A/ Mục tiêu :
- Củng cố cho HS các bước qui đồng mẫu thức nhiều phân thức .
- HS biết cách tìm mẫu thức chung , nhân tử phụ và qui đồng mẫu thức các phân thức thành thạo .
B/ Chuẩn bị của GV và HS :
- GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu) ; phấn màu .
- HS : Giấy trong ; bút dạ .
C/ Tiến trình tiết dạy :
1/ Ổn định :
2/ Kiểm tra bài cũ :
- HS 1 : a/ Muốn qui đồng mẫu thức nhiều phân thức ta làm thế nào ?
b/ Chữa bài tập 14b sgk / 43
- HS 2 : Chữa bài tập 16b sgk / 43
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 25: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 25 LUYỆN TẬP
A/ Mục tiêu :
- Củng cố cho HS các bước qui đồng mẫu thức nhiều phân thức .
- HS biết cách tìm mẫu thức chung , nhân tử phụ và qui đồng mẫu thức các phân thức thành thạo .
B/ Chuẩn bị của GV và HS :
- GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu) ; phấn màu .
- HS : Giấy trong ; bút dạ .
C/ Tiến trình tiết dạy :
1/ Ổn định :
2/ Kiểm tra bài cũ :
- HS 1 : a/ Muốn qui đồng mẫu thức nhiều phân thức ta làm thế nào ?
b/ Chữa bài tập 14b sgk / 43
- HS 2 : Chữa bài tập 16b sgk / 43
3/ Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Muốn tìm mẫu thức chung làm thế nào ?
- Muốn tìm nhân tử phụ làm thế nào ?
- Muốn qui đồng mẫu thức các phân thức ta làm thế nào ?
- GV cho HS làm bài 19a ; 19c theo nhóm .
+ Nhóm 1 : Làm bài 19a .
+ Nhóm 2 : Làm bài 19b .
- Để chứng tỏ :
x3 + 5x2 - 4x - 20
là MTC của hai phân thức ta làm thế nào ?
- Thực hiện các bước :
+ Phân tích mẫu thức của các phân thức thành nhân tử .
+ Nhân tử bằng số của mẫu thức chung là tích các nhân tử bằng số ở các mẫu thức của các phân thức đã cho (thường là BCNNcủa chúng )
+ Với mỗi luỹ thừa của cùng một biểu thức có mặt trong các mẫu thức , ta chọn luỹ thừa với số mũ cao nhất .
- Lấy mẫu thức chung chia cho từng mẫu thức của từng phân thức đã cho .
- Thực hiện các bước sau :
+ Tìm mẫu thức chung
+ Tìm nhân tử phụ của mỗi mẫu thức
+ Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng
- Đại diện các nhóm lên bảng trình bày bài làm của nhóm mình
- Phải chứng tỏ được
x3 + 5x2 - 4x - 20 chia hết cho các mẫu thức .
& Bài 18 : sgk / 43
a/ và
2x + 4 = 2(x + 2) ; x2 - 4 = (x + 2) (x - 2)
MTC : 2(x + 2) (x - 2)
b/ và
x2 + 4x + 4 = (x + 2)2 ; 3x + 6 = 3(x + 2)
MTC = 3(x + 2)2
& Bài 14 : sbt / 18
a/ và
2x2 + 6x = 2x(x + 3) ; x2 - 9 = (x + 3)(x - 3)
c/
MTC : x3 - 1 = (x - 1)(x2 + x + 1)
d/
2x2 - 8y2 = 2(x2 - 4y2) = 2(x - 2y)(x + 2y)
MTC : 10x(x - 2y)(x + 2y)
& Bài 19 : sgk / 43
a/ và
x + 2 = 2 + x ; 2x - x2 = x(2 - x)
MTC ; x(2 + x)(2 - x)
c/
x3 - 3x2y + 3xy2 - y3 = (x - y)3 ; xy - y2 = y(x - y)
MTC : y(x - y)3
& Bài 20 : sgk / 44
x3 + 5x2 - 4x - 20 = (x2 + 3x - 10)(x + 2)
x3 + 5x2 - 4x - 20 = (x2 + 7x + 10)(x - 2)
4/ Củng cố :
- Em hãy nhắc lại cách tìm MTC của nhiều phân thức và các bước qui đồng mẫu thức
5/ Hướng dẫn về nhà :
- Bài tập : 14e ; 15 ; 16 sbt / 18
- Đọc trước bài “Phép cộng các phân thức đại số”
&
File đính kèm:
- Dai so - luyen tap (tiet 25).doc