I - Mục Tiêu
1- Kiến Thức :HS nắm vững khái niệm điều kiện xác định của một PT, cách tìm điều kiện xác định của PT, cách giải PT chứa ẩn ở mẫu.
2- Kĩ năng : rèn kĩ năng giải PT chứa ẩn ở mẫu, cách trình bày chính xác, đặc biệt là bước tìm ĐKXĐ của PT và bước đối chiếu với ĐKXĐ của PT để nhận nghiệm .
3 - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày.
II - Phương pháp : Nêu và giải quyết vấn đề.
III - Chuẩn bị :
- GV : bảng phụ ghi các hỏi, bài tập, phấn màu.
- HS : bảng nhóm, bút dạ, ôn tập các phép toán Cộng, trừ, nhân, chia, rút gọn các phân thức, điều kiện để một phân thức xác định.
IV- Tiến trình dạy học :
1.ổn định lớp
2.KTBC:5p
HS1: Thế nào là hai PT tương đương ?Giải PT sau : x3 + 1 = x(x + 1)
KQ: <=> (x + 1)(x2 - x + 1) - x( x + 1 ) = 0
<=> (x + 1 )( x2 - 2x + 1) = 0
<=> (x + 1)(x - 1)2 = 0
<=> x = -1 hoặc x = 1
Tập nghiệm của PT là S = {-1 ; 1 }
3.Bài mới
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1021 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 47 Phương trình chứa ẩn ở mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc
Soạn ngày: 02/02/2012
Trường THCS Thạch Đạn
Giảng ngày: 14 /02/2012
Lớp 8 A, B
GV: Hoàng Thị Tam
Tiết 47
Đ5. phương trình chứa ẩn ở mẫu
I - Mục Tiêu
1- Kiến Thức :HS nắm vững khái niệm điều kiện xác định của một PT, cách tìm điều kiện xác định của PT, cách giải PT chứa ẩn ở mẫu.
2- Kĩ năng : rèn kĩ năng giải PT chứa ẩn ở mẫu, cách trình bày chính xác, đặc biệt là bước tìm ĐKXĐ của PT và bước đối chiếu với ĐKXĐ của PT để nhận nghiệm .
3 - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày.
II - Phương pháp : Nêu và giải quyết vấn đề.
III - Chuẩn bị :
- GV : bảng phụ ghi các hỏi, bài tập, phấn màu.
- HS : bảng nhóm, bút dạ, ôn tập các phép toán Cộng, trừ, nhân, chia, rút gọn các phân thức, điều kiện để một phân thức xác định.
IV- Tiến trình dạy học :
1.ổn định lớp
2.KTBC:5p
HS1: Thế nào là hai PT tương đương ?Giải PT sau : x3 + 1 = x(x + 1)
KQ: (x + 1)(x2 - x + 1) - x( x + 1 ) = 0
(x + 1 )( x2 - 2x + 1) = 0
(x + 1)(x - 1)2 = 0
x = -1 hoặc x = 1
Tập nghiệm của PT là S = {-1 ; 1 }
3.Bài mới
HĐGV
HĐHS – Ghi bảng
HĐ1 : ví dụ mở đầu ( 8 p )
- ở những bài trước chỉ xét các PT mà hai vế của nó đều là các biểu thức hữu tỉ cảu ẩn và khong chứa ẩn ở mẫu, bài này nghiên cứu cách giải PT có biểu thức chứa ẩn ở mẫu.
Gv đưa ra VD SGK
-nghe Gv gới thiệu
1. ví dụ mở đầu
VD: Giải phương trình:
?/ Chưa biết cách giải phương trình dạng này, em hãy cứ giải theo cách thông thường ?
Ta biến đổi như thế nào ?
? x= 1 có phải là nghiệm của phương trình hay không ? vì sao?
? Vậy phương trình đã cho và phương trình x = 1 có tương đương không ?
- Vậy khi biến đổi từ phương trình có chứa ẩn ở mẫu đến phương trình không chứa ẩn ở mẫu nữa thì có thể được phương trình mới không tương đương
Vậy khi giải phương trình chứa ẩn ở mẫu, ta phải chú ý đến điều kiện xác định của phương trình .
-chuyển các BT chứa ẩn sang 1 vế
-Thu gọn: x=1
-không vì tại x=1 Gt của Pt không XĐ
?1 x = 1 không phải là nghiệm của phương trình vì tại x = 1 thì giá trị của phân thức không xác định
-không vì không cùng tập nghiệm
-nghe Gv trình bày
HĐ2 : Tìm điều kiện xác định của một PT ( 10 p )
? Tìm ĐK của x để giá trị của phân thức xác định
- Đối với phương trình chứa ẩn ở mẫu các giá trị của ẩn mà tại đó ít nhất một mẫu thức của phương trình bằng 0 thì không thể là nghiệm của phương trình .
ĐK xác định của một phương trình là ĐK của ẩn mà tại đó tất cả các mẫu thức của phương trình đều khác 0.
-- Tìm ĐKXĐ của mỗi phương trình sau
-hướng dẫn hs làm ý a
?/ ĐKXĐ của PT này là gì
-yêu cầu hs làm ?2 theo nhóm
-sau 3p đại diện nhóm trình bày
GV nhận xét
2. Tìm điều kiện xác định của một PT
-ĐKXĐ: x khác 1
-nghe Gv gới thiệu
Ví dụ 1 : Tìm điều kiện xác định của mỗi phương trình sau :
a) ĐKXĐ: x ạ 2
b) ĐKXĐ: x ạ 1 và x ạ -2
?2 Tìm ĐKXĐ của mỗi phương trình sau :
-làm bài theo nhóm
a)
ĐKXĐ : x ạ 1 và x ạ -1
b) ĐKXĐ : x ạ 2
HĐ 3 : Cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu (12p )
?/ Tìm ĐKXĐ của PT
?/hãy quy đồng mẫu 2 vế của PT rồi khử mẫu
?/ Pt có chứa ẩn ở mẫu và phương trình đã khử mẫu có tương đương với nhau không ?
- vậy ở bước này ta dùng dấu => chứ không phải dùng dấu
Sau khi khử mẫu ta tiếp tục giải phương trình theo các bước đã biết.
?/ có thoả mãn ĐKXĐ không ?
?/Để giải phương trình chứa ẩn ở mẫu ta phải làm qua các bước nào ?
Nói lại cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu
-yêu cầu hs đọc cách giải sgk
3. Cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu
Ví dụ 2: Giải phương trình
--x khác 0 và x khác 2
ĐKXĐ : x ạ 0 và x ạ 2
-HS cùng GV thực hiện
- Có thể tương đương
X=-8/3 TM đkxđ
Vậy tập nghiệm của PT S={-8/3}
-tìm đkxđ
-quy đòng khử mẫu
-giải PT vừa nhận được
-đối chiéu với đkxđ và KL nghiệm của Pt
-đọc sgk
*Cách giải PT: sgk-21
HĐ 4: Luyện tập, củng cố ( 8 phút )
?/ĐKXĐ của phương trình là gì ?
Để giải phương trình chứa ẩn ở mẫu ta làm theo các bước nào ?
-nhận xét bài của hs
-yêu cầu hs nhắc lại các bước giải PT chứa ẩn ở mẫu
-so sánh với PT không chứa ẩn ở mẫu ta cần thêm những bước nào
-trả lời
-1 hs lên bảng thực hiện
Bài 27 ( SGK - 22 ) Giải phương trình
a) (1)
ĐKXĐ : x ạ -5
Vậy tập nghiệm của phương trình
S = { -20}
4. hướng dẫn về nhà (2p):
nắm vững đkxđ của PT
học thuộc cách giải PT
BTVN : 27, 28, 29 (SGK- 22 )
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 47.d.doc