Giáo án Đại số 8 - Tiết 33: Luyện tập

A/ Mục tiêu :

 - Rèn kuyện cho HS , kĩ năng thực hiện các phép toán trên các phân thức đại số .

 - HS có kĩ năng tìm ĐK của biến ; phân biệt được khi nào cần tìm ĐK của biến , khi nào không cần . Biết vận dụng ĐK của biến vào giải bài tập .

B/ Chuẩn bị của GV và HS :

 - GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu) ; phấn màu .

 - HS : + Ôn tập phân tích đa thức thành nhân tử , ước của số nguyên .

 + Giấy trong ; bút dạ .

C/ Tiến trình tiết dạy :

 1/ Ổn định :

 2/ Kiểm tra bài cũ :

- HS 1 : + Chữa bài tập 50a sgk / 58 (đề bài đưa lên bảng phụ)

 + Bài này có cần tìm ĐK của biến không ? Tại sao ?

 (Không - Vì không liên quan đến giá trị của phân thức)

 - HS 2 : Chữa bài tập 54 sgk / 59 (đề bài đưa lên bảng phụ)

 3/ Bài mới :

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 33: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 33 LUYỆN TẬP A/ Mục tiêu : - Rèn kuyện cho HS , kĩ năng thực hiện các phép toán trên các phân thức đại số . - HS có kĩ năng tìm ĐK của biến ; phân biệt được khi nào cần tìm ĐK của biến , khi nào không cần . Biết vận dụng ĐK của biến vào giải bài tập . B/ Chuẩn bị của GV và HS : - GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu) ; phấn màu . - HS : + Ôn tập phân tích đa thức thành nhân tử , ước của số nguyên . + Giấy trong ; bút dạ . C/ Tiến trình tiết dạy : 1/ Ổn định : 2/ Kiểm tra bài cũ : - HS 1 : + Chữa bài tập 50a sgk / 58 (đề bài đưa lên bảng phụ) + Bài này có cần tìm ĐK của biến không ? Tại sao ? (Không - Vì không liên quan đến giá trị của phân thức) - HS 2 : Chữa bài tập 54 sgk / 59 (đề bài đưa lên bảng phụ) 3/ Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - Tại sao trong đề bài lại có điều kiện: xa ? - Với a là số nguyên , để chứng tỏ giá trị của biểu thức là một số chẵn thì kết quả rút gọn của biểu thức phải chia hết cho 2 - GV hướng dẫn HS biến đổi các biểu thức bằng cách ghi phép chia dưới dạng khác . - Yêu cầu HS cho biết thứ tự thực phép toán . - GV yêu cầu hai HS lên bảng làm . - Tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức xác định. - GV đưa đề bài lên bảng phụ rồi yêu cầu HS trả lời . - GV đưa đề bài lên bảng phụ và yêu cầu hs hoạt động theo nhóm . - GV đưa đề bài lên bảng phụ : - GV yêu cầu HS lên bảng làm câu a và câu b . - Câu c GV hướng dẫn HS đối chiếu với ĐKXĐ rồi cho HS thảo luận . - GV : Chỉ có thể tính được giá trị của phân thức đã cho nhờ phân thức rút gọn với những giá trị của biến thoả mãn ĐK . d/ Tìm giá trị của x để giá trị của biểu thức bằng 5 . e/ Tìm giá trị nguyên của x để giá trị của biểu thức là một số nguyên . - Trước hết ta phải làm gì ? - Bằng cách nào ? - Có một là số nguyên , để biểu thức là số nguyên cần điều kiện gì ? - Cho biết các ước của 2 ? - Yêu cầu HS giải từng trường hợp , đối chiếu giá trị của x tìm được với ĐK của x . - Đây là bài toán liên quan đến giá trị của biểu thức nên cần có ĐK của biến, cụ thể tất cả các mẫu phải khác 0 . x + axa x x - ax- a - HS lên bảng ghi - Làm phép tính trong ngoặc tròn, , ngoặc vuông , ngoài ngoặc . - Hs lên bảng làm . - HS đứng tại chỗ trả lời . - Đại diện từng nhóm lên bảng trình bày bài làm của mình . - Hai HS lên bảng làm . - Tách ở tử ra một đa thức chia hết cho mẫu và một hằng số - Thực hiện chia tử cho mẫu . - Mẫu là ước của số nguyên . -Ư(2) = {-2 ;1;1;2} & Bài 52 : sgk / 58 = = == 2a là số chẵn do a nguyên . & Bài 44 : sbt / 24 a/ = b/ = = x - 1 & Bài 46 : sbt / 25 a/ Giá trị phân thức xác định với mọi x b/ Giá trị phân thức xác định với x-2004 c/ Giá trị phân thức xác định với x d/ Giá trị phân thức xác định với xz & Bài 47 : sbt / 25 a/ ĐK : 2x-3x2x(2 - 3x)và x b/ ĐK : 8x3 - 12x2 + 6x+1 c/ ĐK : 16 - 24x + 9x2 d/ ĐK : x2 - 4y2 & Bài 55 : sgk / 59 a/ ĐK : x2 - 1 b/ = c/ +Với x = 2 , giá trị phân thức được xác định , do đó phân thức có giá trị : + Với x = -1 , giá trị phân thức không xác định , vậy bạn Thắng tính sai . d/ =5 ĐK : x x + 1 = 5x - 5 x - 5x = -1 - 5 -4x = - 6 x = (TMĐK) e/ ĐK : x = Biểu thức là số nguyênlà số nguyên x -1Ư(2) hay x - 1{-2 ;-1;1;2} x - 1 = -2 x = -1 (loại) x - 1 = -1 x = 0 (TMĐK) x - 1 = 1 x = 2 (TMĐK) x - 1 = 2 x = 3 (TMĐK) Vậy : x {0 ; 2 ; 3}thì giá trị biểu thức là số nguyên . 4/ Củng cố : - Trong khi luyện tập 5/ Hướng dẫn về nhà : - HS chuẩn bị đáp án cho 12 câu hỏi ôn tập chương II sgk / 61 - Bài tập : 45 ; 48 ; 54 ; 55 ; 57 sbt / 25 ; 26 ; 27 - Hướng dẫn bài 55 sbt : Tìm x biết : + Rút gọn biểu thức vế trái được phân thức + = 0A = 0 và B 0

File đính kèm:

  • docDai so - Luyen tap (tiet 33).doc