Giáo án Đại số 8 - Tiết 57: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân

A/ Mục tiêu :

 - Phát hiện và biết cách sử dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự cử phép nhân để giải một số bài tập đơn giản

 - Hiểu được tính chất bắc cầu của tính thứ tự .

B/ Chuẩn bị của GV và HS :

 - GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu) ; phấn màu .

 - HS : Chuẩn bị nghiên cứu bài trước ở nhà .

C/ Tiến trình tiết dạy :

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 57: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 57 Chương IV: LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP NHÂN A/ Mục tiêu : - Phát hiện và biết cách sử dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự cử phép nhân để giải một số bài tập đơn giản . - Hiểu được tính chất bắc cầu của tính thứ tự . B/ Chuẩn bị của GV và HS : - GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu) ; phấn màu . - HS : Chuẩn bị nghiên cứu bài trước ở nhà . C/ Tiến trình tiết dạy : 1/ Ổn định : 2/ Kiểm tra bài cũ : - HS 1: - Phát biểu tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng . - Dựa vào tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng hãy chứng tỏ rằng : + Nếu m > n thì m - n > 0 + Nếu m - n > 0 thì m > n (+ Từ m > n , cộng số -n vào hai vế của bất đẳng thức m > n sẽ có m - n > 0 + Cộng số n vào hai vế của bất đẳng thức m - n > 0 sẽ được m > n) - HS 2: Với số a bất kì , so sánh : + a với a - 1 + a với a + 2 (a > a - 1 , xuất phát từ bất đẳng thức 0 > -1 ; a < a + 2 , xuất phát từ bất đẳng thức 0<2) 3/ Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - GV phát phiếu học tập cho HS - Điền dấu “”thích hợp vào ô ¬ Từ -2 < 3 ta có -2.2 ¬ 3.2 Từ -2 < 3 ta có -2.509 ¬ 3.509 Từ -2 < 3 ta có -2.106 ¬ 3.106 - Em hãy dự đoán : Từ -2 0) Từ a 0) - GV nêu tính chất và yêu cầu HS phát biểu tính chất thành lời. - HS thực hiện ?2 (lưu ý HS giải thích) - GV phát phiếu học tập cho HS - Điền dấu “” thích hợp vào ô ¬ - Từ -2 < 3 ta có -2.(-2) ¬ 3.(-2) Từ -2 < 3 ta có -2.(-5) ¬ 3.(-5) Từ -2 < 3 ta có -2.(-7) ¬ 3.(-7) - Em hãy dự đoán : Từ -2 < 3 ta có -2.c ¬ 3.c (c <0) Từ a < b ta có a.c ¬ b.c (c <0) - GV nêu tính chất và yêu cầu HS phát biểu tính chất thành lời. - HS thực hiện ?2 (lưu ý HS giải thích) - Với 3 số a,b,c nếu a<b và b<c thì có kết luận gì ? - GV giới thiệu tính chất bắc cầu của thứ tự và ý nghĩa của nó khi giải một số bài toán về bất đẳng thức (chọn số trung gian) - HS hoạt động cá nhân . - HS đứng tại chỗ trả lời . - HS hoạt động theo nhóm . - Đại diện 1 HS lên bảng điền dấu - HS phát biểu tính chất . - HS hoạt động cá nhân . - HS đứng tại chỗ trả lời . - HS hoạt động theo nhóm . - Đại diện 1 HS lên bảng điền dấu - HS phát biểu tính chất . 1/ Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số dương: sgk / 37 & Tính chất : sgk / 38 1/ Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số âm: sgk / 38 & Tính chất : sgk / 38 3/ Tính chất bắc cầu của thứ tự : sgk / 39 + Nếu a<b và b<c thì a<c + Nếu ab và bc thì ac . & Ví dụ : sgk / 39 4/ Củng cố : - Làm bài tập 5 ; 6 ; 7 sgk / 39 ; 40 (GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm và khuyến khích HS giải theo nhiều cách) + Bài 5 : Câu a đúng , vì : -6 0 Câu d đúng , vì : x20 với mọi số thực x , n ên - x2 0 Câu b , c sai vì : -6 < -5 mà -3 < 0 ; ………… + Bài 7 : - Cách 1: Nếu a = 0 thì 12a = 15b Nếu a 15b Nếu a > 0 do 12 < 15 nên 12a < 15b Suy ra : 12a 0 - Cách 2: Do 12a 0 5/ Hướng dẫn về nhà : - Bài tập 9 ; 10 ; 11 ; 12 ; 13 ;14 sgk / 40 - Tiết đến “Luy ện t ập” . –—&—— Tên : Lớp : Phiếu học tập: Điền dấu “” vào ô  : a/ -4  2 ; 5  3 ; 4  -1 -1,4  -1,41 ; -4 + 3  2 + 3 5 + 3  3 + 3 ; 4 + 5  -1 + 5 -1,4 + 2  -1,41 - 2 b/ Nếu a>1 thì : a + 2 1 + 2 Nếu a<1 thì : a + 2  1 + 2 Nếu a<b thì : a + c  b + c a - c  b - c

File đính kèm:

  • doctiet 57.Doc