I – MỤC TIÊU:
-Hệ thống kiến thức cơ bản trong chương I
-Rèn kỹ năng giải các loại bài tập cơ bản trong chương
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS học bài, làm BT về nhà, chuẩn bị bài mới
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1108 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 10 Tiết 19 Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP CHƯƠNG I
Tuần 10 Ngày soạn: 17/10/07
Tiết 19 Ngày dạy: 23/10/07
I – MỤC TIÊU:
-Hệ thống kiến thức cơ bản trong chương I
-Rèn kỹ năng giải các loại bài tập cơ bản trong chương
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS học bài, làm BT về nhà, chuẩn bị bài mới
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Hệ thống lý thuyết (10’)
-Treo bảng phụ (5 câu hỏi SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả và hệ thống lại toàn bộ kiến thức của chương và các dạng bài tập ứng dụng
-HS đọc 5 câu hỏi
-Theo trình tự 5 HS đọc và trả lời 5 câu hỏi
-HS Nhận xét
A.Lý thuyết
+Qui tắc nhân đơn thức với đa thức (SGK)
+Qui tắc nhân đa thức với đa thức (SGK)
+7 HĐT đáng nhớ (SGK)
+5 phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử (SGK)
+ Qui tắc chia đơn thức cho đơn thức (SGK)
+ Qui tắc chia đa thức cho đơn thức (SGK)
+ Qui tắc chia đa thức một biến đã sắp xếp (SGK)
*Hoạt động 2: Thực hiện dạng bài tập nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức(10’)
-Treo bảng phụ (BT76 SGK)
-Hỏi: em hãy phát biểu lại qui tắc nhân đa thức với đa thức ?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại qui tắc
-HS đọc đề
-HS độc lập thực hiện
-theo trình tự 2 HS lên bảng thực hiện
-TL: HS phát biểu lại
-HS Nhận xét
B.Bài tập :
1.BT76 SGK
a/ (2x2 – 3x)(5x2 – 2x + 1)
=10x4–4x3+ 2x2-15x3 + 6x2 – 3x
= 10x4 – 19x3 + 8x2 – 3x
b/ (x – 2y)(3xy + 5y2 + x)
=3x2y+5xy2+x2-6xy2-10y3–2xy
= 3x2y – xy2 + x2 - 10y3 – 2xy
*Hoạt Động 3 : Vận dụng các hằng đẳng thức vào giải toán(20’)
-Treo bảng phụ (BT77 SGK)
-Hỏi: phương pháp thực hiện?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Treo bảng phụ (BT78 SGK)
-Hỏi: phương pháp thực hiện bài tập?
-Hỏi: vận dụng kiến thức nào để khai triển?
-Nhận xét, khẳng định kết quả và chốt lại kiến thức vận dụng
-Hệ thống lại các kiến thức và các dạng bài tập vận dụng
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện
-TL: vận dụng HĐT 2, 4 rối tính giá trị
-HS Nhận xét
-HS đọc đề
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-TL: khai triển biểu thức rồi thu gọn
-TL: hằng đẳng thúc 1, 2, 3 và qui tắc nhân đa thức với đa thức
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau
2.BT77 SGK
a/ M = x2 + 4y2 – 4xy
= (x2 – 4xy + 4y2)
= (x – 2y)2
với x = -1 ; y = 2 . Ta được :
M = (1 – 2.2)2
= (-1 -4)2 = (-5)2 = 25
b/ N = 8x3 – 12x2y + 6xy2 – y3
= (2x – y)3
Với x = -1; y = 2. Ta được :
N = (2.(-1) – 2 )3 = (- 4)3 = -64
3.BT78 SGK
a/ (x + 2) (x – 2) – (x – 3)(x + 1)
= x2 – 4 – (x2 + x – 3x – 3)
= x2 – 4 – x2 – x + 3x + 3
= 2x – 1
b/ (2x + 1)2 + (3x – 1)2 +
+2(2x + 1)(3x – 1)
= 4x2 + 4x + 1 + 9x2 – 6x + 1 +
+ 2(6x2 – 2x + 3x – 1)
= 4x2 + 4x + 1 + 9x2 – 6x + 1 +
+ 12x2 – 4x + 6x – 2
= 25x2
*HD ở nhà(5’)
-Học lại bài
-Làm bài tập về nhà :
BT 79 SGK (phương pháp nhóm hạng tử)
BT80 SGK (thực hiện phép chia đa thức một biến đã sắp xếp)
BT82 SGK (phân tích đưa về dang A2 + k (k>0) hoặc – A2 + k (k<0))
BT83 SGK (tương tự BT 74)
-Chuẩn bị bài mới: Ôân tập chương I (tt)
File đính kèm:
- TIET19.doc