân tích thành tích của các đơn thức và đa thức.

B. DỤNG CỤ DẠY HỌC

 GV : SGK , Bảng phụ, phấn màu ,phiếu học tập

 HS : SGK , bảng nhóm , Chuẩn bị bài trước ở nhà.

C. PHƯƠNG PHÁP: Đặt vấn đề – Đàm thoại – Gợi mở

D. NỘI DUNG :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1149 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 10 - Bài 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :8/9/2013 Ngày dạy :10/9/2013 Tuần : 5 Tiết 10 : BÀI 8 : PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP DÙNG HẰNG ĐẲNG THỨC A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM 1. Kiến thức : Biết sử dụng hằng đẳng thức để phân tích đa thức thành nhân tử. 2. Kỹ năng : Biết nhận dạng hằng đẳng thức để phân tích đa thức. 3. Thái độ : Thấy được từ một đa thức ta có thể phân tích thành tích của các đơn thức và đa thức. B. DỤNG CỤ DẠY HỌC GV : SGK , Bảng phụ, phấn màu ,phiếu học tập HS : SGK , bảng nhóm , Chuẩn bị bài trước ở nhà. C. PHƯƠNG PHÁP: Đặt vấn đề – Đàm thoại – Gợi mở D. NỘI DUNG : I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph) II. KIỂM TRA ( 8 ph) TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 8 ph Hs 1 : a. Phân tích đa thức sau thành nhân tử : -2x3y2z+6x2y2z2-4x2z3 b. Phân tích đa thức sau thành nhân tử : -3x3y2z+9x2y2z2-6y3z3 HS2: Viết lại hằng đẳng thức đáng nhớ III. DẠY BÀI MỚI Vừa rồi các em học qua phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đó là đặt nhân tử chung. Hôm nay các em sẽ được học phương pháp phân tích tiếp theo là dùng hằng đẳng thức ( 1 ph) TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 3 ph 12 ph 11 ph 1/ Phân tích đa thức sau thành nhân tử . a/ x2 -4x + 4 = x2 -2.2x +z2 = (x -2 )2 b/ x2 - 2 = x2 - ()2 = = (x - ()2 (x + ()2. 2/ Aùp dụng : a/ 1052 – 25 = 1052 -52 =(105 -5 ) (105 + 5) = 100 . 110 = 11000. b/ Cm: (2n + 5 )2 – 25 chia hết cho 4 (2n – 5)2 - 52 = = (2n -5 +5) (2n +10) = 2n ( 2n +10 ) =4n (n + 5) : 4. Hãy nhắc lại 7 hằng đẳng thức ? Dựa vào những hằng đẳng thức này để phân tích các hằng đẳng thức sau Cho học sinh phân tích để làm xuất hiện hằng đẳng thức Cách làm như trên gọi là phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức Hãy làm bài tập ?1 ? ( chia nhóm ) Thử làm bài tập áp dụng sau Thử phân tích đa thức thành nhân tử ? (A+B)2=A2+2AB+B2 (A-B)2=A2-2AB+B2 A2-B2=(A+B)(A-B) (A+B)3=A3+3A2B+3AB2+B3 (A-B)3=A3-3A2B+3AB2-B3 A3+B3=(A+B)(A2-AB+B2) A3-B3=(A-B)(A2+AB+B2) x2-4x+4=x2-2.x.2+22=(x-2)2 1-8x3=13-(2x)3 =(1-2x)(1+2x+4x2) a. =x3+3.x2.1+3.x.12+13=(x+1)3 b. =(x+1)2-(3x)2 =(x+y+3x)(x+y-3x) =(y+4x)(y-2x) (2n+5)2-25=(2n+5)2-52 =(2n+5-5)(2n+5+5) =2n(2n+10) =4n(n+5) IV. VẬN DỤNG – CŨNG CỐ ( 8 PH) TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 8 ph a. =(x+3)2 b. =-(x-5)2 Làm bài 43 trang 20 V. HƯỚNG DẨN VỀ NHÀ : (1PH) Học bài : Bài tập : Làm bài 44, 45 trang 20 *Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • doctiet 10.doc
Giáo án liên quan