Giáo án Đại số 8 - Trường THCS Bắc Sơn - Tiết 27, 28

A. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Củng cố qui tắc qui đồng mẫu thức.

2. Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng tìm MTC và qui đồng các phân thức

- Biết áp dụng qui tắc đổi dâu trong quá trình tìm MTC

3. Tư duy:

- Các phẩm chất tư duy, đặc biệt là tư duy linh hoạt, độc lập và sáng tạo

4. Thái độ:

- Rèn tính cẩn thận trong quá trình qui đồng phân thức

B. Chuẩn bị

 

doc6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 926 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Trường THCS Bắc Sơn - Tiết 27, 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:25/11/2012 Tiết 27 Tuần 14 luyện tập A. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Củng cố qui tắc qui đồng mẫu thức. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng tìm MTC và qui đồng các phân thức - Biết áp dụng qui tắc đổi dâu trong quá trình tìm MTC 3. Tư duy: - Cỏc phẩm chất tư duy, đặc biệt là tư duy linh hoạt, độc lập và sỏng tạo 4. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận trong quá trình qui đồng phân thức B. Chuẩn bị GV: Bảng phụ, bài tập HS: làm đầy đủ bài tập về nhà. C. Phương pháp - Giải quyết vấn đề - Hoạt động nhóm - Luyện tập thực hành. D. Tiến trình bài giảng 1. ổn định (1phút) Ngày giảng Lớp Sĩ số 28/11/2012 8B /33 2. Kiểm tra bài cũ (5phút) Câu hỏi: ? Thế nào là quy đồng mẫu thức nhiều phân thức ? Cách tìm MTC AD bài 18a/sgk. Qui đồng MT hai phân thức: Đáp án – Biểu điểm: - Trả lời được thế nào là quy đồng mẫu thức nhiều phân thức  (2 điểm) - Nêu được cách tìm mẫu thức chung (2 điểm) Ta có ` (2điểm) MTC = 2(x+2)(x-2) (1 điểm) ; (3 điểm) 3. Bài mới: Luyện tập (32phút) Hoạt động của gv- hs Nội dung ghi bảng - GV giới thiệu bài tập 18 là bài kiểm tra đầu giờ. Yêu cầu học sinh làm bài tập 19 a, b - 2 học sinh lên bảng làm - GV hướng dẫn học sinh làm câu c: ? Phân tích các mẫu thành nhân tử. - Yêu cầu học sinh làm tiếp - Cả lớp làm bài vào vở - 1 học sinh lên bảng làm. - GV yêu cầu học sinh làm bài tập 20 - Cả lớp thảo luận theo nhóm ? MTC và MT của từng phân thức có mối quan hệ với nhau như thế nào. ? Phân tích MTC thành nhân tử có chứa các mẫu thức của phân thức đã cho. - GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm - Cả lớp thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm lên bảng trình bày - Cả lớp chú ý theo dõi và nhận xét bài làm của các bạn. BT 19 (tr43 - SGK) (15') a) và Ta có: MTC = ; b) và MTC = c) MTC = y BT 20 (tr43 - SGK) Ta có: MTC = BT 15 (tr19- sbt) a) b) MTC = 4. Củng cố: (5phút) GV: yêu cầu học sinh nhắc lại các bước qui đồng mẫu thức các phân thức. GV: đưa ra một số lưu ý cho học sinh khi qui đồng mẫu nhiều phân thức. 5. Hướng dẫn về nhà: (2phút) - Học thuộc qui tắc qui đồng mẫu - Xem lại các bài tập đã chữa. - Làm các bài tập còn lại. E. Rút kinh nghiệm Ngày soạn: 30/11/2012 Tiết 28 Tuần 14 Phép cộng các phân thức đại số A. Mục tiêu 1.Kiến thức - HS nẵm vững và vận dụng được qui tắc cộng các phân thức đại số 2. Kĩ năng - HS biết cách trình bày quá trình cộng hai phân thức - Biết áp dụng các tính chất: giao hoán, kết hợp của phép cộng vào giải bài toán để bài toán được đơn giản hơn 3. Tư duy: - Cỏc phẩm chất tư duy, đặc biệt là tư duy linh hoạt, độc lập và sỏng tạo 4. Thái độ - Cẩn thận, chính xác. B. Chuẩn bị - GV: bảng phụ ghi ví dụ 2, các tính chất giao hoán, kết hợp - HS: bảng nhóm, bút dạ. C. Phương pháp - Giải quyết vấn đề - Hoạt động nhóm D. Tiến trình bài dạy 1. ổn định (1phút) Ngày giảng Lớp Sĩ số 06/12/2012 8B /33 2. Kiểm tra bài cũ. (5phút) Câu hỏi: ? Nêu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và khác mẫu ? Nêu tính chất cơ bản của phép cộng phân số Đáp án – Biểu điểm: - Nêu đúng quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và khác mẫu (5 điểm) - Nêu đúng tính chất cơ bản của phép cộng phân số (5 điểm) 3. Bài mới Hoạt động của gv- hs Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Cộng hai phân thức cùng mẫu MĐ: HS nắm được qui tắc cộng hai phân thức cùng mẫu, biết vận dụng qui tắc để cộng hai phân thức cùng mẫu ? Phát biểu lại qui tắc công hai phân số cùng mẫu ? - HS đứng tại chỗ trả lời - Tương tự như phép cộng hai phân số, phép cộng hai phân thức được chia làm hai trường hợp. -GV giới thiệu công thức tổng quát cộng 2 PT cùng mẫu ? Dựa vào công thức hãy phát biểu qui tắc cộng 2 phân thức cùng mẫu ? - HS phát biểu và lên bảng ghi bằng kí hiệu. - AD thực hiện ?1 -2 hs lên bảng thực hiện bài 21a,b/sgk. hs dưới lớp cùng thực hiện 1. Cộng hai phân thức cùng mẫu * Qui tắc/sgk.44 * Tổng quát ?1 Bài 21/sgk.46 Hoạt động 2: Cộng hai phân thức có mẫu khác nhau MĐ: HS nắm được qui tắc cộng hai phân thức không cùng mẫu, biết vận dụng qui tắc để cộng hai phân thức không cùng mẫu - GV yêu cầu học sinh làm ?2 ? Em có nhận xét gì về 2 PT ở ?2 ? Muốn áp dụng qui tắc ở phần 1 ta cần làm gì ? - Cả lớp làm bài vào vở qui đồng MT 2 PT, 1 hs lên bảng thực hiện - 1 học sinh lên bảng thực hiện cộng hai PT đã qui đồng ? Qua VD trên hãy cho biết muốn cộng hai PT không cùng mẫu ta làm ntn ? - GV yêu cầu học sinh đọc VD 2/sgk - GV cùng HS thực hiện ?3/sgk -GV đưa đề bài yêu cầu học sinh làm theo dãy ra bảng nhóm 1.Tính và so sánh : và 2.Tính một cách hợp lí -GV giới thiệu chú ý /sgk.46 2. Cộng hai phân thức có mẫu khác nhau ?2 ; MTC = 2x(x + 4) = *Qui tắc/sgk.45 ?3 Ta có: MTC = 6y(y - 6) * Chú ý: SGK ?4 4. Củng cố (12phút) + + + 5. Hướng dẫn về nhà (2phút) - Nắm vững cách cộng hai phân thức - Làm bài 23, 21, 24. 25 (Sgk) E. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docDai 8_t27,28.doc
Giáo án liên quan