I. Mục Tiêu:
1. Kiến Thức: luyện tập cho hs các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
2. Kĩ năng: Phân tích bài toán chọn ẩn số biểu diễn các đại lượng chưa biết lập phương trình, giải phương trình, đối chiếu ĐK của ẩn và trả lời.
3. Thái độ: Cẩn thận chính xác trong phân tích và trình bày.
II. Phương pháp: Luyện tập
III. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi các bước giải bài toán , câu hỏi, bài tập
- HS: Bảng nhóm, bút dạ.
IV. Tiến trình dạy học:
1. ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ (5')
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1014 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 53 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc
Soạn ngày: 17/02/2012
Trường THCS Thạch Đạn
Giảng ngày: 27/02/2012
Lớp 8 A, B
GV: Hoàng Thị Tam
Tiết 53 Luyện tập
I. Mục Tiêu:
1. Kiến Thức: luyện tập cho hs các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
2. Kĩ năng: Phân tích bài toán chọn ẩn số biểu diễn các đại lượng chưa biết lập phương trình, giải phương trình, đối chiếu ĐK của ẩn và trả lời.
3. Thái độ: Cẩn thận chính xác trong phân tích và trình bày.
II. Phương pháp: Luyện tập
III. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi các bước giải bài toán , câu hỏi, bài tập
- HS: Bảng nhóm, bút dạ.
IV. Tiến trình dạy học:
1. ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ (5')
- Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình?
Để chọn ẩn ta cần chú ý điều gì
- Với dạng toán nào thì ta thường lập bảng?
- trả lời:
3. Luyện tập (37’):
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS – Ghi bảng
Bài 42 sgk
- yêu cầu hs đọc đề bài
- hãy chọn ẩn số
- nếu viết thêm 1 chữ số 2 vào bên trái và 1 chữ số 2 vào bên phải số đó thì số mới biểu diễn ntn?
- hướng dẫn hs lập PT và giải bài toán
- yêu cầu hs đọc đề bài
- cùng hs Phân tích đề
- Bài toán thuộc dạng nào?
- Chia làm mấy giai đoạn?
- gồm các đại lượng nào?
- đại lượng nào đã biết, cần tìm, cần biểu thị?
- Chọn ẩn và điều kiện cho ẩn?
- Biểu thị các số liệu chưa biết qua ẩn?
- gọi 1 hs lên giải phương trình
- Ngoài cách đặt ẩn như vậy, còn cách nào khác k0?
em hãy làm theo cách đó?
- Giáo viên nhận xét và kết luận
Bài 46
- yêu cầu hs đọc đề bài sgk
- hướng dẫn hs Phân tích đề
bài toán thuộc dạng nào?
- Có các đại lượng nào?
- Chia thành mấy giai đoạn?
- các đại lượng nào đã biết, chưa biết, cần biểu thị?
- điền vào bảng trên? và đưa ra phương trình? giải phương trình
Bài 47 sgk
- yêu cầu hs đọc đề bài sgk
- bài toán cho biết những điều gì?
em hiểu lãi suất là gì?
sau 1 tháng tiền lãi là bao nhiêu?
cả gốc và lãi?
- Sau hai tháng tiền lãi?
tổng tiền lãi của 2 tháng?
- nhận xét bài làm của hs
Bài 42 ( SGK. 31 )
- Đọc bài toán
- chọn ẩn
Gọi số cần tìm là: ab ( a,b ẻ N, 1Ê a Ê 9, 0 Ê bÊ 9)
- số mới là:
Số mới là:
ta có phương trình: 2002 + 10ab = 153ab
giải phương trình ta có ab = 14 ( TMĐK)
Vậy số cần tìm là 14.
Bài 45 ( SGK - 31 )
Đọc đề bài
- dạng toán năng suất
- chia 2 giai đoạn
- trả lời
- gọi số thảm sx theo hợp đồng là x (x>0)
- 1 hs lên bảng điền vào bảng
cách 1:
Năng suất
Số ngày
Số thảm
hợp đồng
20
x
Thực hiện
18
x+24
- lên bảng thực hiện
Ta có phương trình:
+ =
giải phương trình ta có x = 300 ( TMĐK )
Vậy số thảm dệt theo hợp đồng là 300 tấm
- lên bảng làm cách khác
Cách 2:
Năng suất
Số ngày
Số thảm
Hợp đồng
x
20
20x
Thực hiện
18
18.
Ta có phương trình:
20x + 24 = 18.
giải phương trình ta có x = 15 ( TMĐK )
Vậy số thảm dệt theo hợp đồng là 300 tấm
Bài 46 ( sgk - 31 )
Đọc đề bài
- lên bảng biểu diễn các đại lượng đã biết , chưa biết qua ẩnàlập PTàgiải PT
s
v
t
Dự định
x
48
1 giờ đầu
48
48
1
nghỉ
đoạn còn lại
x- 48
54
Ta có phương trình:
= 1 + +
=> x = 120 ( TMĐK )
Vậy quãng đường AB dài 120Km
Bài 47 ( SGK - 32 )
- Đọc đề bài?
- biết tổng số tiền giửi và % lãi trong 1 tháng
- trả lời
a) Gọi số tiền gửi của bà An là x (x > 0, nghìn)
lãi suất là a%
- lãi sau 1 tháng là: x.a% =
- Tiền gốc và lãi sau 1 tháng:
x + =x(1+)
- Tiền lãi tháng thứ 2: x(1+).
- Tổng số tiền lãi sau 2 tháng:
+ x(1+)
- lên bảng đưa ra phương trình và giải phương trình
b) theo đề bài ta có phương trình:
+ x(1+) = 48,288
=> x = 2000 ( TMĐK )
Vậy lúc ban đầu bà An đã gửi số tiền: 2000nghìn đồng hay 2 triệu đồng.
4. Củng cố - Hướng dẫn về nhà(3'):
* Củng cố
Trong 3 bước giải bài toán bằng cách lập phương trình thì bước nào cần chú ý nhất?
để làm các dạng toán khác nhau cần phụ thuộc vào đặc điểm gì của bài toán?
* Hướng dẫn về nhà
Xem lại cách phân tích của các bài đã làm
trả lời các câu hỏi và ôn lại chương III
BTVN: 48, 49 ( SGK - 32)
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 53.d.doc