Giáo án Đại số 8 - Trường THCS cấp 1, 2 Nguyễn Văn Trỗi năm học: 2013 - 2014 - Tiết 11 - Bài 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử

I/ MỤC TIÊU

1/ Kiến thức -HS biết nhóm các hạng tử một cách thích hợp để phân tích đa thức thành nhân tử

2/ Kỹ năng -HS biết vận dụng các kiến thức đã học vào việc phân tích đa thức thành nhân tử

3/Thái độ -Học tập nghiêm túc, có tinh thần xây dựng bài, giúp đở nhau trong học tập

II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.

III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

GV: SGK, bảng phụ ?2

HS: SGK, Bảng phụ

IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 948 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Trường THCS cấp 1, 2 Nguyễn Văn Trỗi năm học: 2013 - 2014 - Tiết 11 - Bài 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 6 Tiết: 11 Ngày soạn: 21/09/2013 Ngày dạy :23 /09/2013 Bài 8: PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP NHÓM HẠNG TỬ I/ MỤC TIÊU 1/ Kiến thức -HS biết nhóm các hạng tử một cách thích hợp để phân tích đa thức thành nhân tử 2/ Kỹ năng -HS biết vận dụng các kiến thức đã học vào việc phân tích đa thức thành nhân tử 3/Thái độ -Học tập nghiêm túc, có tinh thần xây dựng bài, giúp đở nhau trong học tập II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC GV: SGK, bảng phụ ?2 HS: SGK, Bảng phụ IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ Cho HS làm BT 44 3/ Giới thiệu vào bài mới Hoạt động 1:Ví dụ(8’) H1: Xét đa thức: x2 – 3x + xy – 3y các hạng tử có nhân tử chung không? TL1: Không có H2: Từng nhóm có nhân tử chung không? -Giới thiệu ta vừa PT đa thức thành nhân tử bằng PP nhóm hạng tử - Suy nghĩ TL2: Có 2 nhóm x2 – 3x + xy – 3y = (x2 – 3x) +( xy – 3y) = x(x – 3) + y(x – 3) = (x – 3)(x + y) H3:Hãy nhóm để xuất hiện hằng đẳng thức, nhân tử chung? H4: Gv gọi hs lên làm bài -HS suy nghĩ, thảo luận TL3: x2 +3y + 2xy + 3x + y2 = (x2 + 2xy + y2) + (3x +3y) = ( x + y )2 +3( x + y) = ( x + y)( x + y + 3) I.Ví dụ: PT thành nhân tử: x2 +3y + 2xy + 3x + y2 = (x2 + 2xy + y2) + (3x +3y) = ( x + y )2 +3( x + y) = ( x + y)( x + y + 3) Hoạt dộng 2: Áp dụng (20’) -Cho HS làm ?1 -HS làm ?1 trên bảng ?1.(HS làm) 15.64+25.100+36.15+60.100 =(15.64+36.15)+(25.100+60.100) =15(64+36)+100(25+60) =(15.100+100.85) =100(15+85) =100.100 = 10000 -Cho HS làm ?2, đầu tiên HS tự PT - Hoạt động nhóm - Từng nhóm trình bày ý kiến -HS PT đa thức thành nhân tử -Học sinh hoạt động nhóm -Đại diện nhóm trình bày ?2. An đúng Thái và Hà chưa phân tích hết Hoạt động 3: Củng cố Phân tích các đa thức sau thành nhân tử. a/ xz - yz – 5(x - y) = (xz - yz ) – 5(x - y) = z(x - y) - 5( x - y) = (x - y)(z – 5) b/ 3x2 +3xy +5x + 5y = (3x2 +3xy) +(5x +5y) = 3x(x +y) +5(x + y) = (x + y)(3x +5) Hoạt động 4: Dặn dò - Làm các bài tập trong SGK - Chuẩn bị bài “Luyện tập” ---------------4---------------

File đính kèm:

  • doctiet 11.doc