I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hs rèn luyện kỹ năng giải bài tập phân tích đa rhức thành nhân tử
2. Kỹ năng: Hs giải thành thạo loại bài tập phân tích đa thức thành nhân tử, giới thiệu phương pháp tách hạng tử, thêm bớt hạng tử.
3. Thái độ: Hs nghiêm túc.
II. Phương pháp: Luyện tập thực hành.
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ, ôn các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học.
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp (1’):
2. Kiểm tra bài cũ (9’):
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1128 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 14 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT CAO LỘC
Soạn ngày: 27/09/2010
TRƯỜNG THCS THẠCH ĐẠN
Giảng ngày: 30/09/2010
Lớp: 8A, B
GV: Hoàng Thị Tam
Tiết14. LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
Kiến thức: Hs rèn luyện kỹ năng giải bài tập phân tích đa rhức thành nhân tử
Kỹ năng: Hs giải thành thạo loại bài tập phân tích đa thức thành nhân tử, giới thiệu phương pháp tách hạng tử, thêm bớt hạng tử.
Thái độ: Hs nghiêm túc.
Phương pháp: Luyện tập thực hành.
Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu
Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ, ôn các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học.
Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp (1’):
Kiểm tra bài cũ (9’):
- Gọi 2 hs lên bảng kiểm tra.
- Nêu yêu cầu kiểm tra: HS1: bài 52/(sgk - 24) CMR: (5n+2)2 – 4 chia hết cho 5 với mọi số nguyên n
HS2: bài 54 a. Phân tích đt sau thành nhân tử :
x3 +2x2y +xy2 – 9x
- Gọi hs nhận xét bài của bạn
- Gv nhận xét cho điểm.
- Gv: khi phân tích đa thức thành nhân tử ta nên làm theo các bước:
+ Đặt nhân tử chung nếu tất cả các hạng tử có nhân tử chung
+ Dùng hằng đẳng thức nếu có
+ Nhóm nhiều hạng tử
- 2 hs lên bảng kiểm tra.
HS1: bài 52/(sgk - 24)
HS2: bài 54 a.
- Hs nhận xét bài của bạn
Bài 52/(sgk - 24) CMR: (5n+2)2 – 4 chia hết cho 5 với mọi số nguyên n
Giải:
Ta có:
(5n+2)2 – 4
= 25n2 +10n + 4 - 4
= 25n2 + 10n
= 5n(5n + 2)
Vì 5n(5n + 2) 5 n
nên (5n+2)2 – 4 chia hết cho 5 n
Bài 54. a/(sgk - 25) Phân tích đt sau thành nhân tử :
x3 +2x2y +xy2 – 9x
=x(x2 + 2xy + y2 - 9)
=x(x + y + 3)(x + y - 3)
Bài mới ():
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hđ1: Luyện tập (15’)
Bài 55
- Muốn tìm x trong BT trên ta làm ntn?
- Gọi 2 hs lên bảng làm
-GV nhận xét và chữa bài hs
bài 56
-GV chia lớp thành 4 nhóm
nhóm 1,3 làm ý a
nhóm 2,4 làm ý b
-gọi đại diện nhóm lên trình bầy
-GV nhận xét bài của mỗi nhóm
-HS: phân tích đa thức vế trái thành nhân tử
- 2 hs lên bảng làm
-HS làm việc theo nhóm
Bài 55 sgk – 25
Tìm x biết
a) x3 – 1/4x = 0
x(x2- 1/4 )=0
x(x-1/2)(x+1/2)=0
àx=0 hoặc x=1/2 ; x=-1/2
b) (2x –1)2 – (x+3)2 =0
(2x-1-x-3)(2x-1+x+3) = 0
(x-4) ( 3x +2 ) =0
à x=4 hoặc x=-2/3
Bài 56 sgk- 25
Tính nhanh GT của đa thức
x2+1/2x+1/6x tại x=49,75
Giải
Ta có:
x2+1/2x+1/6x
=x2 +2.x.1/4 +(1/4)2
=(x +1/4)2
Thay x = 49,75 vào ta được: (x +1/4)2=(49,75+0,25)2
=502=2500
b)x2-y2-2y-1 tại x=93; y=6
Giải
Ta có:
x2-y2-2y-1
=x2-(y2+2y+1)
=x2-(y+1)2
=(x-y-1)(x+y+1)
=(93-6-1)(93+6+1)
=86.100=8600
HĐ2: PTĐT thành nhân tử bằng vài phương pháp khác (18p)
Bài 53 GV treo đầu bài lên bảng phụ
- Ta có thể phân tích đa thức này bằng các phương pháp đã học được không
- Gv hướng dẫn một vài phương pháp khác
- Gv nói đa thức trên là 1 tam thức bậc 2 có dạng ax2 +bx + c với
a=1; b=-3; c=2
đầu tiên ta lập tích a.c=1.2=2
sau đó tìm xem 2 là tích của các cặp số nguyên nào
- Trong 2 cặp số đó ta thấy có:
-1 + -2 =-3 đúng = hệ số b
ta tách –3x=-x –2x
Vậy x2 – 3x +2 được biến đổi thành x2-x-2x+2
đến đây hãy phân tích tiếp
?/ hãy làm theo từng bước Gv hướng dẫn
?/trong các cặp số đó cặp số nào có tổng = hs b
?/phân tích hạng tử ntn
- Gọi 1 hs lên bảng
- Gọi 1 hs lên bảng làm
- Gv đưa ra trường hợp tổng quát: ax2 +bx + c
= ax2 +b1x+b2x + c
trong đó
-GV gíi thiÖu c¸ch t¸ch kh¸c cña x2 – 3x +2
= x2- 4 –3x +6
= (x2-22 )–(3x-6)
= (x-2)(x+2)-3(x-2)
= (x-2)(x+2-3)
= (x-2)(x-1)
-GV yªu cÇu hs t¸ch h¹ng tö tù do ®a thøc x2 +5x +6 ®Ó ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tö
Bµi 57
-GV gîi ý:
- Cã thÓ dïng ph¬ng ph¸p t¸ch h¹ng tö ®Ó ph©n tÝch ®a thøc ®îc ko?
-®Ó lµm bt nµy ta ph¶i dïng ph¬ng ph¸p thªm bít h¹ng tö
ta nhËn thÊy x4= (x2)2 ;
4 = 22
®Ó xuÊt hiÖn h»ng ®¼ng thøc b×nh ph¬ng cña 1 tæng ta cÇn thªm
2.x2.2 = 4x2 vËy ph¶i bít 4x2 ®Ó GT cña ®a thøc kh«ng thay ®æi
x4 +4= x4 +4x2+4 -4x2
-GV yªu cÇu hs lµm tiÕp
-HS: ko ph©n tÝch ®îc
-HS: 2=1.2=-1.-2
-HS lªn b¶ng ph©n tÝch tiÕp
-HS: tÝch a.c=1. –6 = -6
-6= -1.6= 1. –6=2. –3= -2.3
-HS: -2 +3=1
-HS: x= -2x +3x
- Hs lªn b¶ng
- 1 hs lªn b¶ng
- Hs: x2 +5x +6
= x2 +5x +6
= x2 +5x –4 +10
== (x2 –4) +(5x+10)
=(x-2)(x+2)+5(x+2)
=(x+2)(x-2+5)
=(x+2)(x+3)
-HS: kh«ng
-HS lªn b¶ng lµm tiÕp
Bµi 53 sgk-24
Ph©n tÝch ®a thc sau thµnh nh©n tö
x2 – 3x +2
= x2-x-2x+2
= (x2-x)-2(x-1)
= x (x-1) – 2 (x –1)
=(x-2)(x-1)
b)x2 + x -6
=x2-2x +3x –6
= (x2-2x) +(3x –6)
=x(x-2) + 3(x –2)
=(x-2)(x+3)
c) x2 +5x +6
=x2+2x+3x+6
=(x2+2x)+(3x+6)
=x(x+2) +3(x+2)
=(x+2)(x+3)
Bµi 57 sgk – 25
PT§T thµnh nh©n tö
d)x4 +4
= x4 +4x2+4 -4x2
= (x2+2)2 –(2x)2
=(x2+2+2x)(x2+2-2x)
LuyÖn tËp - cñng cè (3’):
- Gv nhăc lại phương pháp thêm bớt hạng tử, tách hạng tử.
- Yêu cầu hs nhắc lại các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử
Híng dÉn vÒ nhµ (1’):
BTVN: 54;57;58 (sgk – 25) Bài35 ; 36 ; 37 (sbt-7)
Ôn lại quy tắc chia luỹ thừa cùng cơ số
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 14.t.doc