A. MỤC TIÊU :
1- Kiến thức : HS cần đạt được
- Nắm nắm vững quy tắc nhân đa thức với đa thức .
2- Kỹ năng
- Biết thực hiện phép nhân đa thức với đa thức:
- Biết trình bày phép nhân đa thức với đa thức theocác cách khác nhau
3- Thái độ
- Nghiêm túc tự giác độc lập suy nghĩ
B. CHUẨN BỊ :
- Gv: Thước thẳng, bảng phụ ghi phần ''ghi chú'',?2,?3.
- Hs: nghiên cứu trướckiến thức bài học.
C. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 2 Nhân đa thức với đa thức - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23 – - 2009
Ngày giảng: 25 - - 2009 Lớp : 8B
Tiết 2
nhân đa thức với đa thức - Luyện tập
A. Mục tiêu :
1- Kiến thức : HS cần đạt được
- Nắm nắm vững quy tắc nhân đa thức với đa thức .
2- Kỹ năng
- Biết thực hiện phép nhân đa thức với đa thức:
- Biết trình bày phép nhân đa thức với đa thức theocác cách khác nhau
3- Thái độ
- Nghiêm túc tự giác độc lập suy nghĩ
B. Chuẩn bị :
- Gv: Thước thẳng, bảng phụ ghi phần ''ghi chú'',?2,?3.
- Hs: nghiên cứu trướckiến thức bài học.
C. Hoạt động dạy và học :
nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Kiểm tra (7 Ph)
- Quy tắc: muốn nhân một đơn thứcvới một đa thức ta nhân đơn thức với từng hạng tử của đa thức.
tổng quát: A(B+C)=A.B+A.C
Bài3 tr 5sgk
x(5-2x)+2x(x-1)=15
x.5-x.2x+2x.x-2x.1=15
5x-2x2+2x2-2x =15
3x = 15
x = 5
Phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức.Viết dạng tổng quát.
Chữa bài3(T.5)sgk
Chữa bài 5 (T.6)sgk
Gv:gọi một hs nhận xét bài của bạn và đánh giá cho điểm
HS 1:Trả lời .Làm bài tập.
Bài 5(T.6)sgk
a,x(x-y) + y(x-y)
=x.x-x.y+y.x-y.y
=x2-y2
b,xn-1(x+y)-y(xn-1+yn-1)
=xn-1.x+xn-1.y-y.xn-1-y.yn-1
=xn-yn
Hs:nhận xét,đánh giá
1. Quy tắc :
VD : Tính
(x-2) (6x2- 5x+1)
= x(6x2- 5x+1)-2(6x2- 5x+1)
= 6x3 -5x2 +x -12x2+10x-2
=6x3-17x2+11x-2
*Quy tắc SGK Tr7
* Nhận xét: SGK Tr7
?1
*Chú ý: SGK Tr7
6x2-5x+1
x
x-2
-12x2 + 10x - 2
6x3- 5x2 + x
6x3-17x2 + 11x - 2
Hoạt động 2 : quy tắc (13 Ph)
GV : Xét VD: Cho 2 đa thức:
x-2 và 6x2- 5x+1
+ Hãy nhân mỗi hạng tử của đa thức x-2 với đa thức 6x2- 5x+1
+ Hãy cộng các kết quả vừa tìm được ?
Vậy 6x3-17x2 +11x - 2 là tích của đa thức( x-2)và đa thức 6x2-5x +1
GV : Muốn nhân 1 đa thức với 1 đa thức ta làm thế nào?
+ Nhận xét kết quả tích của 2 đa thức?
GV: Cả lớp làm ?1
+ GV : Gọi HS trình bày bảng, nhận xét.
GV: Hướng dẫn HS thực hiện phép nhân
(2-x) (6x2-5x +1)
theo hàng dọc như SGK Tr7.
Qua phép nhân trên , rút ra phương pháp nhân theo hàng dọc?
HS làm cá nhân, trình bày bảng.
= 6x3-17x2 +11x - 2
HS phát biểu quy tắc
HS: Tích của 2 đa thức là 1 đa thức
HS: thực hiện cá nhân sau đó 1 em lên bảng trình bày.
HS: quan sát, thực hiện phép nhân
HS:B1:Sắp xếp đa thức theo luỹ thừa tăng ( hoặc giảm)
B2: Nhân từng hạng tử của đa thức này với ... của đa thức kia
B3: Cộng các đơn thức đồng dạng
2. áp dụng :
?2 Tính: a) (x+3)(x2 + 3x-5)
=x3+3x2-5x+3x2+9x-15
= x3+6x2+4x-15
b) (xy-1)(xy+5)
=xy(xy+5)-1(xy+5)
= x2y2 +5xy-xy -5
= x2y2 +4xy -5
?3 S= (2x+y)(2x-y)
=2x(2x-y)+y(2x-y)
= 4x2-y2
thay x=2,5m, y=1m được
S=4.(2,5)2-12=…=24m2
Hoạt động 3 : áp dụng (12 Ph)
GV: cả lớp làm bài ?2
Hai HS lên bảng trình bày.
HS khác nhận xét sửa sai.
GV : cho HS hoạt động theo nhóm giải ?3 (Bảng phụ )
Gọi HS trình bày lời giải sau đó GV chữa và chốt phương pháp
HS: thực hiện.
a) = x3+6x2+4x-15
b) (xy-1)(xy+5)
= x2y2 +4xy -5
HS: Hoạt động nhóm
HS: Trình bày theo nhóm .
Bài 7 tr 8 sgk
a, Cách 1:
Cách 2:
x2-2x+1
x
x-1
+ - x2+ 2x- 1
x3-2x2+ x
x3-3x2+3x- 1
b,Cách 1:
Cách 2:
x3-2x2+x-1
x
-x+5
+ 5x3-10x2+5x - 5
-x4+2x3 - x2 + x
-x4+7x3-11x2+ 6x-5
Hoạt động 4 : Luyện tập (11 Ph)
Bài 7(T.8)SGK
Làm tính nhân:
a,(x2-2x+1)(x-1)
b,(x3-2x+x-1)(5-x)
GV: yêu cầu hs làm theo 2 cách
Lưu ý: cách 2 cần sắp xếp các đa thức rồi nhân
HS: (làm theo 2cách)
một nửa lớp làm ý a
a, Cách 1:
(x2-2x+1)(x-1)
=x(x2-2x+1)-1(x2-2x+1)
=x2-2x2+x-x2+2x-1
=x3-3x2+3x-1
một nửa lớp làm ý b
b,Cách 1:
(x3-2x2+x-1)(5-x)
=5(x3-2x2+x-1)-x(x3-2x2+x-1)
=5x3-10x2+5x-5x4+2x3-x2+x
=-x4+7x3-11x2+6x-5
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2 Ph)
+ Học quy tắc theo SGK
+ BTVN: BT 7b, BT 8a, T8 SGK
File đính kèm:
- dai 8(1).doc