Giáo án Đại số 8 Tiết 8 Những Hằng Đẳng Thức Đáng Nhớ

<1>Mục Tiêu:

- Củng cố các hằng đẳng thức 1, 2 , 3.

- Rèn kỹ năng áp dụng hằng đẳng thửctong rút gọn biểt thức, chứng minh đẳng thức, tìm GTLN, GTNN.

 

<2> Chuẩn bị +GV: Các dạng biểu thức trên

 +HS: Ôn 3 hđt

 

 

<3> Nội dung

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 908 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 8 Những Hằng Đẳng Thức Đáng Nhớ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 8 Những Hằng Đẳng Thức Đáng Nhớ Mục Tiêu: - Củng cố các hằng đẳng thức 1, 2 , 3. - Rèn kỹ năng áp dụng hằng đẳng thửctong rút gọn biểt thức, chứng minh đẳng thức, tìm GTLN, GTNN. Chuẩn bị +GV: Các dạng biểu thức trên +HS: Ôn 3 hđt Nội dung (1)Hđ của GV+ HS (2)Nội dung Học sinh nhắc lại 3 hđt đã học + GV nêu chú ý (A-B)2=(B –A )2 HĐ: Chú ý xuất hiện các hđt để thực hiện nhanh hơn Em đã áp dụng hđt nào? Câu b có thể áp dụng hđt thứ 3. Nhận xét biểu thức đã cho códạng của hàng đẳng thức nào? Biến đỏi về dạng của hằng đẳng thức đó rồi thay giá trịncủa biến vào biểu thức tìm được GV: Hai đẳng thức trên là cách viết khác của hai hằng đẳng thức 1 và 2 Dặn dò: Nắm vững kiến thức đã ôn trong bài. Xem lại các dạng toán đã chữa I/ Kiến thức 1)(A+B)2=A2+2AB+ B2 2)(A-B)2= A2- 2AB+B2 3) A2- B2=(A-B)(A+B) II/ Bài tập Dạng 1: Rút gọn biểu thức a) (x-1)(x+1)-x2 b)(x+2)2-(x-2)2 c)(x+1)2-(x-1)2-3(x+1)(x-1) d)(x+2)(x-3)-(x-2)(x+2) *e)(2x-1)2+2(2x-1)(x+1)+(x+1)2 *f) (x-y)(x+y)(x2+y2 )(x4+y4)(x8+y8) Giải a)= x2-1-x2=-1 b)x2+4x+4-(x2-4x+4)=8x c)x2+2x+1-(x2-2x+1)-3(x21)=4x-3x2+3 d)x2-x-6-x2+4=-x-2 e)=[ (2x-1)+(x+1)]2=(2x-1+x-1)2 =(3x)2=9x2 f)=(x2-y2)(x2+y2)(x4+y4)(x8+y8) =(x4-y4)(x4+y4)(x4+y4)(x8+y8)=x16+y16 Dạng 2: Tính gá trị của biểu thức A =x2-2x+1 tại x = 2001 A=(x-1)2 Tại x=2001 A=(2001-1)2=40000 B= x2+xy+ tại x=199 và y=2 B=(x+ Với x= 199 y= 2thì B=(199+ C= 4x2-y2 tại x= 1002; y=2005 C=(2x+y)(2x-y) Thay các giá trị của x,y vào biểu thức: C=(2.1002+2005)(2.1002-2005)=-4009 Dạng 3: Chứng minh đẳng thức: (a+b)2=(a-b)2+4ab b) (a-b)2=(a+b)2-4ab Tiết 9 Tìm cách giảI và trình bày lời giảI bài toán chứng minh hình học Mục tiêu Kiến thức: Rèn cho học sinhcách tìm tòi và chứng minh một bài toán hình học Rèn cách suy nghĩ để tìm ra lời giảI , các bườc suy nghĩ để tìm ra lời giải Rèn cách trình bày bài Chuẩn bị -GV:Bài tập theo chủ đề , bảng phụ -HS: Ôn tập hình học 7 Hoạt động của GV và HS Nội dung GV: C/m một bài toán hình học là dựa vào các điều kiện đã biết bằng cách suy luận chứng tỏ rằng kết luận của bài toán là đúng Kiến thức: Các bước tìm cách chứng minh một bài toán chứng minhhình học Nghiên cứu đề: Đọc kĩ đề bài GT?KL? Tìm hiểu nội dung của GT: Dựa vào đề bài + các kiến thức đã họcGT,KL cho ta điều gì( đoạn thẳng bằng nhau, góc bằng nhau, tam giác cân, hai đường thẳng vuông góc…) Tìm hiểu nội dung của kết luận Tìm xem để đI đến kết luận cần c/m điều gì?Phương pháp dùng để cm , điều nào đã biết , điều náo chưa biết cần chứng minh

File đính kèm:

  • doctoan chieu tiet8.doc