I. Mục tiêu
8D - Kiến thức: Cđng c c¸ch giải phương trình chứa ẩn ở mẫu .
-K n¨ng:HS tiếp tục được rèn luyện kĩ năng giải phương trình chứa ẩn ở mẫu, rèn luyện tính cẩn thận khi biến đổi, biết cách thử lại nghiệm khi cần.
-Th¸i ® : GDơc tÝnh ch¨m ch , cn thn, chÝnh x¸c, khoa hc ,.
II. Chuẩn bị
- HS: chuẩn bị tốt bài tập ở nhà.
III. Nội dung
27 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 856 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đại số 8 từ tiết 49 đến tiết 56, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 49 LUYỆN TẬP
Ngµy gi¶ng
8C I. Mục tiêu
8D - Kiến thức: Cđng cè c¸ch giải phương trình chứa ẩn ở mẫu .
-KÜ n¨ng:HS tiếp tục được rèn luyện kĩ năng giải phương trình chứa ẩn ở mẫu, rèn luyện tính cẩn thận khi biến đổi, biết cách thử lại nghiệm khi cần.
-Th¸i ®é : GDơc tÝnh ch¨m chØ , cÈn thËn, chÝnh x¸c, khoa häc ,.........
II. Chuẩn bị
- HS: chuẩn bị tốt bài tập ở nhà.
- GV: chuẩn bị các lời giải ở b¶ng phơ , thícth¼ng .
III. Nội dung
1. Tỉ chøc ; 8 C : / 36 ; 8 D : / 37
2. KiĨm tra: KÕt hỵp trong giê
3. Bµi míi ;
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ch÷a bài tập 28c, 28d.
Gọi 2 HS lên bảng ch÷a bài tập
28c, 28d.
GV cần lưu ý HS cách trình bày khác.
(x – 1)2(x2 + x + 1) = 0
Û (x – 1)2 = 0 hoặc
x2 + x + 1 = 0
*(x – 1)2 = 0 Û x = 1
*x2 + x + 1 = 0 Û vế trái luôn luôn lớn hơn 0 với mọi giá trị của x nên phương trình x+ x + 1 = 0 vô nghiệm.
Sau khi HS theo dõi đánh giá, GV nhận xét và sửa chữa những sai lầm nếu có
Hoạt động 2: “Ch÷a bài tập 31b”.
(GV: tranh thủ chấm một số bài làm của HS)
Treo b¶ng phơ ghi ®¸p ¸n ®ĩng ®Ĩ HS ®èi chiÕu
Hoạt động 3: “Ch÷a bài tập 32a”.
GV: Yêu cầu HS nhận dạng phương trình, liệu có nên quy đồng mẫu và khử mẫu không? Nếu không thì nên làm như thế nào.
GV: lưu ý HS tại sao Þ
Hoặc x2 = 0 mà không sử dụng ký hiệu Û.
-Cho HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n vµ chèt l¹i c¸ch gi¶i ®ĩng .
Hoạt động 4 :
Kiểm tra 15’
Đề1:
Bài tập 40c trang 10 sách bài tập.
Đề2:
Bài tập 41c trang 10 sách bài tập.
Hai HS lên bảng lµm bài, cả lớp theo dõi và đánh giá
HS1 : Bài tập 28c:
ĐKXĐ: x ¹ 0
Quy đồng mẫu và khử mẫu ta có:
=> x3 + x = x4 + 1
Û x4 – x3 – x + 1 = 0
Û x3(x -1) – (x – 1) = 0
Û (x – 1)(x3 – 1) = 0
Û (x – 1)2(x2 + x + 1) = 0
Û (x – 1)2 = 0 hoỈc x2 + x + 1 = 0
(vì x+ x + 1
=)
Û x = 1 (thỏa mãn ĐKXĐ)
VËy tËp nghiƯm cđa ph¬ng tr×nh lµ S =
HS 2 : Bài tập 28d:
Giải phương trình:
(1)
ĐKXĐ: x ¹ -1 và x ¹ 0
Quy đồng mẫu và khử mẫu ta có:
x(x + 3) + (x -2)(x + 1) = 2x(x + 1)
Û .........
Û 0x – 2 = 0
Û 0x = 2
Phương trình vô nghiệm, suy ra phương trình (1) vô nghiệm.
HS lµm ra phiÕu häc t©p vµ nép l¹i
Giải phương trình:
(1)
ĐKXĐ: x ¹ 1 , x ¹ 2 vµ x ¹ 3
Quy đồng mẫu và khử mẫu ta có:
3(x - 3) + 2(x - 2) = 1(x - 1)
Û 5x – 13 = x - 1
Û 4x = 12
Û x = 3
V× x = 3 ( kh«ng thỏa mãn ĐKXĐ)
VËy tËp nghiƯm cđa ph¬ng tr×nh lµ S =
Bài tập 32a.
- Một HS lên bảng sửa bài tập 32a
ĐKXĐ: x ¹ 0
Chuyển vế:
(
Û
Û hoặc x2 = 0
Û x= 0 hoỈc x=
V× ĐKXĐ: x ¹ 0 nªn x=
VËy tËp nghiƯm cđa ph¬ng tr×nh lµ S =
HS lµm ra giÊy vµ nép l¹i
4. Củng cố : Cho HS nh¾c l¹i các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu .
5.Hướng dẫn về nhà:
Giải bài tập 34, 35, 36 SGK, bµi 43, 44, 48 SBT
Xem tríc bµi : GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH
Tiết 50 GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH
Ngµy gi¶ng
8C I. Mục tiêu
8D - Kiến thức: Biết cách chọn ẩn và đặt điều kiện thích hợp cho ẩn.
Biết cách biểu diễn một đại lượng chưa biết thông qua biểu thức chứa ẩn, tự hình
thành các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
-KÜ n¨ng:Ph©n tÝch,bước đầu biết vận dụng để giải một số bài toán bậc nhất ở sách giáo
khoa.
-Th¸i ®é : GDơc tÝnh ch¨m chØ , cÈn thËn, chÝnh x¸c, khoa häc ,.........
II. Chuẩn bị
- HS: đọc trước bài học, B¶ng phơ và bút dạ.
- GV: chuẩn bị các phiếu học tập., thíc th¼ng
III. Nội dung
1. Tỉ chøc ; 8 C : / 36 ; 8 D : / 37
2. KiĨm tra: KÕt hỵp trong giê
3. Bµi míi ;
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: 1. Biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn.
"Đặt vấn đề".
GV yêu cầu một HS đọc bài toán cổ: "vừa gà vừa chó bó lại".
GV: "Ở tiểu học chúng ta đã biết cách giải bài toán cổ này bằng phương pháp giả thiết tạm, liệu ta có thể giải bài toán này bằng cách lập phương trình không? Tiết học hôm nay chúng ta cùng nhau giải quyết vấn đề này".
GV phát phiếu học tập cho HS.
Ví dụ 1:
Gọi x (km/h) là vận tốc của một ôtô. Khi đó: quãng đường ôtô đi được trong 5 giờ là:
quãng đường ôtô đi được trong 10 giờ là:
Thời gian để ôtô đi được quãng đường 100km là:
Thời gian để ôtô đi được quãng đường là
Ví dụ 2:
Mẫu số của một phân số lớn hơn tử số của nó là 3 đơn vị. Nếu gọi x (x Ỵ Z; x ¹ 0) là mẫu số thì tử số là:
-Ví dụ 3: ?1
-Ví dụ 4: ?2
Hoạt động 2: "ví dụ về giải bài toán bằng cách lập phương trình".
GV cho HS đọc lại bài toán cổ hoặc tóm tắt bài toán, sau đó nêu giả thiết, kết luận bài toán.
GV hướng dẫn HS làm theo các bước như sau:
- Gọi x (x Ỵ z; 0 < x < 36) là số gà. Hãy biểu diễn theo x:
+ Số chó
+ Số chân gà;
+ Số chân chó.
- Dùng giả thiết tổng số chân gà, chân chó là 100 để thiết lập 1 phương trình.
- Giải phương trình tìm giá trị của x, kiểm tra giá trị này có phù hợp với điều kiện của bài toán không và trả lời.
(GV lưu ý HS phải ngầm hiểu mỗi con gà có 2 chân , mỗi con chó có 4 chân).
- GV: cho HS giải bài toán trên bằng cách chọn x là số chó.
-Cho HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n vµ chèt l¹i c¸ch gi¶i ®ĩng .
- GV: "Qua việc giải bài toán trên, các em thử nêu các bước để giải 1 bài toán bằng cách lập phương trình".
- Một HS đọc bài toán cổ "vừa gà vừa chó bó lại"
1. Biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn.
-Ví dụ 1:
HS làm việc cá nhân rồi trao ®ỉi ở nhóm. §¹i diƯn tr¶ lêi :
Gọi x (km/h) là vận tốc của một ôtô.
Khi đó:
Quãng đường ôtô đi được trong 5 giờ là: 5x(km).
Quãng đường ôtô đi được trong 10 giờ là: 10x(km).
Thời gian để ôtô đi được quãng đường 100km là là: .
Thời gian để ôtô đi được quãng đường là .
- §¸p: mÉu sè lµ x-3
- Häc sinh ®äc ?3 , ?4
2. Ví dụ về giải bài toán bằng cách lập phương trình.
- HS thảo luận nhóm rồi trả lời:
+ Tổng số gà và chó 36 con.
+ Tổng số chân gà và chân chó là 100.
Tìm số gà, số chó?
-HS làm việc theo nhóm rồi trả lời.
Gọi x là số gà (x Ỵ Z; 0 < x < 36).
Do tổng số gà và chó là 36 nên:
Số chó 36 – x (con)
Số chân gà: 2x;
Số chân chó 4(36 – x)
Do tổng số chân gà và chân cho là 100 nên ta có phương trình:
2x + 4(36 – x) = 100
Û ...
Û x = 22
x = 22 thoả mãn điều kiện của ẩn, vậy số gà là 22, số chó là 14.
Cách 2:
Gọi x là số chó (x Ỵ Z+; x < 36).
Do tổng số gà và chó là 36, nên số gà: 36 – x (con)
Số chân chó: 4x;
Số chân gà: 2(36 – x)
Do tổng số chân gà và chân chó là 100, nên ta có phương trình:
4x + 2(36 – x) = 100
Û...
Û x = 14
x = 14 thoả mãn điều kiện của ẩn, vậy số chó là 14, số gà là 22.
- HS thảo luận nhóm và trả lời.
4. Củng cố : Cho HS nh¾c l¹i các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
Lµm bài tập 43, 35 chỉ yêu cầu HS thực hiện đến bước lập phương trình, các bước còn
lại về nhà làm.
5.Hướng dẫn về nhà:
Giải bài tập 34, 35, 36 SGK, bµi 43, 44, 48 SBT
Tiết 51 GIẢI BÀI TẬP BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH (Tiếp)
Ngµy gi¶ng
8C I. Mục tiêu
8D - Kiến thức: Cđng cè kĩ năng giải toán bằng cách lập phương trình, ®Ỉc biƯt lµ bíc lËp
ph¬ng tr×nh . HS biết cách chọn ẩn khác nhau hoặc biểu diễn các đại lượng theo các
cách khác nhau
-KÜ n¨ng:Rèn luyện kĩ năng trình bày bài, lập luận chính xác.
-Th¸i ®é : GDơc tÝnh ch¨m chØ , cÈn thËn, chÝnh x¸c, khoa häc ,.........
II. Chuẩn bị
- HS: chuẩn bị bài tập ở nhà, đọc trước bài học.
- GV: chuẩn bị các phiếu học tập, thíc th¼ng
III. Nội dung
1. Tỉ chøc ; 8 C : / 36 ; 8 D : / 37
2. KiĨm tra: Nªu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
Lµm bµi 48 SBT trang 11
3. Bµi míi ;
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: "Phân tích bài toán"
- GV: cho HS đọc ví dụ (GV: có thể dùng b¶ng phơ ghi nội dung ví dụ ở SGK, HS gấp sách lại).
- GV: yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau:
- Nêu giả thiết, kết luận của bài toán.
- Nêu những đại lượng đã biết, đại lượng chưa biết, quan hệ giữa các đại lượng của bài toán.
- Hãy biểu diễn các đại lượng chưa biết trong bài ra ở các bảng sau:
Vận tốc (km/h)
Thời gian (h)
Quãng đường (km)
Xe máy
35
x
¤ tô
45
Và thiết lập phương trình.
- GV: ghi bảng đen phần phương trình, gọi 1 HS lên giải.
- GV: phát tiếp phiếu học tập yêu cầu HS:
a. Điền tiếp các dữ liệu vào ô trống:
Vận tốc (km/h)
Thời gian (h)
Quãng đường (km)
Xe máy
« tô
x
b. Trình bày lời giải
GV: gọi một HS lên bảng trình bày.
- Yªu cÇu HS thực hiện ?4.
- Yªu cÇu HS trao đổi nhóm và lên bảng trình bày bài giải
-Cho HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n vµ chèt l¹i c¸ch gi¶i ®ĩng .
Hoạt động 2: "Giải bài tập 37".
- GV: phát tiếp phiếu học tập yêu cầu HS:
a. Điền tiếp các dữ liệu vào ô trống.
Vận tốc (km/h)
Thời gian (h)
Quãng đường (km)
Xe máy
x
ôtô
b. Trình bày lời giải
- GV: phát phiếu học tập yêu cầu HS:
a. Điền tiếp các dữ liệu vào ô trống:
Vận tốc (km/h)
Thời gian (h)
Quãng đường (km)
Xe máy
x
ôtô
x
b. Trình bày lời giải.
- Một HS đọc nội dung ví dụ 1.
- HS thảo luận nhóm, điền vào các ô trống, viết phương trình và trả lời.
Những đại lượng đã biết: VËn tèc
,đại lượng chưa biết : thêi gian vµ qu·ng ®êng
Quan hệ giữa các đại lượng của bài toán: qu·ng ®êng = VËn tèc x thêi gian
Vận tốc (km/h)
Thời gian (h)
Quãng đường (km)
Xe máy
35
x
35x
¤ t«
45
x -
45(x - )
Gäi thêi gian tõ lĩc xe m¸y khëi hµnh ®Õn lĩc 2 xe gỈp nhau lµ x, ®iỊu kiƯn x >
Trong thêi gian ®ã xe m¸y ®i ®ỵc qu·ng ®êng lµ 35x (km)
V× « t« xuÊt ph¸t sau xe m¸y 24 phĩt tøc giê nªn « t« ®i trong vµ ®i ®ỵc qu·ng ®êng lµ 45(x - ) (km)
Theo bµi ra ta cã ph¬ng tr×nh
35x + 45(x - ) = 90
Gi¶i ph¬ng tr×nh ®ỵc x = (giê )
VËy thêi gian ®Ĩ 2 xe gỈp nhau lµ (giê)
- HS làm việc cá nhân rồi trao đổi kết quả ở nhóm.
Vận tốc (km/h)
Quãng đường (km)
Thời gian (h)
Xe máy
35
s
¤ t«
45
90 - s
- HS trao đổi nhóm và lên bảng trình bày bài giải
1 HS lên giải tiếp.
Gäi qu·ng ®êng xe m¸y ®i ®ỵc lµ
s (km) , ( ®iỊu kiƯn 0< s < 90 )
Thêi gian xe m¸y ®i lµ ( giê )
Thêi gian « t« ®i lµ : (giê )
Theo bµi ra ta cã :
9s – 7 (90 - s) = 126
...... s =
Thêi gian xe m¸y ®i lµ s: 35 = (giê )
Bài tập 37:
Gọi x(km/h) là vận tốc của xe máy.
Thời gian của xe máy đi hết quãng đường AB:
thời gian của ôtô đi hết quãng đường AB
lµ
vận tốc của ôtô lµ (x + 20) km/h
Quãng đường đi của xe máy lµ
Ta có phương trình:
Û... x = 50
Trả lời: Vận tốc xe máy 50km/h.
Quãng đường AB:
4. Củng cố : Ta thêng lËp b¶ng víi lo¹i to¸n chuyĨn ®éng , n¨ng suÊt , phÇn tr¨m .
5.Hướng dẫn về nhà: Làm các bài tập 38, 39 SGK.
Tiết 52 LUYỆN TẬP
Ngµy gi¶ng
8C I. Mục tiêu
8D - Kiến thức : Tiếp tục rèn luyện cho HS kĩ năng giải toán bằng cách lập phương trình.
-KÜ n¨ng:Rèn luyện kĩ năng phân tích bài toán, biết cách chọn ẩn thích hợp.
-Th¸i ®é : GDơc tÝnh ch¨m chØ , cÈn thËn, chÝnh x¸c, khoa häc ,.........
II. Chuẩn bị
- HS: Chuẩn bị bài tập ở nhà.
- GV: Ghi các phương án giải trªn b¶ng phơ
III. Nội dung
1. Tỉ chøc ; 8 C : / 36 ; 8 D : / 37
2. KiĨm tra: Nªu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
3. Bµi míi ;
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: " Ch÷a bài tập". Bài tập 38 SGK
- GV: yêu cầu HS phân tích bài toán khi giải trong đó cần giải thích:
- Thế nào là điểm trung bình của tổ 6,6;
- Ý nghĩa tần số (n); N = 10.
? Trình bày lời giải
Hoạt động 2: " Ch÷a bài tập 39".
a. Điền tiếp các dữ liệu vào ô trống
Vận tốc (km/h)
Thời gian (h)
Quãng đường (km)
Xe máy
x
ôtô
b. Trình bày lời giải
Nếu HS lúng túng thì GV: có thể gợi ý như sau:
- Gọi x (đồng) là số tiền Lan phải trả khi mua loại hàng (1) chưa tính VAT.
- Tổng số tiền phải trả chưa tính thuế VAT là: ...?
- Số tiền Lan phải trả cho loại hàng (2) là:
- Tiếp tục hãy điền vào ô trống.
? Trình bày lời giải
-Cho HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n vµ chèt l¹i c¸ch gi¶i ®ĩng .
Hoạt động 3: "Làm bài tập 40".
Cho HS ®äc ®Ị bµi
Yªu cÇu HS ho¹t ®éng c¸ nh©n
Gäi 1 HS lªn b¶ng
-Cho HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n vµ chèt l¹i c¸ch gi¶i ®ĩng .
Hoạt động 4: bài tập 45.
GV: khuyến khích HS giải các cách khác nhau.
Cách 1:
Số thảm len
Số ngày làm
Năng suất
Theo hợp đồng
x
20
Đã thực hiện
18
Cách 2:
Số ngày làm
Mỗi ngày làm
Số thảm len làm được
Theo hợp đồng
20
x
Đã thực hiện
18
Yªu cÇu HS thảo luận nhóm để phân tích bài toán rồi làm việc cá nhân
Gọi 1 HS lên bảng ch÷a .
-Cho HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n vµ chèt l¹i c¸ch gi¶i ®ĩng .
Gọi 1 HS trả lời và giải
+ Điểm trung bình của tổ là 6,6 nghĩa là tổng điểm của 10 bạn chia cho 10 bằng 6,6.
+ Tần số (n): số bạn được nhận 1 loại điểm, ví dụ nhìn vào bảng thống kê ta có.
1 bạn nhận điểm 4, 2 bạn nhận điểm 7,
3 bạn nhận điểm 8...
N = 10, tổ có 10 bạn.
Gi¶i : Gọi x là số bạn đạt điểm 9 (x Ỵ N, x < 10)
Số bạn đạt điểm 5 là: 10 - (1 + 2 + 3) = 4 – x
Tổng điểm của 10 bạn nhận được lµ :
4.1 + 5(4 – x) + 7.2 + 8.3 + 9.2
phương trình
ĩ.....
ĩ x = 1
Vậy có 1 bạn nhận điểm 9; 3 bạn nhận điểm 5.
Bài tập 39:
Gọi số tiền Lan phải trả cho loại hàng 1 (không kể VAT) là x (x > 0)
Tổng số tiền là: 120.000 – 10.000 = 110.000đ.
Số tiền Lan phải trả cho loại hàng 2 lµ 110.000–x (đ)
Số tiền Lan phải trả cho loại hàng 2:110.000 – x (đ)
Tiền thuế VAT đối với loại hàng 1 lµ 10%x.
Tiền thuế VAT đối với loại hàng 2 lµ :
(110.00 – x).8%
Ta có phương trình:
Giải ra ta có: x = 60.000đ
VËy số tiền Lan phải trả cho loại hàng 1 (không kể VAT) là 60.000đ
Bài tập 40
Gọi x là số tuổi của Phương hiện nay (x Ỵ N')
Số tuổi của mẹ hiện nay: 3x
13 năm nữa tuổi của Phương là: x + 13
ta có phương trình:
3x + 13 = 2(x + 13)
Û...
Ûx = 13
VËy hiƯn nay Ph¬ng 13 tuỉi
- HS làm việc cá nhân rồi trao đổi ở nhóm
HS thảo luận nhóm để phân tích bài toán rồi làm việc cá nhân
1 HS lên bảng ch÷a .
Gọi x (x Ỵ Z+) là số thảm len mà xí nghiệp phải dệt theo hợp đồng.
Số thảm len đã thực hiện được: x + 24 (tấm)
Theo hợp đồng mỗi ngày xí nghiệp dệt được:
(tấm)
Nhờ cải tiến kĩ thuật nên mỗi ngày xí nghiệp dệt được: (tấm)
Ta có phương trình
Giải phương trình ta được: x = 300 tấm.
Cách 2:
Gọi x (tấm) là số tấm thảm len mỗi ngày xí nghiệp dệt được theo dự định (x Ỵ Z+)
Số tấm thảm len mỗi ngày xí nghiệp dệt được nhờ tăng năng suất lµ
hay
Số thảm len dệt được theo dự định 20x (tấm).
Số thảm len dệt được nhờ tăng năng suất: 12x.18 (tấm).
Ta có phương trình 1,2x.18 – 20x = 24
Û 21,6x – 20x = 24
Û x = 15
Kết luận: số thảm len dệt theo dự định
20.15 = 300 (tấm)
4. Củng cố : Ta thêng lËp b¶ng víi lo¹i to¸n chuyĨn ®éng , n¨ng suÊt , phÇn tr¨m .
5.Hướng dẫn về nhà:
Lµm BT 41, 42, 43, 44, 46 SGK
Tiết 53 LUYỆN TẬP (tiếp)
Ngµy gi¶ng
8C I. Mục tiêu
8D - Kiến thức : Tiếp tục rèn luyện cho HS kĩ năng giải toán bằng cách lập phương trình.
-KÜ n¨ng:Rèn luyện kĩ năng phân tích bài toán, biết cách chọn ẩn thích hợp.
-Th¸i ®é : GDơc tÝnh ch¨m chØ , cÈn thËn, chÝnh x¸c, khoa häc ,.........
II. Chuẩn bị
- HS: Chuẩn bị bài tập ở nhà.
- GV: Ghi các phương án giải trªn b¶ng phơ
III. Nội dung
1. Tỉ chøc ; 8 C : / 36 ; 8 D : / 37
2. KiĨm tra: LËp b¶ng ph©n tÝch bµi 45 SGK
3. Bµi míi ;
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ch÷a bài tập 41 SGK
-Yªu cÇu HS trao đổi nhóm và phân tích bài toán.
-Gäi một HS lên bảng giải.
-Cho HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n vµ chèt l¹i c¸ch gi¶i ®ĩng .
- GV: "Hãy thử giải bài toán nếu chọn ẩn là số cần tìm".
Hoạt động 2: Ch÷a bài tập 43 SGK
-Yªu cÇu HS trao đổi nhóm và phân tích bài toán.
-Gäi một HS lên bảng giải ®Õn chç lËp ph¬ng tr×nh
-Cho HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n
Hoạt động 3: "Sửa bài tập 46".
GV yêu cầu HS phân tích bài toán:
+ Nếu gọi x (km) là quãng đường AB, thì thời gian dự định đi hết quãng đường là ...?
- Tìm thời gian đi trong thực tế.
+ Làm thế nào để thiết lập phương trình.
-Gäi một HS lên bảng giải.
-Cho HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n vµ chèt l¹i c¸ch gi¶i ®ĩng .
Hoạt động 4: "Giải bài tập 48”.
- GV yêu cầu HS lập bảng.
-Cho HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n
Bài tập 41:
HS phân tích bài toán trước khi giải.
- HS trao đổi nhóm và phân tích bài toán.
- Một HS lên bảng giải.
Cách 1:
Gọi x là chữ số hàng chục của số ban đầu (x Ỵ N;
1 £ x £ 4) thì chữ số hàng đơn vị 2x.
Số ban đầu: 10x + 2x
Nếu thêm 1 xen vào giữa 2 chữ số ấy thì ban đầu lµ 100x + 10 + 2x.
Ta có phương trình:
100x + 10 + 2x = 10x + 2x + 370
Û 102x + 10 = 12x + 370
Û 102x -12x = 370 – 10
Û 90x = 360
Û x = 360 :90 = 4
VËy chữ số hàng chục của số ban đầu lµ 4
Cách 2: gọi số cần tìm là (0 £ a,b £ 9; a Ỵ N).
Số mới .
Ta có
Û 100a + 10 + b – (10 + b) = 370
Û 90a + 10 = 370
Û 90a = 360
Û a = 4
Bài tập 43:
HS phân tích bài toán trước khi giải.
- HS trao đổi nhóm và phân tích bài toán.
- Một HS lên bảng giải.
Gọi x là tử số (x Ỵ Z; x ¹ 4).
Mẫu số của phân số: x – 4
Nếu viết thêm vào bên phải của mẫu số một chữ số đúng bằng tử số, thì mẫu số mới 10(x – 4) + x
Phân số mới
Ta có phương trình:
Bài tập 46:
§ỉi
Gọi x (km) là quãng đường AB (x > 0)
- Thời gian đi hết quãng đường AB theo dự định
lµ
- Quãng đường ôtô đi trong 1 giờ là 48 (km)
- Quãng đường còn lại ôtô phải đi x – 48 (km)
- Vận tốc của ôtô đi quãng đường còn lại
48 + 6 = 54 (km)
Thời gian ôtô đi quãng đường còn lại:
- Thời gian ôtô đi từ A đến B lµ
Ta có phương trình:
Giải p.trình tính được x = 120 (thoả mãn bài ra).
Kết luận: AB = 120 km
Bài tập 48 SGK
- HS trao đổi nhóm, phân tích bài toán, lập bảng.
Số dân năm trước
Tỉ lệ tăng
Số dân năm nay
A
x
1,1%
B
4 –x (triƯu )
1,2%
(4-x)
4. Củng cố: GV chèt l¹i néi dung c¬ b¶n cđa bµi
5.Hướng dẫn về nhà:
- Trả lời phần A.«n tËp ch¬ng III
- BT 50a, b; 51a, b; 55a, b, d. SGK
Tiết 54 ÔN TẬP CHƯƠNG III.
Ngµy gi¶ng
8C I. Mục tiêu
8D - Kiến thức : Giúp HS nắm chắc lý thuyết của chương.
-KÜ n¨ng:- Rèn luyện kĩ năng giải phương trình, giải toán bằng cách lập phương trình.
- Rèn luyện kĩ năng trình bày bài giải.Rèn luyện tư duy phân tích tổng hợp.
-Th¸i ®é : GDơc tÝnh ch¨m chØ , cÈn thËn, chÝnh x¸c, khoa häc ,.........
II. Chuẩn bị:
- HS: ôn kĩ lý thuyết của chương, chuẩn bị bài tập ở nhà.
- GV: chuẩn bị các phiếu học tập.
III. Nội dung:
1. Tỉ chøc ; 8 C : / 36 ; 8 D : / 37
2. KiĨm tra: KÕt hỵp trong giê
3. Bµi míi ;
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:Ôn lại lý thuyết chương III.
-GV: gọi HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi.
Hoạt động 2: “Sửa bài tập 50a, 50b”.
- GV: tranh thủ kiểm tra vở bài tập của một số em HS.
-Cho HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n vµ chèt l¹i c¸ch gi¶i ®ĩng .
Hoạt động 4: “Giải bài tập 52a"
- GV: yêu cầu HS nhận dạng phương trình; nêu hướng giải.
-Cho HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n vµ chèt l¹i c¸ch gi¶i ®ĩng .
Hoạt động 5: “Sửa bài tập 53”.
GV: chọn nhóm nào giải cách 1 cho lên làm trước sau đó sửa cách 2.
-Cho HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n vµ chèt l¹i c¸ch gi¶i ®ĩng .
-Gọi HS đứng tại chỗ trả lời, lớp nhận xét.
-Hai HS lên bảng giải 50a,50b lớp nhận xét.
HS1 :Bài tập 50a:
3-4x(25-2x)= 8x2+x-300
Û3-(100x-8x2)=8x2+x-300
Û 3-100x+8x2=8x2+x-300
Û 8x2-100x-8x2-x=-300-3
Û -101x = -303
Û x = -303:(-101)
Û x = 3
Tập nghiệm của phương trình: S = {3}
HS2 : Bài tập 50b:
Û
Û 8(1 – 3x) – 2(2 + 3x) =140 – 15(2x + 1)
............
Û 4 = 125
PTV«nghiƯm , tËp nghiƯm S = Ỉ
Bài tập: 52a
ĐKXĐ:
Quy đồng mẫu ai vế và khử mẫu:
Giả phương trình (*)
(*) Û x – 3 = 10x – 15
Û x – 10x = 3 – 15
Û -9x = -12
Û
x = thỏa mãn ĐKXĐ nên phương trình đã cho có tËp nghiệm là S =
Bài tập 53:
- HS làm việc theo nhóm, đại diện một nhóm trình bày lời giải.
C1: Giải bình thường.
C2:
nên (1) Û x + 10 = 0 Û x = -10
VËy x= - 10
4. Củng cố: GV chèt l¹i néi dung c¬ b¶n cđa bµi
5.Hướng dẫn về nhà: làm các bài tập còn lại 54,55,56 SGK. Bµi 65,66,67 SBT
Tiết 55 ÔN TẬP CHƯƠNG III (tiếp)
Ngµy gi¶ng
8C I. Mục tiêu
8D - Kiến thức : Giúp HS nắm chắc lí thuyết của chương.
-KÜ n¨ng:- Rèn luyện kĩ năng giải phương trình, giải toán bằng cách lập phương trình.
- Rèn luyện kĩ năng trình bày bài giải. Rèn luyện tư duy phân tích tổng hợp.
-Th¸i ®é : GDơc tÝnh ch¨m chØ , cÈn thËn, chÝnh x¸c, khoa häc ,.........
II. Chuẩn bị
- HS: ôn tập kĩ lý thuyết của chương, chuẩn bị bài tập ở nhà.
- GV: chuẩn bị các phiếu học tập.
III. Nội dung
1. Tỉ chøc ; 8 C : / 36 ; 8 D : / 37
2. KiĨm tra: KÕt hỵp trong giê
3. Bµi míi ;
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động I: Bµi chÐp
1. Tìm 3 phương trình bậc nhất có một nghiệm là -3.
2.Tìm m biết phương trình
2x + 5 = 2m + 1 có 1 nghiệm là -1.
GV: yêu cầu HS nêu hướng giải.
Hoạt động 2:
“Ch÷a bài tập 51d”
GV yêu cầu HS nhận dạng phương trình và trình bày hướng giải.
-Cho HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n vµ chèt l¹i c¸ch gi¶i ®ĩng .
Hoạt động 3:
“Ch÷a bài tạp 52d”SGK
GV yêu cầu HS nhận dạng phương trình và trình bày hướng giải.
-Cho HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n vµ chèt l¹i c¸ch gi¶i ®ĩng .
Hoạt động 4: “Ch÷a bài tập 54”.
Yªu cÇu HS trao đổi nhóm và phân tích bài toán.
- GV: khuyến khích HS giải cách khác.
VT
TG
Qđ AB
Xuôi dòng
x
4
4x
Ngược dòng
x - 4
5
5(x – 4)
-Cho HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n vµ chèt l¹i c¸ch gi¶i ®ĩng .
- HS tìm một phương trình chẳng hạn x + 3 = 0.
Sau đó dùng quy tắc nhân tìm 4 phương trình còn lại.
1 HS lên bảng sửa bài tập.
1/VÝ dơ
x + 3 = 0
2x + 6 = 0
3x + 18 = 0
...
2. Do phương trình
2x + 5 = 2m + 1 nên
2(-1) + 5 = 2m + 1
Û .....
Û m = 1
Bài tập: 51d.
2x3 +5x2 – 3x = 0
Û x(2x2 + 5x -3) = 0
Û x[2x2 – x + 6x – 3] = 0
Û x(2x – 1)(x + 3) = 0
Û x=0 hoỈc x= - 3 hoỈc x =
VËy tËp nghiƯm lµ S =
Bài tập 52d:
1 HS lên bảng ch÷a bài tập.
ĐKXĐ: x ¹
(2x + 3) = (x + 5)
Û (2x + 3) - (x + 5)
Û
Û= 0
Û -4x + 10 = 0 hoỈc x – 2 = 0
Û x=2 hoặc x= ( t/m §KX§)
VËy tËp nghiƯm lµ S =
Bài tập 54:
HS lập bảng phân tích
VTèc
TGian
Qđêng AB
Xuôi dòng
4
x
Ngược dòng
3
x
- HS có thể trao đổi nhóm, kiểm tra kết quả của bài.
Một HS lên bảng ch÷a:
Gọi x(km) là khoảng cách giữa 2 bến A và B (x>0).
Vận tốc xuôi dòng .
Do vận tốc của dòng nước là 2 km/h nên ta có phương trình:
...............
C2: Gọi x (km/h) là vận tốc của canô khi xuôi dòng (x > 4).
Vận tốc của ca nô khi ngược dòng x – 4 km/h.
Quãng đường xuôi dòng: 4x (km).
Quãng đường ngược dòng: 5(4 – x) (km).
Ta có phương trình
4x = 5(x – 4)
................
4. Củng cố: GV chèt l¹i néi dung c¬ b¶n cđa bµi
5.Hướng dẫn về nhà:
Ôn tập tốt chương III để chuẩn bị tiết kiểm tra.
TiÕt 56 KiĨm tra ch¬ng III
I. Mơc tiªu :
- KiÕn thøc: KiĨm tra kh¶ n¨ng n¾m kiÕn thøc cđa HS vỊ ch¬ng III Ph¬ng tr×nh mét Èn
( Gi¶i ph¬ng tr×nh , gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp ph¬ng tr×nh )
- KÜ n¨ng : RÌn cho HS kh¶ n¨ng suy nghÜ ®éc lËp , tr×nh bµy bµi .
- Th¸i ®é : Gi¸o dơc tÝnh tÝnh trung thùc tÝnh cÈn thËn , chÝnh x¸c , khoa häc
II. ChuÈn bÞ :
-GV: §Ị ,ma trËn ra ®Ị , ®¸p ¸n , thang ®iĨm
-HS: ¤n tËp ; thíc th¼ng , m¸y tÝnh .
III.TiÕn tr×nh lªn líp:
1. Tỉ chøc : 8 C : /36 ; 8D: /37
2. KiĨm tra : 45 phĩt
3. Ma trËn , ®Ị bµi , ®¸p ¸n .
Ma trËn §Ị kiĨm tra ch¬ng III
Chđ ®Ị
NhËn biÕt
Th«ng hiĨu
VËn dơng
Tỉng
File đính kèm:
- GA dai so 8 chuong 3 Hay.doc