I.Mục tiêu
1/Kiến thức:
- Củng cố cách phân tích đa thức thành nhân tử bàng phương pháp đặt nhân tử chung, dùng hằng đẳng thức,nhóm các hạng tử.
2/Kĩ năng:
- Vận dụng được các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
3/Thái độ:
- Rèn tính chính xác,cẩn thận cho học sinh.
II. Chuẩn bị
1. GV: Bảng phụ
2. HS: Bảng nhóm
III/ Phương pháp
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Trường THCS ĐạK’ Nông - Tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :
06
Ngày soạn :
21/ 09 / 2013
Tiết :
12
Ngày dạy :
24 /09 / 2013
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu
1/Kiến thức:
- Củng cố cách phân tích đa thức thành nhân tử bàng phương pháp đặt nhân tử chung, dùng hằng đẳng thức,nhóm các hạng tử.
2/Kĩ năng:
- Vận dụng được các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
3/Thái độ:
- Rèn tính chính xác,cẩn thận cho học sinh.
II. Chuẩn bị
1. GV: Bảng phụ
2. HS: Bảng nhóm
III/ Phương pháp
- Hoạt động cá nhân ,hoạt động nhóm
IV/Tiến trình
1/Ổn định lớp(1p)
Kiểm tra sĩ số lớp 8a1 ss : v : 8a2 ss : v :
2/Bài cũ
3/B ài m ới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: Phân tích các đa thức thành nhân tử (22p)
GV nêu đề bài.
Chúng ta đã học được những phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử nào?
Yêu cầu HS làm bài tập.
Gọi lần lượt HS lên bảng trình bày.
+ Đạt nhân tử chung
+ Dùng hằng đẳng thức
+ Nhóm hạng tử
HS lên bảng trình bày.
HS nhận xét ,bổ sung
Bài 1: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử.
3x3-6x+9x2= 3x (x2-2+3x)
3x(x-y)- 2y(y-x)
= (x-y)(3x-2y)
(x+2)2- 16
= (x+2)2- 42
= (x+6).(x-2)
x3- 27y3
= x3 – (3y)3
= (x- 3y)( x2+3xy+9y2)
x2-25-2xy+y2
= (x2-2xy+y2)-25
= (x-y)2 -52
= (x-y-5)(x-y+5)
6x2y-7x+7y-6xy2
= 6xy( x-y)-7(x-y)
= (6xy-7)(x-y)
Hoạt động 2: Bài toán tìm x (20p)
GV nêu đề bài
Yêu cầu HS làm bài tập.
Gọi HS lên bảng trình bày.
HS lên bảng trình bày
HS nhận xét
Bài 2: Tìm x biết
a)(x+1)2+(x+1)(x-2)=0
(x+1)(x+1+x-2) =0
(x+1)(2x-1)= 0
x+1= 0 hoặc 2x-1=0
x= -1 hoặc x= ½
b)(2x-3)2-(x+5)2=0
(2x-3+x+5)(2x-3-x-5)=0
(3x+2)(x-8)=0
3x+2= 0 hoặc x-8=0
X= -2/3 hoặc x=8
c)2x(x-3)-15+5x= 0
2x(x-3)+ 5( x-3)=0
(x- 3) ( 2x+5)=0
x- 3=0 hoặc 2x+5=0
x=3 hoặc x= -5/2
4/ Củng cố
- Kết hợp trong bài.
5/ Hướng dẫn về nhà(2p)
- Xem lại các bài tập đã làm.
- Xem trước bài mới: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp.
6/ Rút kinh nghiệm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- dai8t12.doc