Giáo án Đại số 8 Tiết 54 Ôn tập chương III( tiết 2)

I. MỤC TIÊU:

- Kiến thức: - Giúp học sinh nắm chắc lý thuyết của chương

- HS tiếp tục rèn luyện kỹ năng giải bài toán bằng cách giải phương trình

Tự hình thành các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.

- Kỹ năng: - Vận dụng để gỉai một số bài toán bậc nhất. Biết chọn ẩn số thích hợp

- Rèn kỹ năng trình bày, lập luận chặt chẽ.

- Rèn tư duy phân tích tổng hợp

- Thái độ: Tư duy lô gíc - Phương pháp trình bày

II. CHUẨN BỊ:

+ Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ , máy tính Casio.

 + Học sinh: Máy tính Casio hoặc máy tính có chức năng tương đương

III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

1. ổn định:

2. Kiểm tra:

Hãy chọn ẩn và lập phương trình của bài 49

 Bài 49: Chọn ẩn x là : Độ dài cạnh AC ĐK x > 2

 Phương trình là : Đáp số : x = 4

3. Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 949 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 54 Ôn tập chương III( tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 54 Ngày dạy: 24/2/2011 Ôn tập chương III. Mục tiêu: - Kiến thức: - Giúp học sinh nắm chắc lý thuyết của chương - HS tiếp tục rèn luyện kỹ năng giải bài toán bằng cách giải phương trình Tự hình thành các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. - Kỹ năng: - Vận dụng để gỉai một số bài toán bậc nhất. Biết chọn ẩn số thích hợp - Rèn kỹ năng trình bày, lập luận chặt chẽ. - Rèn tư duy phân tích tổng hợp - Thái độ: Tư duy lô gíc - Phương pháp trình bày Chuẩn bị: + Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ , máy tính Casio. + Học sinh: Máy tính Casio hoặc máy tính có chức năng tương đương Các hoạt động trên lớp: ổn định: Kiểm tra: Hãy chọn ẩn và lập phương trình của bài 49 Bài 49: Chọn ẩn x là : Độ dài cạnh AC ĐK x > 2 Phương trình là : Đáp số : x = 4 Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ: Ôn tập lý thuyết ?Trong chương chúng ta đã được học các loại phương trình nào? ?Phương trình bậc nhất một ẩn là phương trình như thế nào ? ?Cách giải phương trình bậc nhất một ẩn là như thế nào ? ? Đối với một số phương trình khác chưa phải là phương trình bậc nhất ẩn để giải ta làm như thế nào ? ?Phương trình tích là phương trình như thế nào ? Cách giải như thế nào ? ?Phương trình có chứa ẩn ở mẫu có cách giải như thế nào ? ? Giải bài toán bằng cách lập phương trình người ta làm như thế nào ? HĐ: Bài tập * Hướng dẫn học sinh làm giải phương trình bậc nhất 1 ẩn bằng máy tính Casio Tổ chức cho học sinh làm bài tập 50 (SGK) theo cá nhân (có thể dùng máy tính Ca sio để tìm nghiệm) Gọi 2 học sinh lên bảng trình bày A. Hệ thống lý thuyết : I/ Các dạng phương trình đã học và cách giải 1) Phương trình bậc nhất một ẩn là phương trình có dạng : ax + b = 0 (a,bẽR, a ạ 0) Cách giải : ax + b = 0 Û ax = -b Û x = Phương trình có 1 nghiệm duy nhất là x = 2)Phương trình đưa được về dạng ax + b = 0 * Nếu có mẫu (không chứa ẩn): - Quy đồng mẫu 2 vế - Nhân 2 vế với mẫu chung để khử mẫu - Chuyển các hạng tử chứa ẩn sang 1 vế , các hằng số sang vế kia - Thu gọn và giải phương trình nhận được * Nếu không có mẫu: - Thực hiện các phép tính để bỏ dấu ngoặc - Chuyển các hạng tử chứa ẩn sang 1 vế , các hằng số sang vế kia - Thu gọn và giải phương trình nhận được 3) Phương trình tích: * Dạng tổng quát : a(x) .B(x) = 0 Cách giải: Giải a(x) = 0 và B(x) = 0 Rồi lấy tất cả các nghiệm của chúng 4) Phương trình chứa ẩn ở mẫu Cách giải: B1: Tìm ĐKXĐ của phương trình B2: Quy đồng mẫu 2 vế của phương trình rồi khử mẫu B3: Giải phương trình vừa nhận được B4 Kết luận (Tìm các gía trị tìm được của ẩn thoả mãn ĐKXĐ của phương trình ) II/ Giải bài toán bằng cách lập phương trình B. Bài tập I/ Hướng dẫn học sinh làm giải phương trình bậc nhất 1 ẩn bằng máy tính Casio II/ Bài tập áp dụng Bài 50: Giải các phương trình sau : a)3- 4x(25 - 2x) =8x2 + x - 300 Û3-100x+8x2= 8x2 +x - 300Û -101x = -303 Û x = 3 ị S = b) Vậy phương trình vô nghiệm Củng cố: 1. GV nhấn mạnh đặc điểm các dạng bài đã được học về cách giải. 2. Giới thiệu một số dạng bài tập cùng dạng. Hướng dẫn: - Tiếp tục ôn tập toàn bộ chương . Trả lời câu hỏi từ câu 1 đến câu6 trong (SGK) - Làm bài tập 50 c) d) ; 51; 52 (SGK)

File đính kèm:

  • docOn tap chuong III.doc