Giáo án Đại số 8 - Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi - Tuần 10 - Tiết 20 - Bài 2: Hàm số bậc nhất

I-MỤC TIÊU:

1/ Kiến thức: -HS nắm được hàm số bậc nhất là hàm số có dạng y=ax+b; (a 0)

-Hàm số bậc nhất y=ax luôn xác định với mọi giá trị của biến số x R

-Hàm số bậc nhất đồng biến trên R khi a > 0, nghịch biến khi a < 0

2/ Kỹ năng: * HS hiểu và chứng minh được hàm số y=3x +1 đồng biến , y=-3x+1 nghịch biến rồi thừa nhận trường hợp tổng quát

* HS thấy được các vấn đề trong toán nói chung và hàm số nói riêng thường xuất phát tử việc nghiên cứu bài toán thực tế .

3/ Thái độ: - Học tập nghiêm túc, tập trung có tinh thần giúp đỡ nhau trong học tập.

II-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm

III-PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

GV: Bảng nhóm, bi giảng CNTT

HS: Tìm hiểu các ? trong sgk

III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 909 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi - Tuần 10 - Tiết 20 - Bài 2: Hàm số bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 10 Tiết: 20 Ngày soạn: 21/10/2013 Ngàysoạn: 22/10/2013 Bài 2: HÀM SỐ BẬC NHẤT I-MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: -HS nắm được hàm số bậc nhất là hàm số có dạng y=ax+b; (a 0) -Hàm số bậc nhất y=ax luôn xác định với mọi giá trị của biến số x R -Hàm số bậc nhất đồng biến trên R khi a > 0, nghịch biến khi a < 0 2/ Kỹ năng: * HS hiểu và chứng minh được hàm số y=3x +1 đồng biến , y=-3x+1 nghịch biến rồi thừa nhận trường hợp tổng quát * HS thấy được các vấn đề trong toán nói chung và hàm số nói riêng thường xuất phát tử việc nghiên cứu bài toán thực tế . 3/ Thái độ: - Học tập nghiêm túc, tập trung có tinh thần giúp đỡ nhau trong học tập. II-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm III-PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: GV: Bảng nhóm, bi giảng CNTT HS: Tìm hiểu các ? trong sgk III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bi cũ Hàm số là gì? Cho một VD về hàm số dạng công thức -Điền vào chỗ . .. Cho hàm số xác định với mọi x thuộc R *Nếu x1<x2 mà f(x1)<f(x2) thì hàm số y=f(x) .. trên R *Nếu x1f(x2) thì hàm số y=f(x) .. trên R GV nhận xét cho điểm Một HS lên bảng kiểm tra 3/Giới thiệu bài mới Ta biết về hàm số, hôm nay ta sẽ học một hàm số cụ thể đó là hàm số bậc nhất .Vậy hàm số bậc nhất là gì, nó có tính chất như thế nào? Đó là nội dung bài học hôm nay. Hoạt động:1 Khái niệm về hàm số Xét bài toán thực tế sau : -GV đưa đề bài lên bảng phụ -Gv vẽ sơ đồ như và hướng dẫn ?1: điền vào chỗ ...cho đúng (bảng) -Sau 1 giờ ô tô đi được ... -Sau t giờ ô tô đi .. -Sau t giờ ô tô cách HN.. ?2: Điền bảng : -GV gọi HS khác nhận xét bài -Em hãy giải thích tại sao S là hàm số của t Gv nếu thay S bởi y; x bởi t; a bời 50; b bởi 8 thì được y=ax+b là hàm số bâc nhất. Vậy hàm số bậc nhất là gì? -GV yêu cầu HS đọc lại định nghĩa trn mn chiếu Bài tập : Các hàm số sau có phải là hàm số bậc nhất không? Vì sao? Nếu là hàm số bậc nhất hãy chì ra a? b? Một HS đọc to bài toán -HS theo dõi sự hướng dẫn của GV * HS làm ?1: +/ 50 km +/ 50.t (km) +/ 50 .t +8 (km) * HS làm ?2 đọc kết quả để GV điền vào mn chiếu -HS đọc lại đinh nghĩa -HS suy nghĩ 1 hoặc 2 phút rồi trả lời lần lượt từng câu 1) Khi niệm về hàm số bậc nhất: a/ Bi tốn: Giải : Sau 1 giờ ô tô đi được :50km Sau t giờ ô tô đi được :50 t(km) Sau t giờ ô tô cách trung tm HN: S= 50.t +8 (km) t 1 2 3 S=50t+8 58 108 158 Vậy đại lượng S phụ thuộc vào t ứng với mỗi giá trị của t, chỉ có một giá trị tương ứng của S nên S là hàm số của t b/ Định nghĩa : SGK/47 Ch ý: Khi b = 0 hm số cĩ dạng y = ax (lớp 7) * VD: y=1-5x là hm số bậc nhất (a=-5 0; b =1) y=+4 không phải hàm số bậc nhất vì không có dạng y=ax y= là hàm số bậc nhất ( a =; b=0) y= mx +2 không phaỉ là hàm số bậc nhất vì chưa có điều kiện y= 0x+6 không lá hàm bậc nhất vì có dạng y = ax + b mà a = 0 Hoạt động 2: Tính chất - Để tìm hiểu tính chất của hàm số bậc nhất ta xét VD: VD:xét hàm số y=-3x+1 -Hàm số y=-3x+1 xác định với những giá trị nào của x? vì sao? -Chứng minh hàm số y=-3x+1 nghịch biến trên R GV có thể gợi ý: ta lấy x1; x2 thuộc R sao cho x1< x2 cần chứng minh điều gì? - Hãy tính f(x1); f(x2) -GV yêu cầu HS làm ?3 theo nhóm (4phút) -GV từ kết quả của hai ví dụ trên ta thấy hàm số bậc nhất y=ax+b đồng biến khi nào? nghịch biến khi nào? GV yêu cầu HS làm ?4 mỗi dảy làm một câu -Hàm số y=-3x+1 xác định với mọi giá trị của x thuộc R vì biểu thức y=-3x xác định với mọi x HS nêu chứng minh -Cần chứng minh: f(x1)>f(x2) - HS tính -Một HS đứng lên đọc ?3: HS hoạt động theo nhóm -Gọi đại diện mỗi nhóm trình bày -HS đọc to phần tổng quát * 3 HS trả lời ?4a * 3 HS trả lời ?4b 2) Tính chất: VD:-Hàm số y=-3x +1 * Tập xác định:mọi x R * Nghịch biến trên R - Hàm số y= 3x+1 * Tập xác định mọi x R * Đồng biến trên R + Tổng quát : SGK /47 VD: Hàm số y=-5x+1 nghịch biến vì a =-5<0 Hàm số y= đồng biến vì a= >0 Hàm số y=mx +2 () đồng biến khi m >0, nghịch biến khi m < 0 Hoạt động 3 Củng cố -Nhắc lại các kiến thức đã học ( Định nghĩa, tính chất ) -Để xét tính đồng biến và nghịch biến của hàm số bậc nhất ta làm như thế nào? Hoạt động 4 Dặn dò -BVN: 10, 11, 12, 13, 14 sgk /48 -Chuẩn bị : Luyện tập --------------4---------------

File đính kèm:

  • doctiet 20.doc