I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
- HS nắm vững quy tắc nhân đa thức với đa thức .
2/ Kĩ năng:
-Vận dụng được tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng.
¬ 3/ Thái độ:
- HS được rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, kiên trì
II/ CHUẨN BỊ:
1. GV: Giáo án, bảng phụ ghi đề bài, ghi các bước nhân đa thức và ghi đề ?3.
2. HS: Ôn quy tắc nhân đơn thức với đa thức, giải bài tập về nhà. Đồ dùng học tập.
III/PHƯƠNG PHÁP:
- Gợi mở, vấn đáp,hoạt động theo nhóm
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 869 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Trường THCS ĐạK’ Nông - Tiết 2: Nhân đa thức với đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :
01
Ngày soạn :
16 / 08 / 2013
Tiết :
02
Ngày dạy :
19 / 08 / 2013
§2 NHÂN ĐA THỨC VỚI ĐA THỨC
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
- HS nắm vững quy tắc nhân đa thức với đa thức .
2/ Kĩ năng:
-Vận dụng được tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng.
3/ Thái độ:
- HS được rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, kiên trì
II/ CHUẨN BỊ:
1. GV: Giáo án, bảng phụ ghi đề bài, ghi các bước nhân đa thức và ghi đề ?3.
2. HS: Ôn quy tắc nhân đơn thức với đa thức, giải bài tập về nhà. Đồ dùng học tập.
III/PHƯƠNG PHÁP:
- Gợi mở, vấn đáp,hoạt động theo nhóm
III/TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1/ Ổn định lớp:(1P)
Kiểm tra sĩ số: 8a1 ss : v : 8a2 ss : v :
2/ Kiểm tra bài cũ: (8p)
+Phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức
+Thực hiện phép nhân:
HS: Phát biểu quy tắc
3/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài: Ở tiết học trước ta đã biết cách nhân đơn thức với đa thức vậy còn nhân đa thức với đa thức thì phải làm thế nào ta sẽ cùng nhau nghiên cứu Quy tắc nhân trong tiết học này.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: Quy tắc (11p)
+GV hướng dẫn HS thực hiện ví dụ:
Cho hai đa thức x-2 và 5x2+2x-1
-Hãy nhân mỗi hạng tử của đa thức x-2 với đa thức 5x2+2x-1
(thực hiện 2 bước)
-Hãy cộng các kết quả tìm được
GV nhắc nhở HS chú ý dấu của các hạng tử
+GV: Ta nói đa thức 5x3-8x2-5x+2 là tích của đa thức x-2 và đa thức 5x2+2x-1
-Qua ví dụ trên, hãy cho biết muốn nhân đa thức với đa thức ta làm thế nào? Rồi GV giới thiệu quy tắc.
-Gọi HS nhắc lại quy tắc.
-GV lưu ý HS tích của hai đa thức là một đa thức .
+ Cho HS làm ?1
- GV gọi 1 HS lên bảng trình bày và xem vài bài làm của HS còn lại, sau đó nhận xét và sửa sai nếu có.
+ GV giới thiệu phần chú ý:
- -Em nào có thể phát biểu cách nhân 2 đa thức qua ví dụ trên?
-GV: Đây chính là cách nhân hai đa thức đã sắp xếp.
-Cho HS nhắc lại cách trình bài theo SGK
HS lắng nghe và làm theo hướng dẫn của GV
x.(5x2+2x -1)= 5x3+2x2-x
- 2(5x2+2x -1)= -10x2-4x+2
-HS trả lời:...
2 HS nhắc lại quy tắc.
-HS lên bảng trình bày:
-HS trả lời:...
-HS đọc SGK:...
1/Quy tắc:
a)Ví dụ:
(x-2) (5x2+2x-1)
= x(5x2+2x-1)-
-2(5x2+2x-1)
=5x3+2x2-x-10x2
-4x + 2
=5x3-8x2-5x+2.
b)Quy tắc:
(xem SGK trg 7)
* NX: (SGK)
?1 (SGK t7)
*Chú ý: Khi nhân các đa thức một biến ta sắp xếp đa thức theo luỹ thừa giảm của biến rồi thực hiện theo cột dọc.
-Cách thực hiện:
(Xem SGKtrg 7)
Hoạt động 2: Vận dụng (14p)
Cho HS làm ?2
-Cho HS giải bài theo nhóm, yêu cầu giải câu a) theo 2 cách, mỗi dãy thực hiện 1 cách.
-Gọi 2 đại diện lên bảng, GV kiểm tra một số nhóm.
-Cho HS nhận xét, sửa sai.
-Cho HS giải bài b)
*Lưu ý HS ở bài này đa thức chứa nhiều biến, nên không nên tính theo cột dọc.
-Gọi 1HS lên bảng
-GV kiểm tra một số nhóm. Cho HS nhận xét, sửa sai.
+Cho HS làm ?3 . Gọi HS đọc đề.
-Gọi HS viết biểu thức tính S hình chữ nhật
*GV lưu ý HS thu gọn biểu thức.
-Gọi 1 HS tính S khi:
x = 2,5m và y = 1m.
*GV lưu ý, nên viết x = 2,5 = khi thay vào tính sẽ đơn giản hơn.
-HS thực hiện theo nhóm.
-2 đại diện lên bảng giải câu a theo 2 cách.
-HS nhận xét bài làm của bạn.
-HS làm bài vào vở.
-HS lên bảng thực hiện.
-HS nhận xét bài làm của bạn.
-HS lên bảng thực hiện.
a)Biểu thức tính S hình chữ nhật là:
(2x+y) (2x-y)
=...
= 4x2-y2
b) Khi x = 2,5m và y = 1m thì S hình chữ nhật là:
4.()2-12=25-1 =24m2.
2/ Áp dụng:
?2: (SGK)
-Làm tính nhân:
a)(x+3)(x2+3x-5)
=...
= x3+6x2+4x-15
b) (xy-1) (xy+5)
= ...
= x2y2+4xy-5.
-Thực hiện ?3
4/ Củng cố: (10p)
Yêu câu HS làm bài tập 7b, 8b SGK. Gọi 2 HS lên bảng trình bày
7b) (x3- 2x2+x-1)(5-x)= 5x3-10x2+5x-5-x4+2x3-x2+x= -x4+7x3-11x2+6x-5
8b) (x2-xy+y2)(x+y)=x3+y3
5/ Hướng dẫn về nhà(1p)
Học thuộc quy tắc nhân đa thức với đa thức
Làm các bai tập 7a,8a,9
Chuẩn bị các bài tập cho tiết luyện tập
6/ Rút kinh nghiệm :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- dai8t2.doc