A. Mục tiêu:
Kiến thức : Giúp học sinh nắm được điều kiện xác định của 1 phương trình
Kỷ năng : Giúp học sinh biểttìm điều kiện xác định của một phương trình
Thái độ : *Rèn cho học sinh các thao tác tư duy phân tích, so sánh, tổng quát hoá
*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ ;tính linh hoạt; Tính độc lập;
Tính chính xác
B. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên:
GV : Hệ thống ví dụ, hệ thống câu hỏi
HS : Sgk, thước, MTBT. Xem lại phần tìm ĐKXĐ phân thức
C. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
Giải PT : (1)
Cho HS làm theo thứ tự như đã học tìm được x = 1
III.Bài mới:
1) Đặt vấn đề : Ta đã giải các PT không chứa ẩn ở mẫu . Bài này chúng ta xét những PT
chứa ẩn ở mẫu
2) Triển khai bài dạy :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1110 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 47 Phương trình chứa ẩn ở mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 14/2 Giảng.16/2/09
Tiết
47
§5. PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU
A. Mục tiêu:
Kiến thức : Giúp học sinh nắm được điều kiện xác định của 1 phương trình
Kỷ năng : Giúp học sinh biểttìm điều kiện xác định của một phương trình
Thái độ : *Rèn cho học sinh các thao tác tư duy phân tích, so sánh, tổng quát hoá
*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ ;tính linh hoạt; Tính độc lập;
Tính chính xác
B. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên:
GV : Hệ thống ví dụ, hệ thống câu hỏi
HS : Sgk, thước, MTBT. Xem lại phần tìm ĐKXĐ phân thức
C. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
Giải PT : (1)
Cho HS làm theo thứ tự như đã học tìm được x = 1
III.Bài mới:
1) Đặt vấn đề : Ta đã giải các PT không chứa ẩn ở mẫu . Bài này chúng ta xét những PT
chứa ẩn ở mẫu
2) Triển khai bài dạy :
HĐ1: Ví dụ mở đầu
Giá trị x = 1 có phải là nghiệm của PT :
(1) không ?
Vì sao ?
Cho HS thay x = 1 vào hai vế của PT và cho nhận xét ?
Như vậy x = 1 có phải là nghiệm của PT (1) không ?
Vậy khi giải PT có chứa ẩn ở mẫu ta chú ý điều gì ?
ĐKXĐ của PT (1) là những giá trị nào của x ?
Khi x = 1 thì không xác định được giá trị của phân thức
Vì ĐKXĐ của phân thức là x 1.
Thay x = 1 thì không xác định được hai vế của PT
Vậy x = 1 không phải là nghiệm của PT
Chú ý :
Khi giải PT chứa ẩn ở ta phải chú ý đến ĐKXĐ của PT
Ví dụ : ĐKXĐ của PT (1) là x 1
HĐ2: Tìm điều kiện xác định của phương trình
Tìm ĐKXĐ của mỗi PT sau :
(2) ; (3)
Muốn tìm ĐKXĐ của nhũng PT trên ta làm như thế nào ?
Hãy tìm các giá trị của x để các mẫu thức x - 1 ;
x + 1 ; x -2 bằng 0 ?
Điều kiện xác định của phương trình có chứa ẩn ở mẫu là mẫu phải nhận mnhững giá trị nào ?
Cho PT
Tìm ĐKXĐ của PT trên ?
a) Ví dụ :
* Vì x - 1 = 0x = 1;
x + 1 = 0x = -1
Nên ĐKXĐ của PT (2) là :
x 1 và x-1
*Vì x - 2 = 0 x = 2
Nên ĐKXĐ của PT (3) là :
x 2
Cho PT
ĐKXĐ của PT trên là các giá trị của x
sao cho giá trị của B(x)0 và giá trị của D(x) 0
IV. Củng cố:
Tìm ĐKXĐ của các PT :
(4)
Ta có : x - 3 = 0 x = 3 ; 2x + 2 = 2 ( x + 2 ) = 0 x = -2 ; x + 1 = 0 x = -1
ĐKXĐ của (4) là x- 2; x -1 ; x 3
(5)
Ta có : x + 2 = 0 x = -2 . ĐKXĐ của (5) là x 0 ; x -2
V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:(3')
Về nhà xem mục 3 sgk/20 và thực hiện bài tập:
Cho PT:
a. Tìm ĐKXĐ của PT
b. Giải phương trình
File đính kèm:
- T47.DOC