A/ Mục tiêu :
- Phát hiện và biết cách sử dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự cử phép nhân để giải một số bài tập đơn giản
- Hiểu được tính chất bắc cầu của tính thứ tự .
B/ Chuẩn bị của GV và HS :
- GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu) ; phấn màu .
- HS : Chuẩn bị nghiên cứu bài trước ở nhà .
C/ Tiến trình tiết dạy :
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 57: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 57 Chương IV:
LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP NHÂN
A/ Mục tiêu :
- Phát hiện và biết cách sử dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự cử phép nhân để giải một số bài tập đơn giản .
- Hiểu được tính chất bắc cầu của tính thứ tự .
B/ Chuẩn bị của GV và HS :
- GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu) ; phấn màu .
- HS : Chuẩn bị nghiên cứu bài trước ở nhà .
C/ Tiến trình tiết dạy :
1/ Ổn định :
2/ Kiểm tra bài cũ :
- HS 1: - Phát biểu tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng .
- Dựa vào tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng hãy chứng tỏ rằng :
+ Nếu m > n thì m - n > 0
+ Nếu m - n > 0 thì m > n
(+ Từ m > n , cộng số -n vào hai vế của bất đẳng thức m > n sẽ có m - n > 0
+ Cộng số n vào hai vế của bất đẳng thức m - n > 0 sẽ được m > n)
- HS 2: Với số a bất kì , so sánh :
+ a với a - 1
+ a với a + 2
(a > a - 1 , xuất phát từ bất đẳng thức 0 > -1 ; a < a + 2 , xuất phát từ bất đẳng thức 0<2)
3/ Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- GV phát phiếu học tập cho HS
- Điền dấu “”thích hợp vào ô ¬
Từ -2 < 3 ta có -2.2 ¬ 3.2
Từ -2 < 3 ta có -2.509 ¬ 3.509
Từ -2 < 3 ta có -2.106 ¬ 3.106
- Em hãy dự đoán :
Từ -2 0)
Từ a 0)
- GV nêu tính chất và yêu cầu HS phát biểu tính chất thành lời.
- HS thực hiện ?2 (lưu ý HS giải thích)
- GV phát phiếu học tập cho HS
- Điền dấu “” thích hợp vào ô ¬
- Từ -2 < 3 ta có -2.(-2) ¬ 3.(-2)
Từ -2 < 3 ta có -2.(-5) ¬ 3.(-5)
Từ -2 < 3 ta có -2.(-7) ¬ 3.(-7)
- Em hãy dự đoán :
Từ -2 < 3 ta có -2.c ¬ 3.c (c <0)
Từ a < b ta có a.c ¬ b.c (c <0)
- GV nêu tính chất và yêu cầu HS phát biểu tính chất thành lời.
- HS thực hiện ?2 (lưu ý HS giải thích)
- Với 3 số a,b,c nếu a<b và b<c thì có kết luận gì ?
- GV giới thiệu tính chất bắc cầu của thứ tự và ý nghĩa của nó khi giải một số bài toán về bất đẳng thức (chọn số trung gian)
- HS hoạt động cá nhân .
- HS đứng tại chỗ trả lời .
- HS hoạt động theo nhóm .
- Đại diện 1 HS lên bảng điền dấu
- HS phát biểu tính chất .
- HS hoạt động cá nhân .
- HS đứng tại chỗ trả lời .
- HS hoạt động theo nhóm .
- Đại diện 1 HS lên bảng điền dấu
- HS phát biểu tính chất .
1/ Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số dương:
sgk / 37
& Tính chất : sgk / 38
1/ Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số âm:
sgk / 38
& Tính chất : sgk / 38
3/ Tính chất bắc cầu của thứ tự : sgk / 39
+ Nếu a<b và b<c thì a<c
+ Nếu ab và bc thì ac .
& Ví dụ : sgk / 39
4/ Củng cố :
- Làm bài tập 5 ; 6 ; 7 sgk / 39 ; 40
(GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm và khuyến khích HS giải theo nhiều cách)
+ Bài 5 : Câu a đúng , vì : -6 0
Câu d đúng , vì : x20 với mọi số thực x , n ên - x2 0
Câu b , c sai vì : -6 < -5 mà -3 < 0 ; …………
+ Bài 7 :
- Cách 1: Nếu a = 0 thì 12a = 15b
Nếu a 15b
Nếu a > 0 do 12 < 15 nên 12a < 15b
Suy ra : 12a 0
- Cách 2: Do 12a 0
5/ Hướng dẫn về nhà :
- Bài tập 9 ; 10 ; 11 ; 12 ; 13 ;14 sgk / 40
- Tiết đến “Luy ện t ập” .
&
Tên :
Lớp : Phiếu học tập:
Điền dấu “” vào ô :
a/ -4 2 ; 5 3 ; 4 -1
-1,4 -1,41 ; -4 + 3 2 + 3
5 + 3 3 + 3 ; 4 + 5 -1 + 5
-1,4 + 2 -1,41 - 2
b/ Nếu a>1 thì : a + 2 1 + 2
Nếu a<1 thì : a + 2 1 + 2
Nếu a<b thì : a + c b + c
a - c b - c
File đính kèm:
- tiet 57.Doc