I. Mục tiêu
Thông qua các bài tập, HS tiếp tục củng cố và rèn luyện lỹ năng giải phương trình, trình bày bài giải.
II. Chuẩn bị.
- HS chuẩn bị tốt bài tập ở nhà.
III. Nội dung.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1130 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 43 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 43 LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
Thông qua các bài tập, HS tiếp tục củng cố và rèn luyện lỹ năng giải phương trình, trình bày bài giải.
II. Chuẩn bị.
HS chuẩn bị tốt bài tập ở nhà.
III. Nội dung.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: “ Kiểm tra bài cũ”
a/Gọi HS lên bảng giải bài tập 12b.
b/Gọi HS lên bảng giải bài tập 13
Lưu ý: GV lưu ý giải thích cho HS sở dĩ bạn Hoà giải sai vì bạn đã chia 2 về của phương trình cho x.
Tiết 43: LUYỆN TẬP
Bài tập 13:
a/Sai
Vì x =0 là 1 nghiệp của phương trình
b/Giải phương trình
x(x+2) = x(x+3)
Û x2 +2x = x2 +3x
Û x2 +2x - x2 -3x =0
Û - x = 0
Û x = 0
Tập nghiệm của phương trình S =
Hoạt động 2: “ Giải bài tập 17f; 18a”
Đối với HS yếu và trung bình GV yêu cầu các em ghi dòng giải thích bên phải.
Hoạt động 3: “ Giải bài tập 14; 18a”.
GV: Đối với phương trình = x có cần thay x = -1; x = 2; x =-3 để thử nhiệm không?
-HS làm việc cá nhân và trao đổi ở nhóm kết quả và cách trình bày.
-HS làm việc cá nhân và trao đổi ở nhóm kết quả và cách trình bày.
=x Û x ³ 0
Do đó chỉ có 2 là nghiệm của phương trình.
17f:
(x-1) – (2x-1) = 9 –x
Û x -1 -2x +1 =9 –x
Û x -2x +x = 9 + 1-1
Û 0x =9
Phương trình vô nghiệm. Tập nghiệm của phương trình S = Ỉ
Hoạt động 4: “ Giải bài tập 15”
GV cho HS đọc kỹ đề toán rồi trả lời các câu hỏi.
“ Hãy viết các biểu thức biểu thị:
-Quảng đường ôtô đi trong x giờ.
-Quãng đường xe máy đi từ khi khởi hành đến khi gặp ôtô”
Đối với HS khá giỏi có thể yêu cầu HS tiếp tục giải phương trình tìm x.
Bài tập 15:
-Quãng đường ôyô đi trong x giờ: 48x(km)
-Vì xe máy đi trước ôtô 1(h) nên thòi gian xe máy từ khu khởi hành đên khi gặp ôtô là x+1(h)
-Quãng đường xe máy đi trong x+1(h) là 32(x+1)km.
Ta có phương trình :
32(x+1) = 48x
- GV cho HS giải bài tập 19
Hoạt động 5: “ Aùp dụng”
a/Tìm điều kiện của x để giá trị của phương trình
được xác định.
-GV: “Hãy trình bày các bước để giải bài toán này, hoặc gợi ý: “ Với điều kiện nào của x thì giá trị của phương trình được xác định?”
“ Nêu cách tìm x sao cho:
2(x-1) -3(2x+1) ¹ 0”
b/ Tìm giá trị k sao cho phương trình:
(2x+1)(9x+2k)-5(x+2)= 40 có nghiệm x=2
Hướng dẫn về nhà:
a/ Bài tập 24a, 25 sách bài tập trang 6,7.
b/ Cho a, b là các số;
-Nếu a = 0 thì ab = …?
- Nếu ab = 0 thì …?
c/ Phân tích các đa thức sau thành nhân từ
2x2 + 5x; 2x(x2 – 1)-(x2 -1)
-HS đọc kỹ để trao đổi nhóm rồi nêu cách giải.
-HS trả lời
2(x-1) -3(2x+1) = 0
-Giải phương trình
2(x-1) -3(2x+1) = 0
-HS trao đổi nhóm và trả lời.
-Thay x = 2 vào phương trình ta được phương trình ẩn là k.
- Giải phương trình ẩn không, tiøm được k.
Bài tập 19:
Chiều dài hình chữ nhật:
x + x + 2(m)
Diện tích hình chữ nhật
9(x + x + 2) (m)
Ta có phương trình:
9(x + x + 2) = 144
Giải phương trình:
x = 7 (m)
Ta có:
2(x-1)-3(2x+1) = 0
…
Û x = -
Do đó với x ¹ - thì giá trị của phương trình được xác định.
b/Vì x = 2 là nghiệm của phương trình
(2x+1)(9x+2k)-5(x+2)= 40
nên
(22+1)(9.2+2k) -5(2+2) = 40
Û 5(18+2k) -20 =40
Û 90 +10k -20 =40
Û 70 + 10k = 40
Û 10k = -30
Û k = -30 :10
Û k = -3
File đính kèm:
- Tiet 43.doc