Giáo án Đại số 8 trường THCS Hưng Thủy tiết 8 Luyện tập

 I.Mục tiêu:

 *Củng cố kiến thức về các hằng đẳng thức đáng nhớ.

 *Vận dụng thành thạo các hằng đẳng thức vào giải toán.

 II.Chuẩn bị:

 *GV: Bảng phụ,phiếu học tập nd B33/16Sgk.

 *HS: Bảng phụ nhóm.

 III.Tiến trình lên lớp:

 1.Ổn định(1'):

 2.BC( 7) :

ã Viết dạng tổng quát và lấy ví dụ minh họa cho hằng đẳng thức:

 Tổng hai lập phương ? Hiệu hai lập phương ?

 3.BM:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 871 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 trường THCS Hưng Thủy tiết 8 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
T8 Bài soạn: luyện tập NS : 30/09 ND: 02/10 I.Mục tiêu: *Củng cố kiến thức về các hằng đẳng thức đáng nhớ. *Vận dụng thành thạo các hằng đẳng thức vào giải toán. II.Chuẩn bị: *GV: Bảng phụ,phiếu học tập nd B33/16Sgk. *HS: Bảng phụ nhóm. III.Tiến trình lên lớp: 1.ổn định(1'): 2.BC( 7’) : Viết dạng tổng quát và lấy ví dụ minh họa cho hằng đẳng thức: Tổng hai lập phương ? Hiệu hai lập phương ? 3.BM: Hoạt động của thầy giáo H.Đ. của H Ghi bảng HĐ1. H.d.H làm B33/16Sgk (11’): -Y/c H hoạt động nhóm: -Giao bài cho nhóm (trên phiếu). - Y/c H hoạt động nhóm và làm trên phiếu học tập. -Kiểm tra H thảo luận nhóm. -Y/c đại diện nhóm trình bày (dán). Gọi các nhóm khác điều chỉnh góp ý +Kiểm tra, điều chỉnh, bổ sung cho bài làm của H. HĐ1.H.d. H làm B34/17Sgk (9’): *Y/c H hoạt động nhóm: - Giao bài cho H theo nhóm: Nhóm 1-2: B34 a Nhóm 3-4: B34 b Nhóm 5-6: B34 c -Y/c H làm toán theo nhóm. +Kiểm tra H.Đ của H. -Gọi đại diện 3 nhóm trình bày. -Y/c 3 đại diện nhóm còn lại và một số ý kiến khác góp ý, bổ sung. *Khuyến khích H đề xuất phương án khác. -H.Đ. nhóm -Nhận phiếu -Làm toán -Trình bày -Góp ý -Hoàn thiện -H.Đ. nhóm -Nhận việc -Làm toán -Trình bày -Góp ý -Nêu cách -Hoàn thiện B33/16Sgk: Tính: (2+xy)2= 22+2.2.xy+(xy)2 = 4+4xy+x2y2 (5-3x)2 = 52-2.5.3x+(3x)2 = 25-30x+9x2 (5-x2)(5+x2)=52-(x2)2=25-x4 (5x-1)3=(5x)3-3.(5x)2.1+3.5x.12-13 =125x3-75x2+15x-1 (2x-y)(4x2+2xy+y2) =(2x-y) =(2x)3-y3=8x3-y3 B34/17Sgk: Rút gọn biểu thức: a) (a+b)2-(a-b)2 =(a+b+a-b) = 2a.(a+b-a+b) =2a.2b = 4ab. (a+b)3-(a-b)3-2b3 =a3+3a2b+3ab2+b3-(a3-3a2b+3ab2-b3)–2b3 =a3+3a2b+3ab2+b3-a3+3a2b-3ab2+b3-2b3 =6a2b = x2+y2+z2+2xy+2xz+2yz-2x2-2xy -2xy-2y2-2xz-2yz+x2+2xy+y2 = z2 Hoạt động của thầy giáo H.Đ. của H Ghi bảng HĐ3. H.d. H làm B36/17Sgk (7’): Bài toán vận dụng kiến thức nào ? ? Hãy sử dụng hằng đẳng thức để biến đổi: A = x2+4x+4 ? ? Nêu và trình bày cách tính giá trị biểu thức A ? Biến đổi biểu thức: B= x3+3x2+3x+1 như thế nào ? -Tại x=99 thì B có giá trị bằng bao nhiêu ? -Y/c H trình bày bài giải. +Điều chỉnh bài làm của H. Suy nghĩ-TL Thực hiện y/c -Trình bày -Trả lời -Trả lời -Trình bày -Hoàn thiện B36/17Sgk: Tính giá trị biểu thức: Ta có: A=x2+4x+4=…=(x+2)2 Tại x=98, ta có: A=(98+2)2=1002=10 000. Ta có: B=x3+3x2+3x+1=…=(x+1)3 Tại x=99, ta có: B=(99+1)3=1003=1 000 000. V.HDVN( 10’ ): *Bài tập: B35/17Sgk: Có thể đưa A = 342+662+68.66 về dạng nào ? Vận dụng được hằng đẳng thức nào ? Biểu thức: B = 742+242-48.74 áp dụng kiến thức nào để biến đổi ? Biến đổi nó như thế nào ? ( Gợi ý: A = 342+662+68.66 = 342+68.66+662= 342+2.34.66+662 =(…..+…….)2 =……… B = 242- 48.74+742 = 242-2.24.74+742=……….. ) B36/17Sgk: Gợi ý: Phân tích và vận dụng hợp lí hằng đẳng thức đáng nhớ ! *Dặn dò: -Học bài, viết chính xác tất cả các hằng đẳng thức đã học và luyện tập phát biểu các hằng đẳng thức đó bằng lời. -Bài tập: 35, 37, 38/17Sgk. -Nghiên cứu và thực hiện tốt trò chơi: Đôi bạn nhanh nhất ! -Nghiên cứu trước bài học: phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung ------------------šv›-------------------

File đính kèm:

  • docT8.doc