A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM
1. Kiến thức : Nắm được qui tắc chia đa thức cho đơn thức.
2. Kỹ năng : Làm thạo các bài toán chia đa thức cho đơn thức.
3. Thái độ : Liên hệ đến việc nhân đa thức với đơn thức, chia một tổng cho một số.
B. DỤNG CỤ DẠY HỌC
GV : SGK , Bảng phụ, phấn màu ,phiếu học tập
HS : SGK , bảng nhóm , Chuẩn bị bài trước ở nhà
C. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph)
II. KIỂM TRA
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1633 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 16 Bài 11 Chia đa thức cho đơn thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :11/10/10 Ngày dạy : 12/10/10
Tuần :
Tiết 16 : BÀI 11: CHIA ĐA THỨC CHO ĐƠN THỨC
A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM
1. Kiến thức : Nắm được qui tắc chia đa thức cho đơn thức.
2. Kỹ năng : Làm thạo các bài toán chia đa thức cho đơn thức.
3. Thái độ : Liên hệ đến việc nhân đa thức với đơn thức, chia một tổng cho một số.
B. DỤNG CỤ DẠY HỌC
GV : SGK , Bảng phụ, phấn màu ,phiếu học tập
HS : SGK , bảng nhóm , Chuẩn bị bài trước ở nhà
C. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph)
II. KIỂM TRA
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
10 ph
a. Phát biểu qui tắc chia đơn thức cho đơn thức
Tính : x3yz2 : (-2x2z2)
b. Phát biểu qui tắc chia đơn thức cho đơn thức
Tính : x3y2z : (-3x3y)
Phát biểu qui tắc chia đơn thức cho đơn thức
Phát biểu qui tắc chia đơn thức cho đơn thức
III. DẠY BÀI MỚI
Các em đã học qua về chia đơn thức cho đơn thức. Tiếp theo các em sẽ được học về chia đa thức cho đơn thức ( 1 ph )
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
10 ph
13 ph
?1: 6xy2 – 5x2y2 + 7x2y2
6x2y2 : 3xy2 = 2
-5x2y5 :3xy2 = xy3
7x2y2 : 3xy2 =x
= 2 -xy3 + x.
1/ Quy tắt : Muốn chia đa thức cho đơn thức ,ta lấy từng hạng tử của đa thức chia cho đơn thức với cộnfg các kq sau.
Vd : (30x4y3 -25x2y3 -3x4y4 ): 5x2y2
= 6x2y – 5y -x2 y2
Gv : ?1
GV chia các hạng tử của đa thức cho 3xy2.
- Cộng các kq vừa tìm được với nhau
GV : Nói 2 -xy3 + x.
là thương của phép chia đa thức 6xy2 – 5x2y5 + 7x2y2 cho đơn thức 3xy2.
Vậy em nào có thể phát biểu được qui tắc phép chia đa thức cho đơn thức .
GV cho VD : (30x4y3 -25x2y3 -3x4y4 ): 5x2y2
Gv : trong khi tính toán ta có thể tính nhẩm và bỏ qua một số phép chia trung gian
GV cho hs làm ? 2 (sử dụng bảng phụ ).
a/ GV phân tích kl ,khái quát .b/ GV gọi hs lên bảng trình bài .
GV phân nhóm cho hs làm trên phiếu học tập ,sau đó kiểm tra đại diện của từng nhóm .
VD: 6xy2 – 5x2y2 + 7x2y2
6x2y2 : 3xy2 = 2
-5x2y5 :3xy2 = xy3
7x2y2 : 3xy2 =x
= 2 -xy3 + x.
-Muốn chia đa thức cho đơn thức lấy từng hạng tử của đa thức chia cho đơn thức
-HS thực hiện
(30x4y3 -25x2y3 -3x4y4 ): 5x2y2
= 6x2y – 5y -x2 y2
IV. VẬN DỤNG – CŨNG CỐ ( 9PH)
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
8 ph
Nhắc lại qui tắc ?
Làm bài 64 trang 28
- Làm bài : 63 SGK tr28
Nhắc lại qui tắc
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 2ph)
- học bài
- Bài tập : 64 ; 65 ; 66 SGK tr 28 ; 29
File đính kèm:
- tiet 16.doc