Giáo án Đại số 8 Tiết 34 Luyện Tập

A. Mục tiêu:

- Học sinh có kĩ năng thực hiện thành thạo các phép toán trên phân thức đại số, cách biến đổi biểu thức thành một phân thức đại số.

- Rèn kĩ năng tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xác định, cách tính giá trị của một phân thức.

- Có ý thức liên hệ với thực tiễn thông qua giải các bài tập.

B. Chuẩn bị:

- Giáo viên:bảng phụ ghi nội dung bài 51, 53, 56 (tr58-59 - SGK), phiếu học tập bài 55(tr58- SGK)

- Học sinh: bảng nhóm, bút dạ.

C. Tiến trình bài giảng:

1. Kiểm tra bài cũ:

-GV gọi 2 học sinh lên bảng làm câu a, b bài 50 (trang 58 - SGK)

-HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào giấy nháp, sau đó nhận xét bài làm của bạn

2. Bài mới:

 

doc6 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1504 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 34 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày tháng năm 2008 Tiết 34: luyện tập A. Mục tiêu: - Học sinh có kĩ năng thực hiện thành thạo các phép toán trên phân thức đại số, cách biến đổi biểu thức thành một phân thức đại số. - Rèn kĩ năng tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xác định, cách tính giá trị của một phân thức. - Có ý thức liên hệ với thực tiễn thông qua giải các bài tập. B. Chuẩn bị: - Giáo viên:bảng phụ ghi nội dung bài 51, 53, 56 (tr58-59 - SGK), phiếu học tập bài 55(tr58- SGK) - Học sinh: bảng nhóm, bút dạ. C. Tiến trình bài giảng: 1. Kiểm tra bài cũ: -GV gọi 2 học sinh lên bảng làm câu a, b bài 50 (trang 58 - SGK) -HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào giấy nháp, sau đó nhận xét bài làm của bạn 2. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Ghi bảng - Giáo viên đưa đề bài lên bảng phụ và yêu cầu học sinh làm bài. - Cả lớp làm bài ra giấy nháp. - 2 học sinh lên bảng trình bày. - Lớp nhận xét kết quả, cách trình bày. - Giáo viên chốt kết quả, lưu ý cách trình bày bài giải khoa học hơn - Giáo viên đưa đầu bài lên bảng phụ yêu cầu cả lớp thảo luận. - Cả lớp thảo luận theo nhóm và làm bài theo nhóm bàn - Giáo viên thu bài làm của một số nhóm, đưa lên bảng để HS cả lớp theo dõi - Cả lớp nhận xét bài làm của các nhóm. - Giáo viên đưa phiếu học tập lên bảng phụ và giao cho từng học sinh. - Cả lớp làm bài cá nhân và làm bài vào phiếu học tập. - 1 học sinh lên bảng điền vào phiếu các học sinh khác trao đổi bài cho nhau để nhận xét. - Giáo viên đưa đề bài lên bảng - Cả lớp thảo luận nhóm và làm bài - Giáo viên thu một số bài để kiểm tra - Lớp nhận xét. Bài tập 51 (trang 58 - SGK) Bài tập 53a (tr58 -SGK) * * * Bài tập 55 (tr59 - SGK) Cho phân thức: a) ĐKXĐ: c) Bạn sai khi x = -1 thì không thoả mãn đk của x Với các giá trị thì cóa thể tính được giá trị của biểu thức. Bài tập 56 (tr59 -SGK) a) ĐKXĐ: c) Vì thoả mãn điều kiện XĐ khi đó giá trị của biểu thức bằng: 3. Củng cố: - Học sinh nhắc lại các bước làm bài. - Giáo viên chú ý cho học sinh khi tính giá trị của biểu thức cần chú ý ĐKXĐ. 4. Hướng dẫn học ở nhà - Làm các bài 52, 54 (tr58, 59 - SGK) - Bài 45, 47, 54, 55, 56 (tr25, 26 - sbt) - Trả lời câu hỏi 1 6 (Trong phần ôn tập chương II) -Đối với bài 54 ta cần chú ý: tìm đ/k của x để giá trị của phân thức được xác định, ta cho bbiểu thức mẫu bằng 0 rồi tìm giá trị của x sau đó loại bỏ các giá trị của x làm cho mẫu bằng 0 Ngày tháng năm 2008 Tiết 38: ôn tập học kì I A. Mục tiêu: - Học sinh được ôn lại các phép toán trên đa thức, hằng đẳng thức đáng nhớ, phân tích đa thức thành nhân tử, nhân chia các đa thức. - Học sinh ôn tập lại các phép toán trên phân thức đại số, các tính chất của phép tón đó. - Rèn luyện kĩ năng giải bài toán rút gọn phân thức đại số, tìm ĐKXĐ của phân thức, tính giá trị của phân thức. - Rèn luyện kĩ năng giải bài tập, phân tích đa thức thành nhân tử... - Rèn tính cẩn thận, chính xác khoa học. B. Chuẩn bị: - Giáo viên:bảng phụ ghi các bài tập và 1 số kiến thức cơ bản. * Bài tập 1:Điền vào dấu để được hằng đẳng thức đúng. ( Phiếu học tập) a) b) c) d) e) f) g) * Bài tập 2: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử: C. Tiến trình bài giảng: 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Hoạt động của thày, trò Ghi bảng - Giáo viên đưa bài tập 1 lên bảng phụ và phát phiếu học tập - Cả lớp thảo luận theo nhóm và làm ra phiếu học tập - Nêu nội dung các hằng đẳng thức?. - 2 học sinh lên bảng viết 7 hđt và phát biểu bằng lời. ? Nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử. - Học sinh đứng tại chỗ trả lời. - Giáo viên đưa bài tập 2 lên bảng phụ - cả lớp suy nghĩ và làm bài theo nhóm ra bảng nhóm - Giáo viên thu bài của các nhóm đưa lên bảng - Học sinh nhận xét - Giáo viên ghi đề bài lên bảng - Học sinh suy nghĩ làm bài. ? Nêu cách làm. - Học sinh: + Cách 1: thay trực tiếp + Cách 2: biến đổi thu gọn biểu thức sau đó thay giá trị của x vào. - Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập 2 + Nêu thứ tự thực hiện các phép toán ? + 1 học sinh đứng tại chỗ trả lời. + Thực hiện các phép toán trong ngoặc vuông ? - Cả lớp làm bài dưới sự hướng dẫn của giáo viên ? Rút gọn biểu thức. - 1 học sinh lên bảng làm tiếp. ? Để tính giá trị của biểu thức ta làm như thế nào. - Giáo viên ghi bảng nội dung bài tập 3 - Gọi 2 học sinh lên bảng làm bài. - Cả lớp làm bài độc lập. - Giáo viên ghi bảng bài tập 4 - Cả lớp làm bài, 2 học sinh lên bảng trình bày I. Lý thuyết * 7 hằng đẳng thức đáng nhớ * Phân tích đa thức thành nhân tử - Đặt nhân tử chung - Dùng hằng đẳng thức - Nhóm các hạng tử - Phối hợp nhiều phương pháp - Tách hạng tử * Chia đa thức cho đa thức (A+B):C = A:C + B:C Đa thức A chi hết cho đa thức B nếu tồn tại Q sao cho A = B.Q thì AB II. Luyện tập Dạng toán 1: Tính giá trị của biểu thức Bài tập 1: Tính giá trị của biểu thức với a) x = 5 b) x = bài giải Ta có A= = Khi x = 5 giá trị của biểu thức là: A= Khi x = giá trị của biểu thức là: A= Bài tập 2: Cho biểu thức Bài giải: b) Khi x = 5, y = 4 thì giá trị của Dạng toán 2: Chứng minh đẳg thức Bài tập 3: CMR: Bài giải: Vì Dạng toán 3: Tìm x Bài tập 4: Tìm x biết: Đs: a) x = 6, x= -4 b) 3.. Hướng dẫn học ở nhà: - Ôn tập toàn bộ kiến thức chương I (ôn theo câu hỏi phần ôn tập chương) - Làm lại các bài tập ở dạng trên, chú ý bài toán phân tích đt thành nhân tử. - Ôn tập lại toàn bộ nội dung câu hỏi các chương đã học (đại số và hình học)

File đính kèm:

  • docdai8 tiet34tiet38.doc