A. Mục tiêu:
- Học sinh có kĩ năng thực hiện thành thạo các phép toán trên phân thức đại số, cách biến đổi biểu thức thành một phân thức đại số.
- Rèn kĩ năng tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xác định, cách tính giá trị của một phân thức.
- Có ý thức liên hệ với thực tiễn thông qua giải các bài tập.
B. Chuẩn bị:
- Giáo viên:bảng phụ ghi nội dung bài 51, 53, 56 (tr58-59 - SGK), phiếu học tập bài 55(tr58- SGK)
- Học sinh: bảng nhóm, bút dạ.
C. Tiến trình bài giảng:
1. Kiểm tra bài cũ:
-GV gọi 2 học sinh lên bảng làm câu a, b bài 50 (trang 58 - SGK)
-HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào giấy nháp, sau đó nhận xét bài làm của bạn
2. Bài mới:
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1504 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 34 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày tháng năm 2008
Tiết 34: luyện tập
A. Mục tiêu:
- Học sinh có kĩ năng thực hiện thành thạo các phép toán trên phân thức đại số, cách biến đổi biểu thức thành một phân thức đại số.
- Rèn kĩ năng tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xác định, cách tính giá trị của một phân thức.
- Có ý thức liên hệ với thực tiễn thông qua giải các bài tập.
B. Chuẩn bị:
- Giáo viên:bảng phụ ghi nội dung bài 51, 53, 56 (tr58-59 - SGK), phiếu học tập bài 55(tr58- SGK)
- Học sinh: bảng nhóm, bút dạ.
C. Tiến trình bài giảng:
1. Kiểm tra bài cũ:
-GV gọi 2 học sinh lên bảng làm câu a, b bài 50 (trang 58 - SGK)
-HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào giấy nháp, sau đó nhận xét bài làm của bạn
2. Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
- Giáo viên đưa đề bài lên bảng phụ và yêu cầu học sinh làm bài.
- Cả lớp làm bài ra giấy nháp.
- 2 học sinh lên bảng trình bày.
- Lớp nhận xét kết quả, cách trình bày.
- Giáo viên chốt kết quả, lưu ý cách trình bày bài giải khoa học hơn
- Giáo viên đưa đầu bài lên bảng phụ yêu cầu cả lớp thảo luận.
- Cả lớp thảo luận theo nhóm và làm bài theo nhóm bàn
- Giáo viên thu bài làm của một số nhóm, đưa lên bảng để HS cả lớp theo dõi
- Cả lớp nhận xét bài làm của các nhóm.
- Giáo viên đưa phiếu học tập lên bảng phụ và giao cho từng học sinh.
- Cả lớp làm bài cá nhân và làm bài vào phiếu học tập.
- 1 học sinh lên bảng điền vào phiếu các học sinh khác trao đổi bài cho nhau để nhận xét.
- Giáo viên đưa đề bài lên bảng
- Cả lớp thảo luận nhóm và làm bài
- Giáo viên thu một số bài để kiểm tra
- Lớp nhận xét.
Bài tập 51 (trang 58 - SGK)
Bài tập 53a (tr58 -SGK)
*
*
*
Bài tập 55 (tr59 - SGK)
Cho phân thức:
a) ĐKXĐ:
c) Bạn sai khi x = -1 thì không thoả mãn đk của x
Với các giá trị thì cóa thể tính được giá trị của biểu thức.
Bài tập 56 (tr59 -SGK)
a) ĐKXĐ:
c) Vì thoả mãn điều kiện XĐ khi đó giá trị của biểu thức bằng:
3. Củng cố:
- Học sinh nhắc lại các bước làm bài.
- Giáo viên chú ý cho học sinh khi tính giá trị của biểu thức cần chú ý ĐKXĐ.
4. Hướng dẫn học ở nhà
- Làm các bài 52, 54 (tr58, 59 - SGK)
- Bài 45, 47, 54, 55, 56 (tr25, 26 - sbt)
- Trả lời câu hỏi 1 6 (Trong phần ôn tập chương II)
-Đối với bài 54 ta cần chú ý: tìm đ/k của x để giá trị của phân thức được xác định, ta cho bbiểu thức mẫu bằng 0 rồi tìm giá trị của x sau đó loại bỏ các giá trị của x làm cho mẫu bằng 0
Ngày tháng năm 2008
Tiết 38: ôn tập học kì I
A. Mục tiêu:
- Học sinh được ôn lại các phép toán trên đa thức, hằng đẳng thức đáng nhớ, phân tích đa thức thành nhân tử, nhân chia các đa thức.
- Học sinh ôn tập lại các phép toán trên phân thức đại số, các tính chất của phép tón đó.
- Rèn luyện kĩ năng giải bài toán rút gọn phân thức đại số, tìm ĐKXĐ của phân thức, tính giá trị của phân thức.
- Rèn luyện kĩ năng giải bài tập, phân tích đa thức thành nhân tử...
- Rèn tính cẩn thận, chính xác khoa học.
B. Chuẩn bị:
- Giáo viên:bảng phụ ghi các bài tập và 1 số kiến thức cơ bản.
* Bài tập 1:Điền vào dấu để được hằng đẳng thức đúng. ( Phiếu học tập)
a)
b)
c)
d)
e)
f)
g)
* Bài tập 2: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
C. Tiến trình bài giảng:
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
Hoạt động của thày, trò
Ghi bảng
- Giáo viên đưa bài tập 1 lên bảng phụ và phát phiếu học tập
- Cả lớp thảo luận theo nhóm và làm ra phiếu học tập
- Nêu nội dung các hằng đẳng thức?.
- 2 học sinh lên bảng viết 7 hđt và phát biểu bằng lời.
? Nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
- Học sinh đứng tại chỗ trả lời.
- Giáo viên đưa bài tập 2 lên bảng phụ
- cả lớp suy nghĩ và làm bài theo nhóm ra bảng nhóm
- Giáo viên thu bài của các nhóm đưa lên bảng
- Học sinh nhận xét
- Giáo viên ghi đề bài lên bảng
- Học sinh suy nghĩ làm bài.
? Nêu cách làm.
- Học sinh:
+ Cách 1: thay trực tiếp
+ Cách 2: biến đổi thu gọn biểu thức sau đó thay giá trị của x vào.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài
tập 2
+ Nêu thứ tự thực hiện các phép toán ?
+ 1 học sinh đứng tại chỗ trả lời.
+ Thực hiện các phép toán trong ngoặc vuông ?
- Cả lớp làm bài dưới sự hướng dẫn của giáo viên
? Rút gọn biểu thức.
- 1 học sinh lên bảng làm tiếp.
? Để tính giá trị của biểu thức ta làm như thế nào.
- Giáo viên ghi bảng nội dung bài tập 3
- Gọi 2 học sinh lên bảng làm bài.
- Cả lớp làm bài độc lập.
- Giáo viên ghi bảng bài tập 4
- Cả lớp làm bài, 2 học sinh lên bảng trình bày
I. Lý thuyết
* 7 hằng đẳng thức đáng nhớ
* Phân tích đa thức thành nhân tử
- Đặt nhân tử chung
- Dùng hằng đẳng thức
- Nhóm các hạng tử
- Phối hợp nhiều phương pháp
- Tách hạng tử
* Chia đa thức cho đa thức
(A+B):C = A:C + B:C
Đa thức A chi hết cho đa thức B nếu tồn tại Q sao cho A = B.Q thì AB
II. Luyện tập
Dạng toán 1: Tính giá trị của biểu thức
Bài tập 1:
Tính giá trị của biểu thức với
a) x = 5 b) x =
bài giải
Ta có A=
=
Khi x = 5 giá trị của biểu thức là:
A=
Khi x = giá trị của biểu thức là:
A=
Bài tập 2: Cho biểu thức
Bài giải:
b) Khi x = 5, y = 4 thì giá trị của
Dạng toán 2: Chứng minh đẳg thức
Bài tập 3: CMR:
Bài giải:
Vì
Dạng toán 3: Tìm x
Bài tập 4: Tìm x biết:
Đs: a) x = 6, x= -4
b)
3.. Hướng dẫn học ở nhà:
- Ôn tập toàn bộ kiến thức chương I (ôn theo câu hỏi phần ôn tập chương)
- Làm lại các bài tập ở dạng trên, chú ý bài toán phân tích đt thành nhân tử.
- Ôn tập lại toàn bộ nội dung câu hỏi các chương đã học (đại số và hình học)
File đính kèm:
- dai8 tiet34tiet38.doc