Giáo án Đại số 8 - Trường THCS cấp 1, 2 Nguyễn Văn Trỗi năm học: 2013 - 2014 - Tiết 1 - Bài 1: Nhân đơn thức với đa thức

I/MỤC TIÊU

1/Kiến thức Học sinh nắm được quy tắc nhân đơn thức với đa thức, vận dụng được tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng

2/Kỹ năng Học sinh thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức

3/Thái độ Học tập nghiêm túc. Tư duy logic trong toán học

II/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.

III/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

 GV: Giáo án, bảng phụ

 HS: Sgk, vở ghi chép

IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 850 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Trường THCS cấp 1, 2 Nguyễn Văn Trỗi năm học: 2013 - 2014 - Tiết 1 - Bài 1: Nhân đơn thức với đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:1 Tiết: 1 Ngày soạn: 17/8/2013 Ngày dạy:19/8/2013 Bài 1: NHÂN ĐƠN THỨC VỚI ĐA THỨC I/MỤC TIÊU 1/Kiến thức Học sinh nắm được quy tắc nhân đơn thức với đa thức, vận dụng được tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng 2/Kỹ năng Học sinh thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức 3/Thái độ Học tập nghiêm túc. Tư duy logic trong toán học II/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. III/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC GV: Giáo án, bảng phụ HS: Sgk, vở ghi chép IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng 1/ Ổn định lớp Phát biểu quy tắc nhân một số với một tổng? Cho ví dụ? Muốn nhân hai lũy thừa cùng cơ số ta làm thế nào? Cho ví dụ? 2/ Kiểm tra bài cũ 3/ Giới thiệu vào bài mới - Bổ sung vào công thức: a .(c + d) = ? nhân một đa thức với một đa thức ? Hoạt động 1: Quy tắc GV : + Hãy viết một đơn thức, 1 đa thức tùy ý? +Hãy nhân đơn thức đối với từng hạng tử của đa thức vừa viết ? +Hãy cộng các tích vừa tìm được ? + Khi đó ta nói đa thức :15x3 -20x2 + 5x là tích của đơn thức 5x và đa thức 3x2 - 4x+1 GV : Muốn nhân một đơn thức với một đa thức ta làm như thế nào? GV : Theo em phép nhân đa thức với đa thức có giống nhân một số với một tổng không? + Quy tắc trên chia làm mấy bước làm ? Học sinh đứng tại chổ nêu ví dụ. Gọi học sinh thực hiện theo hướng dẩn của giáo viên Học sinh trả lời. 1. Quy tắc ?1:Đơn thức: 5x Đa thức: 3x2 - 4x+1 Nhân: 5x(3x2 - 4x+1) = 15x3 -5x2.4x + 5x.1 = 15x3 -20x2 + 5x HS theo dõi HS : Phát biểu... Quy tắc ( SGK/ 4) HS: Có vì thực hành giống nhau HS: B1: Nhân đơn thức với đa thức B2: Cộng các tích với nhau Hoạt động 2: Áp dụng GV: Tính: Nhận xét bài làm của bạn? GV: Cả lớp làm ?2. Gọi HS nhận xét bài làm của từng bạn và chữa. Lưu ý cho HS nhân theo quy tắc dấu GV: Nghiên cứu ?3. Bài toán cho biết và yêu cầu gì? + Các nhóm trình bày? + Đưa đáp án : HS tự kiểm tra + Cho các nhóm HĐ yêu cầu 2, sau đó chữa Hai học sinh lên bảng làm 2 HS lên bảng trình bày? Cho HS hoạt động nhóm yêu cầu 1(đã ghi bảng phụ) HS: Ví dụ: tính Cho hình thang có đáy lớn 5x+3, đáy nhỏ: 3x+y, chiều cao:2y Yêu cầu : 1. Viết biểu thức tính S 2. Tính S với x=3, y=2 HS: HĐ nhóm - Trình bày ?3 1. 2. Thay x = 3, y = 2 vào (1) ta có S= 8.3.2+ 22+3.2 =48 + 4+ 6 = 58 Hoạt động 3: Củng cố GV : +Yêu cầu Hs trình bày lời giải BT 1a, BT2a, 3a/5(SGK). GV : + Chốt phương pháp Hoạt động 4: Dặn dò + Học quy tắc SGK/4, xem lại các bài tập đã chữa. Đọc trước bài 2 + BTVN: BT1b, BT3b, BT5/5+6 * HD: Bài 5 - Nhân hai luỹ thừa cùng cơ số, sau đó rút gọn. Đáp án a) x2 - y2 b) xn - yn ---------------4---------------

File đính kèm:

  • doctiet 1.doc