A. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Củng cố qui tắc qui đồng mẫu thức.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng tìm MTC và qui đồng các phân thức
- Biết áp dụng qui tắc đổi dâu trong quá trình tìm MTC
3. Tư duy:
- Các phẩm chất tư duy, đặc biệt là tư duy linh hoạt, độc lập và sáng tạo
4. Thái độ:
- Rèn tính cẩn thận trong quá trình qui đồng phân thức
B. Chuẩn bị
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 926 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Trường THCS Bắc Sơn - Tiết 27, 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:25/11/2012 Tiết 27
Tuần 14
luyện tập
A. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Củng cố qui tắc qui đồng mẫu thức.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng tìm MTC và qui đồng các phân thức
- Biết áp dụng qui tắc đổi dâu trong quá trình tìm MTC
3. Tư duy:
- Cỏc phẩm chất tư duy, đặc biệt là tư duy linh hoạt, độc lập và sỏng tạo
4. Thái độ:
- Rèn tính cẩn thận trong quá trình qui đồng phân thức
B. Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, bài tập
HS: làm đầy đủ bài tập về nhà.
C. Phương pháp
- Giải quyết vấn đề
- Hoạt động nhóm
- Luyện tập thực hành.
D. Tiến trình bài giảng
1. ổn định (1phút)
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
28/11/2012
8B
/33
2. Kiểm tra bài cũ (5phút)
Câu hỏi:
? Thế nào là quy đồng mẫu thức nhiều phân thức ? Cách tìm MTC
AD bài 18a/sgk. Qui đồng MT hai phân thức:
Đáp án – Biểu điểm:
- Trả lời được thế nào là quy đồng mẫu thức nhiều phân thức (2 điểm)
- Nêu được cách tìm mẫu thức chung (2 điểm)
Ta có ` (2điểm)
MTC = 2(x+2)(x-2) (1 điểm)
; (3 điểm)
3. Bài mới: Luyện tập (32phút)
Hoạt động của gv- hs
Nội dung ghi bảng
- GV giới thiệu bài tập 18 là bài kiểm tra đầu giờ.
Yêu cầu học sinh làm bài tập 19 a, b
- 2 học sinh lên bảng làm
- GV hướng dẫn học sinh làm câu c:
? Phân tích các mẫu thành nhân tử.
- Yêu cầu học sinh làm tiếp
- Cả lớp làm bài vào vở
- 1 học sinh lên bảng làm.
- GV yêu cầu học sinh làm bài tập 20
- Cả lớp thảo luận theo nhóm
? MTC và MT của từng phân thức có mối quan hệ với nhau như thế nào.
? Phân tích MTC thành nhân tử có chứa các mẫu thức của phân thức đã cho.
- GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm
- Cả lớp thảo luận theo nhóm.
- Đại diện nhóm lên bảng trình bày
- Cả lớp chú ý theo dõi và nhận xét bài làm của các bạn.
BT 19 (tr43 - SGK) (15')
a) và
Ta có:
MTC =
;
b) và
MTC =
c)
MTC = y
BT 20 (tr43 - SGK)
Ta có:
MTC =
BT 15 (tr19- sbt)
a)
b) MTC =
4. Củng cố: (5phút)
GV: yêu cầu học sinh nhắc lại các bước qui đồng mẫu thức các phân thức.
GV: đưa ra một số lưu ý cho học sinh khi qui đồng mẫu nhiều phân thức.
5. Hướng dẫn về nhà: (2phút)
- Học thuộc qui tắc qui đồng mẫu
- Xem lại các bài tập đã chữa.
- Làm các bài tập còn lại.
E. Rút kinh nghiệm
Ngày soạn: 30/11/2012 Tiết 28
Tuần 14
Phép cộng các phân thức đại số
A. Mục tiêu
1.Kiến thức
- HS nẵm vững và vận dụng được qui tắc cộng các phân thức đại số
2. Kĩ năng
- HS biết cách trình bày quá trình cộng hai phân thức
- Biết áp dụng các tính chất: giao hoán, kết hợp của phép cộng vào giải bài toán để bài toán được đơn giản hơn
3. Tư duy:
- Cỏc phẩm chất tư duy, đặc biệt là tư duy linh hoạt, độc lập và sỏng tạo
4. Thái độ
- Cẩn thận, chính xác.
B. Chuẩn bị
- GV: bảng phụ ghi ví dụ 2, các tính chất giao hoán, kết hợp
- HS: bảng nhóm, bút dạ.
C. Phương pháp
- Giải quyết vấn đề
- Hoạt động nhóm
D. Tiến trình bài dạy
1. ổn định (1phút)
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
06/12/2012
8B
/33
2. Kiểm tra bài cũ. (5phút)
Câu hỏi:
? Nêu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và khác mẫu
? Nêu tính chất cơ bản của phép cộng phân số
Đáp án – Biểu điểm:
- Nêu đúng quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và khác mẫu (5 điểm)
- Nêu đúng tính chất cơ bản của phép cộng phân số (5 điểm)
3. Bài mới
Hoạt động của gv- hs
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Cộng hai phân thức cùng mẫu
MĐ: HS nắm được qui tắc cộng hai phân thức cùng mẫu, biết vận dụng qui tắc để cộng hai phân thức cùng mẫu
? Phát biểu lại qui tắc công hai phân số cùng mẫu ?
- HS đứng tại chỗ trả lời
- Tương tự như phép cộng hai phân số, phép cộng hai phân thức được chia làm hai trường hợp.
-GV giới thiệu công thức tổng quát cộng 2 PT cùng mẫu
? Dựa vào công thức hãy phát biểu qui tắc cộng 2 phân thức cùng mẫu ?
- HS phát biểu và lên bảng ghi bằng kí hiệu.
- AD thực hiện ?1
-2 hs lên bảng thực hiện bài 21a,b/sgk. hs dưới lớp cùng thực hiện
1. Cộng hai phân thức cùng mẫu
* Qui tắc/sgk.44
* Tổng quát
?1
Bài 21/sgk.46
Hoạt động 2: Cộng hai phân thức có mẫu khác nhau
MĐ: HS nắm được qui tắc cộng hai phân thức không cùng mẫu, biết vận dụng qui tắc để cộng hai phân thức không cùng mẫu
- GV yêu cầu học sinh làm ?2
? Em có nhận xét gì về 2 PT ở ?2
? Muốn áp dụng qui tắc ở phần 1 ta cần làm gì ?
- Cả lớp làm bài vào vở qui đồng MT 2 PT, 1 hs lên bảng thực hiện
- 1 học sinh lên bảng thực hiện cộng hai PT đã qui đồng
? Qua VD trên hãy cho biết muốn cộng hai PT không cùng mẫu ta làm ntn ?
- GV yêu cầu học sinh đọc VD 2/sgk
- GV cùng HS thực hiện ?3/sgk
-GV đưa đề bài yêu cầu học sinh làm theo dãy ra bảng nhóm
1.Tính và so sánh :
và
2.Tính một cách hợp lí
-GV giới thiệu chú ý /sgk.46
2. Cộng hai phân thức có mẫu khác nhau
?2
;
MTC = 2x(x + 4)
=
*Qui tắc/sgk.45
?3
Ta có:
MTC = 6y(y - 6)
* Chú ý: SGK
?4
4. Củng cố (12phút)
+
+
+
5. Hướng dẫn về nhà (2phút)
- Nắm vững cách cộng hai phân thức
- Làm bài 23, 21, 24. 25 (Sgk)
E. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Dai 8_t27,28.doc