Giáo án Đại số 8 -Tiết 3 + 4 : Khai phương một tích môt thương nhân và chia các căn thức bậc hai

1/ MỤC TIÊU :

· HS nắm được hai công thức khai phương một tích một thương.

· Vận dụng các công thức vào giải bài tập.

· So sánh các căn thức , rút gọn căn thức.

2/ CHUẨN BỊ :

· GIÁO VIÊN :

Bảng phụ ghi công thức nhân và chia các căn thức bậc hai , hệ thống bài tập cần làm trong sách giáo khoa và bài tập .

· HỌC SINH :

Xem lại công thức nhân chia các căn thức bậc hai, MTBT , các dạng bài toán so sánh và rút gọn căn thức.

3 / TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1041 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 -Tiết 3 + 4 : Khai phương một tích môt thương nhân và chia các căn thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3 + 4 TIẾT 3 + 4 KHAI PHƯƠNG MỘT TÍCH MÔT THƯƠNG NHÂN VÀ CHIA CÁC CĂN THỨC BẬC HAI 1/ MỤC TIÊU : HS nắm được hai công thức khai phương một tích một thương. Vận dụng các công thức vào giải bài tập. So sánh các căn thức , rút gọn căn thức. 2/ CHUẨN BỊ : GIÁO VIÊN : Bảng phụ ghi công thức nhân và chia các căn thức bậc hai , hệ thống bài tập cần làm trong sách giáo khoa và bài tập . HỌC SINH : Xem lại công thức nhân chia các căn thức bậc hai, MTBT , các dạng bài toán so sánh và rút gọn căn thức. 3 / TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HOẠT ĐỘNG 1 : KHAI PHƯƠNG MỘT TÍCH NHÂN CÁC CĂN THỨC BẬC HAI GV hỏi : Phát biểu dưới dạng biểu thức khai phương một tích ? Hãy c/m công thức = . GV hỏi : hãy tính a/ ( - 3 + 5 - ) 2 GV hỏi : Khi nhân các căn thức bậc hai ta nhân như thế nào đối với gía trị trong căn và ngoài căn ? b/ (7 - 3 ) (3 +7 ) yêu cầu học sinh rút gọn đưa ra kết luận về dạng này ? ( 2 + 3 - 4 + 5 ) GV : Đối với tích nhiều số hạng không âm ta cũng có điều gì ? HS1 : với a, b Thì = . c/m : a, b => a.b nên ; ; có nghĩa ta có ( )2 = ab ( .) 2 = ()2 .()2 = ab ( )2 = ( .) 2 Hay = . HS2 : trả lời a/ ( - 3 + 5 - ) 2 = 2.6 -6 + 10 - = 12-6.3 + 10.2 - 4 = 12- 18 + 16 HS : trả lời Khi nhân các căn thức bậc hai ta nhân trong căn với nhau và ngoài căn với nhau . b/ / (7 - 3 ) (3 +7 ) = (7)2 – ( 3)2 = 147- 63 = 84 Kết luận : Ta áp dụng HĐT a2 – b2 = ( a+b) ( a-b ) HS3 : trả lời = 2xy + 3 - 4 +5 = 2xy + 3 - 4 + 5 = 2xy + 3 - 4 + 5 Tương tự đối với nhiều số hạng a, b, c mà không âm thì = HOẠT ĐỘNG 2 : KHAI PHƯƠNG MỘT THƯƠNG , CHIA CÁ CĂN THỨC BẬC HAI GV hỏi : Viết dưới dạng biểu thức về căn bậc hai của một thương ? c/m : = GV hỏi : hãy tính a/ (10 - 6 + 4 ) : b/ ( + - xy ) : GV hỏi : Khi thực hiện phép chia ta làm thế nào? c/ ( - 3 + 2 ) : 3 d/ So sánh : 3 và 2 ? HS 4 : trả lời Nếu a không âm và b không âm thì = c/m : a ; b => 0 nên ; ; có nghĩa ta có : ( ) 2 = = ( )2 = = => = HS 5 : trả lời a/ 10 - 6 + 4 = 10. 4 – 6.3 +4.2 = 40 – 18 + 8 = 30 b/ + - = + - Khi chia các căn thức ta chia ngoài căn với nhau trong căn với nhau . c/ ( 3 - 6 +2 ) : 3 = 1 – 2 + = - 1 d/ 3 = và 2 = mà > Nên : 3 < 2. HOẠT ĐỘNG 3 : DẶN DÒ Nắm vửng hai công thức khai phương một tích và một thương Chú ý khi nhân hoặc chia các căn thức với nhau thì ngoài căn nhân hhoặc chia với nhau còn trong căn thì nhân hoặc chia với nhau . Khi rút gọn cần chú ý đến điều kiện để căn thức có nghĩa . Xem lại các dạng bài toán đã làm , so sánh các căn thức với nhau. Làm các bài tập trong sách bài tập toán 9 các dạng trên .

File đính kèm:

  • docTIET 3 + 4.doc