I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hs nắm được điều kiện đủ để đa thức chia hết cho đơn thức
2. Kỹ năng: Hs nắm vững quy tắc chia đa thức cho đơn thức, vận dụng tốt vào giai toán
3. Thái độ: Hs chú ý, nghiêm túc.
II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, luyện tập thực hành.
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp (1’):
2. Kiểm tra bài cũ (7’):
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4575 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 16 Chia đa thức cho đơn thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT CAO LỘC
Soạn ngày: 25/09/2011
TRƯỜNG THCS THẠCH ĐẠN
Giảng ngày: /10/2011
Lớp: 8A, B
GV: Hoàng Thị Tam
Tiết 16
§11 CHIA ĐA THỨC CHO ĐƠN THỨC
Mục tiêu:
Kiến thức: Hs nắm được điều kiện đủ để đa thức chia hết cho đơn thức
Kỹ năng: Hs nắm vững quy tắc chia đa thức cho đơn thức, vận dụng tốt vào giai toán
Thái độ: Hs chú ý, nghiêm túc.
Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, luyện tập thực hành.
Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu
Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ
Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp (1’):
Kiểm tra bài cũ (7’):
- Gv gọi 1 hs lên bảng KT.
- Nêu yêu cầu kiểm tra
Khi nào đơn thức A chia hết cho đơn thức B? trong các phép chia sau phép chia nào chia hết hãy thực hiện. phép chia nào ko chia hết giải thích
a) 18x2y2z:6xyz
b) 5a3b: (-2a2b)
c) 6xy2: 3x2y
- 1 hs lên bảng KT
- Trả lời: câu a chia hết; câu b,c không chia hết
Bài mới (25’):
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ1: 1. Quy tắc
(14p)
- Gv yêu cầu hs đọc ?1
đầu bài GV đưa lên bảng phụ
- Hãy viết 1 đa thức có các hạng tử chia hết cho 3xy2?
- Chia các hạng tử của đa thức đó cho 3xy2
- Gv nói: ở VD trên ta vừa thực hiện phép chia đa thức cho đơn thức thương của phép chia là đa thức 2x2 –3xy +5/3
- Vậy muốn chia đa thức cho đơn thức ta làm ntn?
- Một đa thức muốn chia hết cho đơn thức cần điều kiện gì?
- Gv cho hs làm BT 63 sgk-28 ( đầu bài đưa lên bảng phụ)
- Gv yêu cầu hs đọc quy tắc sgk – 27
- Gv cho hs đọc ví dụ sgk-28
- Gv lưu ý trong thực hành ta có thể bỏ bớt 1 số phép tính trung gian
?1
-HS đứng tại chỗ đọc
-HS lấy đa thức GV ghi bảng
(6x3y- 9x2y3+5xy2):3xy2
-HS thực hiện phép chia GV ghi bảng
=(6x3y: 3xy2)+( - 9x2y3: 3xy2)+ (5xy2:3xy2)
=2x2 –3xy +5/3
- Hs: Ta chia lần lượt từng hạng tử của đa thức cho đơn thức rồi cộng các kết quả lại
- Hs: thì tất cả các hạng tử của đa thức phải chia hết cho đơn thức
- Hs đứng tại chỗ trả lời
- Hs đọc to quy tắc trước lớp
- 1Hs đọc to trước lớp
* Quy tắc : sgk - 27
Ví dụ: thực hiện phép tính
(30x4y3-25x2y3-3x4y4):5x2y3
- Hs ghi bài Gv hướng dẫn trên bảng
=6x2-5-3/5x2y
HĐ2: 2. Áp dông
(11p)
- Gv đưa ?2 lên bảng phụ
a) khi thực hiện phép tính
(4x4-8x2y2+15x2y):( -4x2)
bạn hoa viết
4x4-8x2y2+15x2y=-4x2(-x2+2y2-3x3y)
nên (4x4-8x2y2+15x2y):( -4x2)
= -x2+2y2-3x3y
em nhận xét bạn Hoa giải đúng hay sai?
- Muốn biết bạn Hoa giải đúng hay sai em làm ntn?
- Gv yêu cầu hs chia để KT xem đúng hay sai
- Vậy để chia đa thức cho đơn thức ngoài cách áp dụng quy tắc ta có thể làm thế nào?
- Gv gọi 1 hs lên bảng làm câu b
?2
-1hs đọc đầu bài
- Hs: Bạn Hoa giải đúng
- Hs: thực hiện phép chia
(4x4-8x2y2+15x2y):( -4x2) theo quy tắc đã học
Bạn hoa giải đúng
- Hs:có thể phân tích đa thức bị chia thành nhân tử trong đó có chứa nhân tử là đơn thức rồi thực hiện tương tự như chia 1 tích cho 1 số
- Hs lên bảng thực hiện
b)
Làm tính chia
(20x4y –25x2y2-3x2y):5x2y
=4x2-5y-3/5
Luyện tập - củng cố (10’):
Bài 64
-GV gọi 3 hs lên bảng
Bài 66
đầu bài Gv đưa lên bảng phụ.
- Gọi 1 hs đọc đầu bài
- ai đúng ai sai?
- Em giải thích tại sao 5x4 chia hết cho 2x3?
Bài 64 sgk – 28
Làm tính chia
-3 hs lên bảng
a) ( -2x5+3x2-4x3):2x2
=-x3+3/2-2x
b) (x3-2x2y+3xy3):(-1/2x)
= -2x2+4xy-2/3y3
c) (3x2y2+6x2y3-12xy):3xy
=3xy + 2xy2 – 4
Bài 66 sgk – 29
- 1 hs đọc đầu bài
- Hs: quang đúng
- Hs: vì 5x4:2x3=5/2x2
là một đa thức
Bạn Quang đúng vì mọi hạng tử của A đều chia hết cho B
Hướng dẫn về nhà (2’):
Học thuộc quy tắc chia da thức cho đơn thức
BTVN:Bài 65 sgk -29, bài 44 à47 sbt-
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 16.t.doc