A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM
1. Kiến thức : Nắm được khái niệm phân thức đối, qui tắc đổi dấu, qui tắc trừ hai phân thức.
2. Kỹ năng : Làm thạo các bài toán trừ phân thức.
3. Thái độ : Liên hệ đến phép trừ phân số.
B. DỤNG CỤ DẠY HỌC
GV : SGK , Bảng phụ, đọc trước bài
HS : SGK , bảng nhóm , máy tính bỏ túi , thứơc thẳng ,
C. PHƯƠNG PHÁP: Đặt vấn đề – Đàm thoại – Gợi mở
D. NỘI DUNG :
I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph)
II. KIỂM TRA (5 ph)
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 879 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 29 - Bài 6: Phép trừ các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 14 Ngày soạn : 11/11/2013 Ngày dạy : 15/11/2013
Tiết 29 : BÀI 6 : PHÉP TRỪ CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM
1. Kiến thức : Nắm được khái niệm phân thức đối, qui tắc đổi dấu, qui tắc trừ hai phân thức.
2. Kỹ năng : Làm thạo các bài toán trừ phân thức.
3. Thái độ : Liên hệ đến phép trừ phân số.
B. DỤNG CỤ DẠY HỌC
GV : SGK , Bảng phụ, đọc trước bài
HS : SGK , bảng nhóm , máy tính bỏ túi , thứơc thẳng ,
C. PHƯƠNG PHÁP: Đặt vấn đề – Đàm thoại – Gợi mở
D. NỘI DUNG :
I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph)
II. KIỂM TRA (5 ph)
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
a/
Hs1: thực hiện phép tính :
Hs len bảng thực hiện
III. DẠY BÀI MỚI
Các em đã học về cộng phân thức. Tiếp theo là phép trừ phân thức (1 ph)
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
12 ph
15 ph
1/ Phân thức đối :
-Hai phân thức gọi là đối nhau nếu tổng của chúng = 0
VD .
Tổng hai phân thức
ta nói là hai phân thức đối nhau.
VD : -( 1 – x) = x – 1
x x
2/ Phép trừ :
*Quy tắt: muố trừ phân thức cho phân thứ c ta cộng với phân thức đối của phân thức
- = + (-)
*VD:
?3
? 4
Họat động 1: Tổng hai phân thức
3x và -3x bằng 0
x + 1 x + 1
ta nói 3x và -3x là hai
x + 1 x + 1
phân thức đối nhau.
- GV tổng quát thế nào là hai phân thức đối nhau :
- GV nói - 3x là phân thức đối
x + 1
của 3x
x + 1
-GV từ A + -A = 0 ta có
B B
thể kl điều gì?
Hãy viết phân thức = phân thức đã cho :
- A = …………….. = - - A
B B
-GV cho HS làm bài ? 2.
-Tương tự như phép trừ hai phân số ,hảy thử phát biểu phép trừ hai phân thức .
-Nếu cách viết khác của A/ B và ( - C )/ D.
-GV trình bài VD sgk ( có thể gọi 1 HS lên bảng trình bài lời giải .
-GV cho HS làm bài ? 3 ; ? 4.
GV treo đề bài lên bảng
Gv cho hs hoạt động cá nhân
Gv gọi hs lên bảng
Gv nhận xét sữa chữa sai sót
GV cho HS làm bài ? 4.
GV treo đề bài lên bảng
Gv cho hs hoạt động cá nhân
Gv gọi hs lên bảng
Gv nhận xét sữa chữa sai sót
- HS thảo luận nhóm trả lời .
Tổng hai phân thức
3x và -3x bằng 0 x + 1 x + 1
- HSđứng tại chổ tại chỗ.
- HS phát biều = lời
- HS làm theo nhóm .
- HS làm theo nhóm và đại diện trả lời .
y(x –y) y(x –y)
= x + -y
xy(x–y) xy(x-y)
= x –y = 1
xy(x-y) xy
Hs thực hiện hoạt động cá nhân
D. VẬN DỤNG – CŨNG CỐ ( 10 PH)
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
10 ph
Nhắc lại cách thức hiện phép trừ hai phân thức ?
Hãy làm bài 29 trang 50
Nhắc lại cách thức hiện phép trừ hai phân thức
E. HƯỚNG DẨN VỀ NHÀ ( 1 ph)
Học bài :Bài tập : Làm bài 30->35 trang 50
*Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 29.doc