I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về các hằng đẳng thức: bình phương của 1 tổng, 1 hiệu, hiệu 2 bình phương
2. Kỹ năng: Vận dụng thành thạo hằng đẳng thức vào giải bài toán
3. Thái độ: Nghiêm túc, tính chính xác, thành thạo
II. Phương pháp: Luyện giảng, hoạt động nhóm
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn mầu,bút dạ
2. Học sinh: Bảng phụ, bút dạ
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp (1’):
2. Kiểm tra bài cũ (10’):
? HS1:Phát biểu nội dung HĐT bình phương của một tổng và ghi CTTQ.
Làm BT 18a (SGK-T11).
? HS2: Phát biểu nội dung HĐT bình phương của một hiệu và ghi CTTQ.
Làm BT 18b (SGK-T11).
? HS3:Phát biểu nội dung HĐT hiệu hai bình phương và ghi CTTQ.
3. Luyện tập (34’):
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1113 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 5 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT CAO LỘC
Soạn ngày: 22/08/2011
TRƯỜNG THCS THẠCH ĐẠN
D¹y ngày: 29/08/2011
Lớp: 8B
GV: Hoµng Thị Tam
Tiết 5. LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
Kiến thức: Củng cố kiến thức về các hằng đẳng thức: bình phương của 1 tổng, 1 hiệu, hiệu 2 bình phương
Kỹ năng: Vận dụng thành thạo hằng đẳng thức vào giải bài toán
Thái độ: Nghiêm túc, tính chính xác, thành thạo
Phương pháp: Luyện giảng, hoạt động nhóm
Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, phấn mầu,bút dạ
Học sinh: Bảng phụ, bút dạ
Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp (1’):
Kiểm tra bài cũ (10’):
? HS1:Phát biểu nội dung HĐT bình phương của một tổng và ghi CTTQ.
Làm BT 18a (SGK-T11).
? HS2: Phát biểu nội dung HĐT bình phương của một hiệu và ghi CTTQ.
Làm BT 18b (SGK-T11).
? HS3:Phát biểu nội dung HĐT hiệu hai bình phương và ghi CTTQ.
Luyện tập (34’):
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Bµi 20 sgk-12
-Treo bµi 20 sgk-12 lªn b¶ng
NhËn xÐt sù ®óng sai cña KQ sau
x2+2xy+4y2=(x+2y)2
-Yªu cÇu hs th¶o luËn theo nhãm ®Ó lµm bµi.
Bµi 21 sgk-12
-GVhd: cÇn ph¸t hiÖn bp biÓu thøc thø 1, bp biÓu thøc thø 2 råi lËp tiÕp 2 lÇn tÝch bt thø 1 vµ thø 2
Bµi 22 sgk-12
?Nªn ¸p dông c¸c H§T nµo? V× sao?
?Trong qu¸ tr×nh tÝnh nhanh ta ¸p dông H§T ta ph¶i lµm nh÷ng bíc nµo?
- Gọi 3 em lªn b¶ng lµm (mçi em lµm mét c©u).
- Yªu cÇu hs nhËn xÐt, bæ sung.
- Gv chèt bµi.
Bµi 23 sgk – 12
?/®Ó CM 1 ®¼ng thøc ta lµm ntn?
- gäi 2 hs lªn b¶ng lµm
- Nãi: c«ng thøc nµy nãi vÒ mèi liªn hÖ gi÷a bp cña 1 tæng vµ 1 hiÖu
-GV híng dÉn ý a
-gäi 1 hs lªn lµm ý b
Bài 20 sgk-12
- C¸c nhãm th¶o luËn vµ gi¶i thÝch kÕt qu¶ cña nhãm m×nh.
-HS tr¶ lêi KQ:
Sai v× vÕ tr¸i kh¸c vÕ ph¶i
x2+2xy+4y2=(x+2y)2
là sai vì:
(x+2y)2 = x2+4xy+4y2
Bài 21 sgk-12
Viết đa thức dưới dạng bp của 1 tổng hoặc 1 hiệu
-HS lµm vµo vë 1 hs lªn b¶ng
a)9x2-6x+1
=(3x)2-2.3x.1+12
=(3x-1)2
b)(2x+3y)2+2.(2x+3y)+1
=[(2x+3y)+1]2
=(2x+3y+1)2
Bài 22 sgk-12
Tính nhanh
-Hs t×m hiÓu BT.
-Hs suy nghÜ tr¶ lêi.
-Hs lµm bµi vµo vë, 3 em lªn b¶ng lµm (mçi em lµm mét c©u).
+B1: X¸c ®Þnh H§T ¸p dông.
+B2: BiÕn ®æi ®a vÒ d¹ng H§T ®ã.
+B3: Khai triÓn theo H§T råi tÝnh kq.
1012=(100+1)2
=1002+2.100+1 =10000+200+1
=10201
1992=(200-1)2 = 20022.200+1
= 40000-400+1= 39601
c)47.53=(50-3)(50+3) =502-32
=2500-9 = 2491
-Häc sinh nhËn xÐt, bæ sung.
Bài 23 sgk – 12
Chứng minh đẳng thức
- ta biÕn ®æi 1 vÕ b»ng vÕ cßn l¹i
-2 hs lªn b¶ng
(a+b)2=(a-b)2+4ab
BĐVP: (a-b)2+4ab
= a2-2ab+b2+4ab
= a2+2ab+b2
=(a+b)2=VTàĐPCM
(a-b)2=(a+b)2-4ab
BĐVP: (a+b)2-4ab
= a2+2ab+b2-4ab
= a2-2ab+b2
= (a-b)2=VPàĐPCM
ÁP DỤNG
a)TÝnh (a-b)2 biÕt a+b=7 vµ a.b=12
cã (a-b)2=(a+b)2-4ab
=72-4.12 =49-48=1
b)TÝnh (a+b)2 biÕt a-b=20 vµ a.b=3
cã (a+b)2=(a-b)2+4ab
=202+4.3 =400+12
Hướng dẫn về nhà (2’):
-Học thuộc các hàng đẳng thức
-BTVN: 24,25(,c) sgk-12; 13à15 SBT-5
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 5.t.doc