A. Mục tiêu:
- Có kĩ năng giải bất phương trình bậc nhất và phương trình dạng và dạng
- Có kiến thức hệ thống hơn về bất đẳng thức, bất phương trình theo yêu cầu của chương.
- Rèn tính cẩn thận, chính xác, khoa học trong quá trình giải bất phương trình .
B. Chuẩn bị:
- Giáo viên: bảng phụ 1 ghi tập nghiệm và biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình và bảng phụ 2 ghi nội dung sau:
Nối các câu ở cột A với các câu ở cột B để có khẳng định đúng:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1291 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 66 Ôn tập chương IV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 4 tháng 5 năm 2009
Tiết 66:
ôn tập chương IV
A. Mục tiêu:
- Có kĩ năng giải bất phương trình bậc nhất và phương trình dạng và dạng
- Có kiến thức hệ thống hơn về bất đẳng thức, bất phương trình theo yêu cầu của chương.
- Rèn tính cẩn thận, chính xác, khoa học trong quá trình giải bất phương trình .
B. Chuẩn bị:
- Giáo viên: bảng phụ 1 ghi tập nghiệm và biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình và bảng phụ 2 ghi nội dung sau:
Nối các câu ở cột A với các câu ở cột B để có khẳng định đúng:
Cột A
Cột B
1. Nếu a b
2. Nếu a b và c < 0
3. Nếu a.c 0
4. Nếu a + c < b + c
5. Nếu ac bc và c < 0
6. ac bc và c < 0
a) thì a.c b.c
b) thì a < b
c) thì a b
d) thì a + c b + c
e) thì a > b
f) thì a b
- Học sinh: ôn tập các câu hỏi phần ôn tập chương IV trang 52-SGK.
C. Tiến trình bài giảng:
1. Kiểm tra bài cũ: kết hợp trong giảng bài mới
2. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
- Giáo viên treo bảng phụ 2 lên bảng yêu cầu học sinh làm bài.
- Cả lớp thảo luận theo nhóm.
- Đại diện 1 học sinh lên bảng làm.
- Học sinh khác nhận xét.
? Nhắc lại các tính chất liên hệ giữa thứ tự với phép cộng, phép nhân.
- 1 học sinh trả lời.
- Giáo viên đưa ra bảng phụ 1
- Học sinh chú ý theo dõi và nêu cách biểu diễn nghiệm.
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 4 phần a, c
- Cả lớp làm bài, 2 học sinh trình bày trên bảng
- Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 41
? Nêu cách làm bài.
- 1 học sinh đứng tại chỗ trả lời.
- 2 học sinh lên bảng trình bày phần c,d
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Giáo viên đánh giá.
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập 45
- Cả lớp làm bài vào vở.
- 1 học sinh lên bảng làm bài
- Học sinh khác nhận xét, bổ sung (nếu cần)
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập 44
- Cả lớp thảo luận theo nhóm để làm bài.
A. Lí thuyết
. Nếu a b thì a + c b + c
. Nếu a b và c > 0 thì ac bc
. Nếu a b và c < 0 thì ac bc
B. Bài tập
Bài tập 4 (tr53-SGK)
Giải các bất phương trình sau:
a) x - 1 < 3
x < 3 + 1
x < 4
Vậy nghiệm của bất phương trình là x < 4
c) 0,2x < 0,5
0,2x : 0,2 < 0,6 : 0,2
x < 3
Vậy nghiệm của BPT là x < 3
Bài tập 41 (trang53-SGK)
c)
5(4x - 5) > 3(7 - x)
20x - 25 > 21 - 3x
23x > 46
x > 2
Vậy nghiệm của bất phương trình là x > 2
d)
-3(2x + 3) 4(x - 4)
-6x - 9 4x - 4
10x -5
x
Vậy nghiệm của BPT là x
Bài tập 45 (trang 54-SGK)
c)
ta có
* Khi x 5 ta có PT: x - 5 = 3x
2x = -5 (loại)
* Khi x < 5 ta có PT: 5 - x = 3x
4x = 5
(thoả mãn đk x < 5)
Vậy nghiệm của PT là
Bài tập 44 (trang 54-SGK)
Gọi số lần trả lời đúng là x (x N)
Ta có BPT
5x - (10 - x) 40
6x 50 x
Số lần trả lời đúng là 7, 8, 9 hoặc 10
4. Hướng dẫn học ở nhà:
- Ôn lại theo phần lí thyết phần ôn tập chương.
- Làm bài tập 38, 39, 40b,d; 41a,b; 42; 43 trang53-SGK.
- Làm bài tập 76, 82, 83 trang 49-SBT) chuẩn bị cho kiểm tra hết chương
File đính kèm:
- in tap chuopng IV.doc