I.MỤC TIÊU:
- HS năm được qui tắc nhân đơn thức với đa thức.
- HS thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức.
II.CHUẨN BỊ:
GV:Giáo án, SGK, bảng phụ.
HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.On định:
2.Kiểm tra bài cũ:
(Kiểm tra trong quá trình dạy bài mới)
3.Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 1 Tiết 1 Nhân đơn thức với đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHÂN ĐƠN THỨC VỚI ĐA THỨC
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tuần 1 Tiết 1
I.MỤC TIÊU:
- HS năm được qui tắc nhân đơn thức với đa thức.
- HS thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức.
II.CHUẨN BỊ:
GV:Giáo án, SGK, bảng phụ.
HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.Oån định:
2.Kiểm tra bài cũ:
(Kiểm tra trong quá trình dạy bài mới)
3.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hđ1:Tìm hiểu qui tắc nhân đơn thức vớ đa thức
Hãy nêu lại qui tắc nhân một số với một tổng
Việc nhân một đơn thức với một đa thức có thực hiện giống như nhân một số vói một tổng không?
Treo bảng phụ (?1 SGK )
Nhận xét, khẳng định kết quả
?Qua đó em hãy phát biểu qui tắc nhân đơn hức với đa thức
Chốt lại qui tắc
TL: Muốn nhân một số với một tổng ta nhân lần lượt số đó với từng số hạng của tổng rồi cộng các kết quả với nhau
a(b +c) = ab +ac
TL: có
4 nhóm tiến hành thảo luận
Đại diện nhóm trình bày kết quả và nhận xét lẫn nhau
TL: qui tắc SGK
2HS lập lại
1.Qui tắc:
?1 SGK
3x(2x2 + 5x – 1)
= 3x.2x2 +3x.5x – 3x =6x3 + 15x2 – 3x
*Qui tắc (SGK)
*HĐ1:Hoạt động củng cố:
Treo bảng phụ(VDBT1aSGK)
Nhận xét, khẳng định kết quả
?em hãy nêu lại qui tắc?
Treo bảng phụ (?2 SGK )
Nhận xét, khẳng định kết quả
Chốt lại kiến thức
Treo bảng phụ (?3 SGK )
Nhận xét
?Qua bài tập này ta rút ra kết luận gì khi thính giá trị của biểu thức?
Củng cố : Treo bảng phụ (BT2a SGK )
Nhận xét, khẳng định kết quả
Phép nhân đon thức với đa thức còn được vận dụng vào dạng BT tìm x
Treo bảng phụ (BT3a SGK )
?Muốm tìm x ta phải làm như thế nào?
Nhận xét, khẳng định kết quả
Chốt lại các kiến thức lưu ý 3 dạng BT: thực hiện phép tính, tính giá trị biểu thức, tìm x và phương pháp thực hiện của từng dạng
HS lên bảng thực hiện
HS Nhận xét
HS phát biểu
HS thực hiện BT nhanh chấm 5 vở
HS lên bảng thực hiện
Nhận xét
HS thảo luận theo đôi bạn học tập
HS lên bảng thực hiện
Nhận xét
TL: khi tính giá trị của biểu thức ta phải rít gọn trước khi thay giá trị vào
HS độc lập thực hiên
HS lên bảng thực hiện
HS Nhận xét
TL:rút gọn vế trái rồi tìm x
HS lên bảng thực hiện
Nhận xét
2-Aùp Dụng
Ví dụ: làm tính nhân
x2(5x3 – x - )
= x2 .5x3-x2-x2.
=5x5 - x3 - x2
?2 Làm tính nhân:
(3x3y - x2 +xy).6xy3
=3x3y .6xy3 - x2.6xy3 +xy.6xy3
=18x4y4 -3x3y3 + x2y4
?3
Diện tích mảnh vườn được cho bởi công thức
S =
= 8xy + y2 + 3y
S = 8.3.2 + 22 + 3.2
S = 58 m2
Bài 2a SGK
x(x – y) + y(x +y)
= x.x –x.y + y.x +y.y
=x2 + y2 tại x=-6, y=8
=(-6)2 +82
= 100
Bài 3a/SGK. Tìm x
3x(12x – 4) – 9x(4x – 3)= 30
36x2 -12x – 36x2 + 27x = 30
15x = 30
x =2
Vậy x = 2
4.Hướng dẫn ở nhà:
-Học lại bài
-Làm bài tập về nhà
BT17c, d SGK (tương tự 17a,b)
BT 18c,d (tương tự 18a,b)
BT 20
-Chuẩn bị bài mới: Luyện tập
File đính kèm:
- TIET1.doc