Giáo án Đại số 8 Tuần 1 Tiết 2 Nhân đa thức với đa thức

I.MỤC TIÊU:

 - HS nắm vững quy tắn nhân đa thức với đa thức

 - HS biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau.

II.CHUẨN BỊ:

 GV:Giáo án, SGK, Thước, bảng phụ: Vd SGK, ?1, Chú ý, ?2, BT 7, BT 9.

 HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới.

III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 1.On định:

 2.Kiểm tra bài cũ:

 HS sửa BT 2b SGK: tính giá trị của biểu thức A= x(x2-y)-x2(x+y)+y(x2-x) tại x=-,

y=-100

 TL: A =x3-xy-x3-x2y+x2y-xy

 =-2xy Thay x=-, y=-100 vào biểu thức A ta được

 A= -2(-)(-100)

 A=100. Vậy giá trị của biểu thức x(x2-y)-x2(x+y)+y(x2-x) tại x=-, y=-100 là 100

 3.Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 861 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 1 Tiết 2 Nhân đa thức với đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHÂN ĐA THỨC VỚI ĐA THỨC Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 1 Tiết 2 I.MỤC TIÊU: - HS nắm vững quy tắn nhân đa thức với đa thức - HS biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau. II.CHUẨN BỊ: GV:Giáo án, SGK, Thước, bảng phụ: Vd SGK, ?1, Chú ý, ?2, BT 7, BT 9. HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới. III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1.Oån định: 2.Kiểm tra bài cũ: HS sửa BT 2b SGK: tính giá trị của biểu thức A= x(x2-y)-x2(x+y)+y(x2-x) tại x=-, y=-100 TL: A =x3-xy-x3-x2y+x2y-xy =-2xy Thay x=-, y=-100 vào biểu thức A ta được A= -2(-)(-100) A=100. Vậy giá trị của biểu thức x(x2-y)-x2(x+y)+y(x2-x) tại x=-, y=-100 là 100 3.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *HĐ1:Tiếp cận quy tắc nhân đa thức với đa thức Yêu cầu HS nghiên cứu VD trong SGK Treo bảng phụ HD lại cách thức hiện cho HS cả lớp quan sát Giải đáp các thắc mắc của HS Y/c từ KQ của VD trên rút ra công thức thể hiện QT nhân đa thức với đa thức. Y/c dựa vào công thức phát biểu quy tắc nhân đa thức với đa thức. Hỏi Hs Có nhận xét gì về tích của hai đa thức Treo bảng phụ ?1. Hỏi dạng của BT và cách giải Khẳng định kết quả Nêu chú ý SGK, HD Hs thực hiện bài toán nhân dọc HD thực hiện theo các bước trên. TH Quan sát và nêu ý kiến thắc mắc Thảo luận -> TL TH Nhắc lại nhiều lần TL: là một đa thức QS,TL phép nhân đa thức với đa thức, TL cách TH Thảo luận theo bàn thực hiện vào nháp 1 Hs lên bảng giải Nhận xét, sửa sai Quan sát, đọc thọng tin trong SGK về các bước thực hiện BT này. 1.Quy tắc: (A+B)(C+D)=AC+AD+BC+BD Quy tắc: Chú ý: ?1:( xy-1)(x3-2x-6) =x4y-x2y-xy-x3+6 6x2-5x+1 x-2 -12x2+10x-2 6x3 -5x2 + x 6x3-17x2+11x-2 *HĐ2:Vận dụng quy tắc trên vào giải toán Treo bảng phụ ?2 SGK Hỏi dạng BT và cách giải BT Khẳng định kết quả HD lại cho HS cả lớp nắm Gọi 2 Hs đọc y/c ?3 SGK Hỏi Y/c của BT Hỏi cách tính DT hình CN Quan sát Thảo luận TL:nhân đa thức với đa thức. 2 HS lên bảng giải HS thảo luận theo bàn giải vào vở -> NX, SS TH TL: TL + Lên bảng thực hiện 2.Áp dụng: ?2 Làm tính nhân a) (x+3)(x2+3x-5) =x3+3x2-5x+3x2+9x-15 =x3+6x2+4x-15 b) (xy-1)(xy+5) =x2y2+5xy-xy-5 =x2y2+4xy-5 ?3: S= (2x+y)(2x-y) Khi x=2,5m, y=1m thì diện tích HCN là: S=(2.2,5+1)(2.2,5-1) S=6.4=24 m2 HĐ 3: Củng cố Treo bảng phụ BT 7 b1,b2 Khẳng định kết quả Hỏi có nhận xét già về 5-x và x-5 Nhận xét, so sánh các hạng tử của kết quả câu b2 so với các hạng tử trong câu b1 Treo bảng phụ BT9 SGK Khẳng định kết quả Quan sát, nhận dạng BT Thảo luận giải vào nháp 2 HS lên bảng giải -> NX, SS TL: Đối nhau TL: dấu của các hạng tử trái ngược nhau. Quan sát , nhận dạng Bt Thảo luận nhóm giải vào bảng phụ -> Trình bày -> NX, SS *BT 7b SGK: Làm tính nhân b1)(x3-2x2+x+1)(5-x) =5x3-x4-10x2+2x3+5x-x2-5+x =-x4+7x3-11x2+6x-5 b2)(x3-2x2+x+1)(x-5) =-5x3+x4+10x2-2x3 -5x+x2+5-x =x4-7x3+11x2-6x+5 *BT9 SGK: 4.Hướng dẫn ở nhà: Xem lại cách nhân một đơn thức với một đa thức, nhân một đa thức với một đa thức. Làm các Bt trong SGK, SBT Chuẩn bị cho tiết luyện tập: B10, 11, 12, 13, 14 SGK

File đính kèm:

  • docTIET 2.doc