I. Mục tiêu:
- HS nắm kĩ định nghĩa giá trị tuyệt đối, từ đó biết cách mở dấu giá trị tuyệt đối của một biểu thức có chứa dấu giá trị tuyệt đối.
- Biết giải bất phương trình bậc nhất một ẩn với điều kiện xác định của bài tóan.
- Tiếp tục rèn luyện kĩ năng trình bày lời giải, tính cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị:
- HS: chuẩn bị tốt phần hướng dẫn về nhà.
III. Nội dung:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1286 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 63 Bài 5 Phương trình có chứa dấu giá trị tuyệt đối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 63:
Bài 5:
PHƯƠNG TRÌNH CÓ CHỨA DẤU GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI
Mục tiêu:
HS nắm kĩ định nghĩa giá trị tuyệt đối, từ đó biết cách mở dấu giá trị tuyệt đối của một biểu thức có chứa dấu giá trị tuyệt đối.
Biết giải bất phương trình bậc nhất một ẩn với điều kiện xác định của bài tóan.
Tiếp tục rèn luyện kĩ năng trình bày lời giải, tính cẩn thận, chính xác.
Chuẩn bị:
- HS: chuẩn bị tốt phần hướng dẫn về nhà.
Nội dung:
Họat động của GV
Họat động của HS
Ghi bảng
Họat động 1: “nhắc lại về giá trị tuyệt đối”.
-GV: ‘hãy nhắc lại định nghĩa giá trị tuyệt đối dưới dạng kí hiệu”
-GV: cho HS tìm {5{;
{-27{, {{; {-4,13{.
-GV: “hãy mở dấu giá trị tuyêt đối của các biểu thức sau
a/{x – 1{
b/{-3x};
c/{x + 2{;
d/{1 – x{.
-GV: chú ý sửa những sai lầm nếu có của HS.
-GV: cho HS làm ví dụ 1 SGK.
-GV: cho HS làm ?1
(GV: yêu cầu HS trình bày hướng giải trước khi giải)
-{a{= a nếu a ³ 0;
{a{ = -a nếu a < 0
-HS làm việc cá nhân.
-HS trao đổi nhóm, làm việc cá nhân và trình bày kết quả.
-HS thảo luận nhóm, làm việc cá nhân và trình bày kết quả.
Tiết 63:
Phương trình có chứa dấu trị tuyệt đối
1.Nhắc lại về giá trị tuyệt đối.
{a{ = a nếu a ³ 0;
{a{ = -a nếu a < 0
Ví dụ: {5{ = 5 vì 5 > 0
{-2,7{ = -(-2,7) = 5 > 0
vì –2,7 < 0
a/ {x-1{ = x-1
nếu x-1 ³ 0
hay {x-1{ = x-1
nếu x ³ 1
{x-1{ = -(x-1)
nếu x-1< 0
hay {x-1{ = 1-x
nếu x < 1
Trình bày gọn:
Khi x ³ 1, thì
{x-1{ = x-1
Khi x < 1, thì
{x-1{ = 1- x
Ví dụ 1: SGK
Họat động 2: “Giải 1 số phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối”.
GV: cho HS làm ví dụ 2.
GV: xem một số bài giải của HS và sửa mẫu cho HS rõ.
GV: cho HS giải ví dụ 3
Họat động 3: “củng cố”.
1-Học sinh thực hiện ?2;
GV theo dõi kĩ bài làm của một số HS yếu, trung bình để có biện pháp giúp đỡ.
2-HS thực hiện bài tập 36c, 37c.
-HS thảo luận nhóm tìm cách chuyển phương trình có chứa dấu giá trị tuyệt đối thành phương trình bậc nhất một ẩn có điều kiện.
HS trao đổi nhóm để tìm hướng giải sau khi làm việc cá nhân.
-Hs làm việc cá nhân rồi trao đổi kết quả ở nhóm.
-Hs làm việc cá nhân rồi trao đổi kết quả ở nhóm.
2.Giải một số phương trình có chứa dấu giá trị tuyệt đối:
Ví dụ 2: Giải phương trình: {3x{ = x + 4
Bước 1: Ta có :
{3x{ = 3x nếu x ³ 0
{3x{ = -3x nếu x < 0
Bước 2:
Nếu x ³ 0 ; ta có
{3x{ = x + 4
Û3x = x + 4
Û x = 2 > 0 Thỏa điều kiện.
Nếu x < 0
{3x{ = x + 4
Û -3x = x + 4
Û …
Û x = -1 < 0 thỏa điều kiện
Bước 3: Kết luận:
S = {-1,2}
Hướng dẫn về nhà:
BT 35, 37b,d
Sọan phần trả lời phần A.
Câu hỏi phần ôn tập.
File đính kèm:
- Tiet 63.doc