I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : Hệ thống các kiến thức trong chương I.
2. Kỹ năng : Rèn kỹ năng giải thích các loại bài tập cơ bản trong chương I
3.Thái độ : Rèn ý thức học tập cho HS.
II. Chuẩn bị CỦA GV và HS:
- GV : Bảng phụ ghi bài tập, trả lời các câu hỏi ôn tập.
- HS : Làm các câu hỏi và bài tập ôn tập chương. Xem lại các dạng bài tập ôn tập chương.
III. Tiển trình dạy học:
1.Ổn định ,kiểm tra sĩ số:1’
2.Kiểm tra bài cũ:
(Không kiểm tra )
3.Bài mới :
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1018 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 8 Tuần 10 Trường THCS Kông Bờ La, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Ngày soạn : 15/10/2011
Tiết 19 Ngày dạy : 17/10/2011
ÔN TẬP CHƯƠNG I
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : Hệ thống các kiến thức trong chương I.
2. Kỹ năng : Rèn kỹ năng giải thích các loại bài tập cơ bản trong chương I
3.Thái độ : Rèn ý thức học tập cho HS.
II. Chuẩn bị CỦA GV và HS:
- GV : Bảng phụ ghi bài tập, trả lời các câu hỏi ôn tập.
- HS : Làm các câu hỏi và bài tập ôn tập chương. Xem lại các dạng bài tập ôn tập chương.
III. Tiển trình dạy học:
1.Ổn định ,kiểm tra sĩ số:1’
2.Kiểm tra bài cũ:
(Không kiểm tra )
3.Bài mới :
Hoạt động của Gv và HS
Nội dung
Hoạt đông 1: Ôn tập đơn, đa thức (10’)
- GV đưa câu hỏi, yêu cầu HS kiểm tra:
HS1: Pháp biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức. Chữa bài 75 tr 33 SBT.
HS2: Phát biểu quy tắc nhân đa thức với đa thức. Chữa bài tập 76(a) SGK.
HS3: Chữa bài 76 (b)
- Yêu cầu HS nhận xét, GV chốt lại cho điểm.
Bài 75
a) 5x2 . (3x2 - 7x +2)
= 15x4 - 35x3 + 10x2
b) xy(2x2 y - 3xy +y2)
= x3y2 - 2x2y2 + xy3
Bài 76
a) (2x2 - 3x) . (5x2 - 2x +1)
= 2x2(5x2 - 2x +1) - 3x(5x2 - 2x +1)
= 10x4 - 19x3 + 8x2 - 3x
b) (x - 2y) .(3xy +5x2 +x)
= x(3xy + 5y2 +x) - 2y(3xy+5y2 + x)
= 3x2y +5xy2 +x2 - 6xy2 - 10y3 - 2xy
= 3x2y - xy2 + x2 - 10y3 - 2xy
Hoạt động 2: Ôn tập HĐT đáng nhớ và phân tích đa thức thành nhân tử (32’)
- GV yêu cầu cả lớp viết dạng tổng quát của 7 hằng đẳng thức đáng nhớ vào vở.
- Yêu cầu HS phát biểu thành lời.
- Yêu cầu 2 HS lên bảng chữa bài 77 SGK.
- Yêu cầu HS làm bài 78 SGK. Yêu cầu 2 HS lên bảng.
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm bài 79 và 81 SGK.
Nửa lớp làm bài 79.
Nửa lớp làm bài 81
- GV yêu cầu HS làm bài 81 tr 33 SGK.
- GV gợi ý các nhóm HS phân tích vế trái thành nhân tử rồi xét một tích bằng 0 khi nào.
- Yêu cầu HS làm bài tập sau:
Tìm x biết:
a) x2 - 49 = 0
b) x2 + x - 6 = 0
Bài 77
a) M = x2 + 4y2 - 4xy tại x = 18 và y = 4
M = (x - 2y)2
= (18 - 2. 4)2 = 102 = 100
b) N = 8x3 - 12 x2 y + 6xy2 - y3 tại x = 6, y = - 8
N = (2x)3 - 3. (2x)2y + 3. 2x .y2 = y3
= (2x - y)3
= (2.6 + 8)2
= 203 = 8000
Bài 78
a) (x+2) . (x - 2) - (x - 3) . (x +1)
= x2 - 4 - (x2 + x - 3x - 3)
= x2 - 4 - x2 + 2x + 3
= 2x - 1
b)(2x +1)2+(3x - 1)2+ 2(2x +1)(3x-1)
= (2x +1 + 3x - 1)2
= (5x)2
= 25x2
Bài 79
a) x2 - 4 +(x-2)2
= (x -2) (x + 2) + (x - 2)2
= (x - 2) (x +2 + x - 2)
= 2x (x - 2)
b) x3 - 2x2 + x - xy2
= x (x2 - 2x +1 - y2)
= x [(x - 1)2 - y2)]
= x (x - 1 - y) (x - 1 +y)
c) x3 - 4x2 - 12x + 27
= (x3 + 33) - 4x (x +3)
= (x +3) (x2 - 3x +9) - 4x (x +3)
= (x + 3) (x2 - 3x + 9 - 4x)
= (x + 3) (x2 - 7x + 9)
Bài 81
a) x.(x2 - 4) = 0
x (x - 2) (x+2) = 0
Þ x = 0; x = 2; x = - 2
b) (x+2)2 - (x - 2) (x+2) = 0
(x + 2) [(x +2) - (x - 2)] = 0
(x +2) (x +2 - x +2) = 0
4 (x + 2) = 0
(x +2) = 0
x = - 2
c) x + 2 x2 + 2x3= 0
x(1 + 2 x + 2x2) = 0
x (1 + x)2 = 0
Þ x = 0; 1 + x = 0
Þ x = -
Bài tập:
a) x2 - 49 = 0
x2 - 72 = 0
(x - 7) (x + 7) = 0
(x - 7) = 0 hoặc (x+ 7) = 0
Þ x = 7 hoặc x = - 7.
b) x2 + x - 6 = 0
x2 + 3x - 2x - 6 = 0
(x2 + 3x) - (2x + 6) = 0
x (x + 3) - 2 (x + 3) = 0
(x +3) (x - 2) = 0
Þ x + 3 = 0 hoặc x - 2 = 0
Þ x = - 3 hoặc x = 2
4.Củng cố- luyện tập:1’
-Nhắc lại cách nhân đơn,đa thức và phân tích đa thức thành nhân tử.
5. Hướng dẫn về nhà :(1’)
- Ôn tập các câu hỏi và dạng bài tập của chương. Xem lại các bài đã chữa.
- Làm bài tập 80, 82, 83 SGK
*Rút kinh nghiệm :
Tuần 10 Ngày soạn : 18/10/2011
Tiết 20 Ngày dạy : 20/10/2011
ÔN TẬP CHƯƠNG I(tt)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức : Hệ thống các kiến thức trong chương I.
2. Kỹ năng : Rèn kỹ năng giải thích các loại bài tập cơ bản trong chương I.
3. Thái độ : Rèn ý thức học tập cho HS.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- GV : Bảng phụ ghi bài tập, trả lời các câu hỏi ôn tập.
- HS : Làm các câu hỏi và bài tập ôn tập chương. Xem lại các dạng bài tập ôn tập chương.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1.Ổn định,kiểm tra sĩ số :1’
2.Kiểm tra bài cũ :
(Không kiểm tra)
3.Bài mới :
Hoạt động của Gv và HS
Nội dung
Hoạt động 1 : Ôn tập về chia đa thức (19’)
- Bài 80 tr 33 SGK
GV: Yêu cầu ba HS lên bảng làm
Hỏi :Các phép chia trên có phải là phép chia hết không?
Khi nào đa thức A chia hết cho đa thức B?
Khi nào đơn thức A chia hết cho đơn thức B? Cho VD.
Khi nào đa thức A chia hết cho đơn thức B?
GV: Yêu cầu HS làm bài tập sau:
Làm tính chia:
a) (x4 - x3 - 3x2 + x + 2) : (x2 - 1)
b) x4 - 2x3 + 2x - 1) : (x2 - 1)
- Cả lớp làm vào vở, hai HS lên bảng làm.
Bài 80.
a) 6x3 - 7x2 - x + 2 2x + 1
6x3 + 3x2 3x2 - 5x + 2
- 10x2 - x + 2
- 10x2 -5x
4x + 2
4x + 2
0
b) x4 - x3 + x2 + 3x 2x + 1
x4 - 2x3 + 3x2 x2 +x
x3 - 2x2 + 3x
x3 - 2x2 + 3x
0
c) (x2 - y2 + 6x + 9) : (x +y + 3)
= [(x + 3)2 - y2] : (x + y +3)
= (x + 3 + y) (x + 3 - y) : (x +y +3)
= x+ 3 - y
Hoạt động 2 : Bài tập phát triển tư duy (23’)
GV: Yêu cầu HS làm bài 82 tr 33 SGK.
Hỏi :Có nhận xét gì về vế trái của bất đẳng thức?
Làm thế nào để chứng minh bất đẳng thức?
GV :Hướng dẫn HS biến đổi vế trái sao cho toàn bộ các hạng tử chứa biến nằm trong bình phương của một tổng hoặc một hiệu.
- Yêu cầu HS làm bài 83 tr 33 SGK.
- GV hướng dẫn, yêu cầu HS thực hiện phép chia.
Bài 82
Ta có:
(x - y)2 ³ 0 với mọi x, y
(x - y)2 > 0 với mọi x, y
hay x2 - 2xy + y2 > 0 với mọi x, y
b) Ta có: x - x2 - 1
= - (x2 - x - 1)
= -
= -
Có với mọi x
Þ - với mọi x.
hay x - x2 - 1 < 0
Bài 83
2n2 - n + 2 2n + 1
2n2+ n n - 1
- 2n + 2
- 2n - 1
3
Vậy
Với n Î Z thì n - 1 Î Z Þ 2n2 - n + 2 chia hết cho2n + 1 khi Î Z
Hay 2n +1 Î Ư(3)
Þ 2n + 1 Î {± 1; ± 3}
Þ 2n + 1 = 1 Þ n = 0
2n +1 = - 1 Þ n = - 1
2n + 1 = 3 Þ n = 1
2n + 1 = - 3 Þ n = - 2
Vậy 2n2 - n + 2 chia hết cho 2n + 1 khi n Î {0; - 1; - 2 ;1}
4.Củng cố-luyện tâp:1’
-Nhắc lại cách chia đa thức của một biến đã được sắp xếp, và vận dụng các bài toán nâng cao.
5.Hướng dẫn về nhà (1’)
- Ôn tập các câu hỏi và các dạng bài tập cuả chương. Xem lại tất cả các bài tập đã chữa.
- Tiết sau chuẩn bị giấy kiểm tra một tiết chương I.
*Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- 19-20.doc