A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM
1. Kiến thức : Nắm vững cách rút gọn phân thức.
2. Kỹ năng : Rút gọn phân thức thành thạo.
3. Thái độ : Liên hệ đến rút gọn phân số.
B. DỤNG CỤ DẠY HỌC
GV : SGK , Bảng phụ, phấn màu , giải các bài tập mẫu .
HS : Nắm vững lí thuyết ,chuẩn bị các bài tập về nhà
C. PHƯƠNG PHÁP: Đặt vấn đề – Đàm thoại – Gợi mở
D. NỘI DUNG :
I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph)
II. KIỂM TRA (7 ph)
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 965 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 24: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :26/10/2013 Ngày dạy : 29/10/2013
Tuần :12
Tiết 24 : LUYỆN TẬP
A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM
1. Kiến thức : Nắm vững cách rút gọn phân thức.
2. Kỹ năng : Rút gọn phân thức thành thạo.
3. Thái độ : Liên hệ đến rút gọn phân số.
B. DỤNG CỤ DẠY HỌC
GV : SGK , Bảng phụ, phấn màu , giải các bài tập mẫu .
HS : Nắm vững lí thuyết ,chuẩn bị các bài tập về nhà
C. PHƯƠNG PHÁP: Đặt vấn đề – Đàm thoại – Gợi mở
D. NỘI DUNG :
I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph)
II. KIỂM TRA (7 ph)
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
Muốn rút gọn một phân thức ta có thể :
- Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu cần) để tìm ntc
- Chia cả tử và mẫu cho ntc
Muốn rút gọn một phân thức ta có thể :
- Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu cần) để tìm ntc
- Chia cả tử và mẫu cho ntc
HS 1: Muốn rút gọn phân thức ta làm thế nào? .
Aùp dụng gỉai bài 1a
HS2: Gỉai thích tại sao
Để rút gọn phân thức ta phải làm sao ?
Rút gọn phân thức :
III. DẠY BÀI MỚI
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
25 ph
Bài 12 SGK
a.
b/
*Sữa bài 13 b.
*Rút gọn biểu thức
*Cm đẳng thức :
Họat động 1:
GV yêu cầu hs nêu cách giải
GV gọi HS lên bảng cả lớp theo dõi .
Họat động 2:
- Phân tích tử và mẫu thành nhân tử .
-Sau khi phân tích nhân tử chung chưa.
-Để xuất hiện nhân tử chung ta làm thế nào?.
GV gọi HS lên bảng .
Họat động 3:
GV cho HS rút gọn phân thức .
a/ x2 + 5x + 6
x2 + 4x + 4
Họat động 4:
GV yêu cầu HS đưa cách giải :
a/ 3x2– 12x + 12 = 3 (x2- 4x + 4)
x4 – 8x 2(x – 2)(x2 +2+4)
= 3 (x – 2)2 = 3(x – 2)
x (x -2)(x2 +2x +4) x (x2 +2x +4)
b/ 7x2 +14x +7 = 7(x +1)2
3x2 + 3x 3x(x + 1)
= 7 (x + 1)
3x
-Chia nhưng có hai đa thức x – y và y – x và hai đa thức đối nhau nên ta tiến hành đổi dấu để ở nhân tử xuất hiện nhân tử chung .
x2 + 5x + 6 = x2 + 2x + 3x + 6
x2 + 4x + 4 (x + 2) 2
= x (x + 2) + 3(x + 4)
x + 2)2
= (x + 2) (x + 3)
x + 2)2
IV. VẬN DỤNG – CŨNG CỐ (10 PH)
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
10 ph
10
11a
11b
Nhắc lại cách rút gọn phân thức ?
Gv treeo bảng phụ bài 10 , bài 11 SSG lên bảng
Gv gọi hs lên bảng trình bày
Nhắc lại cách rút gọn phân thức
hs lên bảng trình bày
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ .(2P)
Xem lại các bài tập đả giải .*BT tìm x : a2x + x = 2a4 -2 . (a là hằng số).
*Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- tiet 24.doc