I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
- Về kiến thức:+)HS hiểu rõ khái niệm phân thức đại số
+) HS có khái niệm về hai phân thức bằng nhau để nắm vững tính chất cơ bản của phân thức
-Về kĩ năng: Rèn kĩ năng nhận biết
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1006 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 11 Tiết 22 Phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11
Ngày soạn : 29/11/2010
Ngày dạy : 04/11/2010
Ch¬ng II: Ph¢n thøc ®¹i sè
Tiết 22: PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
- Về kiến thức:+)HS hiểu rõ khái niệm phân thức đại số
+) HS có khái niệm về hai phân thức bằng nhau để nắm vững tính chất cơ bản của phân thức
-Về kĩ năng: Rèn kĩ năng nhËn biÕt, chøng tá hai ph©n thøc b»ng nhau.
- Về thái độ: RÌn t duy, th¸i ®é tÝch cùc, cÈn thËn trong lµm to¸n.
II> PH¦¥NG TIƯN D¹Y HäC:
GV : Gi¸o ¸n, b¶ng phơ, SGK
HS : Bảng nhóm, ôn lại định nghĩa hai phân số bằng nhau
III> TiÕn tr×nh d¹y häc
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Ghi b¶ng
Ho¹t ®éng 1: KiĨm tra
1. a) Nªu ®Þnh nghÜa ph©n sè?
b) Nªu ®Þnh nghÜa hai ph©n sè b»ng nhau.
2. T×m th¬ng trong c¸c phÐp chia sau.
a) (x2 – 1) : (x-1) =
b) (x-1) : 2x2 =
- PhÐp chia (x-1) : 2x2 kh«ng t×m ®ỵc th¬ng. H·y viÕt phÐp chia ë c©u b díi mét d¹ng kh¸c?
- BiĨu thøc gäi lµ mét ph©n thøc ®¹i sè.
HS: lªn b¶ng tr¶ lêi
HS : Hai phân thức và gọi là bằng nhau nếu a . d = b . c
2. T×m th¬ng trong c¸c phÐp chia sau.
a) (x2 – 1) : (x-1) = x+1
b) (x-1) : 2x2 = kh«ng t×m ®ỵc th¬ng
(x-1) : 2x2 =
Ho¹t ®éng 2: Giíi thiƯu ch¬ng
Giáo viên giơi thiệu sơ lượt về chương II.
HS l¾ng nghe
Ho¹t ®éng 3: §Þnh nghÜa
HĐTP 3.1 : Đặt vấn đề
nh SGK.
HS l¾ng nghe
HĐTP 3.2 : Định nghĩa
- Quan s¸t c¸c biĨu thøc cã d¹ng sau ®©y:
- A ®ỵc gäi lµ g×? B lµ g×?
- B cã diỊu kiƯn g×?
C¸c biĨu thøc ë c©u a, b, c ®ỵc gäi lµ nh÷ng ph©n thøc ®¹i sè.
- Vậy em nào định nghĩa được thế nào là phân thức đại số?
- §ã lµ néi dung ®Þnh nghÜa ph©n thøc SGK.
- Gv: (ghi): SGK
* Ph©n thøc ®¹i sè cã d¹ng (B0)
- Nh vËy, c¸c em cÇn nhí c¸c biĨu thøc cã d¹ng (B0) lµ ph©n thøc ®¹i sè.
- Em h·y viÕt mét ph©n thøc ®¹i sè?
- Gäi HS díi líp nhËn xÐt. VD b¹n lÊy cã lµ ph©n thøc ®¹i sè kh«ng? A lµ g×? B lµ g×?
- Biểu thức x - 2 cã phải là ph©n thức đại số kh«ng? V× sao?
GV(ghi): Chĩ ý
- Học sinh trả lời…
- A,B lµ c¸c ®a thøc.
- B kh¸c ®a thøc 0.
HS:
Các biểu thức có dạng
Với A, B là các đa thức
B¹ 0
HS: Lªn b¶ng viÕt.
chẳng hạn.
a)
- Cã lµ mét ph©n thøc v× cã d¹ng vµ B=1.
1. Định nghĩa
* Một phân thức đại số ( phân thức) là một biểu thức có dạng ,
- A,B là những đa thức và B khác đa thức 0.
- A được gọi là tử thức (hay tử)
- B gọi là mẫu thức (hay mẫu).
Chĩ ý:
-Mçi ®a thøc cịng ®ỵc coi nh mét ph©n thøc víi mÉu thøc b»ng 1.
- Sè 0, sè 1 cịng lµ nh÷ng ph©n thøc ®¹i sè.
HĐTP 2.3 : Rèn kĩ năng vận dụng
GV cho HS làm ?1
- Mét sè thøc a bÊt k× cã ph¶i lµ mét ph©n thøc kh«ng? V× sao?
GV gi¶i thÝch râ v× mçi sè nguyªn ®Ịu lµ ®¬n thøc ®¬n thøc nªn nã cịng lµ ®a thøc, mçi ®a thøc l¹i ®ỵc coi lµ mét ph©n thøc ®¹i sè. VËy mçi sè thøc a ®ỵc coi lµ mét ph©n thøc ®¹i sè.
GV : Số 0 và số 1 có phải là phân thức đại số không ?
- C¸c biĨu thøc sau ®©y lµ ph©n thøc ®¹i sè, ®ĩng hay sai ? (b¶ng phơ)
GV cho biểu thức có phải là phân thức đại số không ?
Gv : BiĨu thøc trªn kh«ng ph¶i lµ ph©n thøc ®¹i sè v× kh«ng cã d¹ng
- Ph©n sè ®ỵc t¹o thµnh tõ sè nguyªn. Ph©n thøc ®¹i sè ®ỵc t¹o thµnh tõ .......
? Em h·y chän tõ thÝch hỵp ®iỊn vµo chç trèng cho ®ĩng.
HS : Một số thực a bất kỳ cũng là một phân thức vì a =
HS lấy VD
Số 0 , số 1 cũng là những phân thức đại số vì 0 = ; 1 = mà 0; 1 là những đơn thức, đơn thức lại là đa thức
HS: Tr¶ lêi
HS: Biểu thức không là phân thức đại số vì mẫu không là đa thức
HS: nh÷ng ®a thøc.
?1:
?2: Vì a ta viết được dưới dạng
* Số 0,1 cũng viết được dưới dạng phân thức đại số.
C¸c biĨu thøc sau ®©y lµ ph©n thøc ®¹i sè, ®ĩng hay sai ?
2y-1
0
Ho¹t ®éng 3: Hai phân thức bằng nhau
HĐTP 3.1 : Định nghĩa
Tương tự nh ph©n sè các phân thức đại số ta cũng có định nghĩa hai phân thức bằng nhau
? Em thư ®Þnh nghÜa hai ph©n thøc b»ng nhau dùa vµo ®Þnh nghÜa hai ph©n sè b»ng nhau?
GV nêu định nghĩa SGK
+ Gäi 1 HS ®äc l¹i
Gv : VÝ dơ SGK
Hai ph©n thøc b»ng nhau v× sao?
Hs: Nªu thư ®Þnh nghÜa
2 HS nhắc lại định nghĩa
nếu A.D = B.C với B, D ¹ 0
HS : lªn b¶ng lµm.
2.Hai phân thức bằng nhau
Hai ph©n thøc vµ ®ỵc gäi lµ b»ng nhau nÕu
A.D = B.C
= nếu A.D = B.C
Ví dụ :
vì (x – 1 ) ( x + 1 )
= 1 . ( x2 – 1 ) =x2 – 1
HĐTP 3.2 : Rèn kĩ năng vận dụng
GV yêu cầu HS thực hiện ?3
? muèn biÕt hai ph©n thøc ë ?3 cã b»ng nhau hay kh«ng ta lµm nh thÕ nµo ?
Gọi HS lên bảng trình bày
? Muèn xÐt hay kh«ng ta lµm nh thÕ nµo?
GV : Ta lµm theo c¸c bíc sau :
B1 : TÝnh tÝch A.D vµ B.C
B2 : KiĨm tra xem AD=BC kh«ng ?
B3 : KÕt luËn.
+ Goi Hs nhËn xÐt kÕt qu¶ thùc hiƯn trªn b¶ng
GV cho HS làm ?4
Một HS lên bảng
+ Yªu cÇu Hs nhËn xÐt kÕt qu¶
GV : Chèt l¹i c¸ch lµm
GV yêu cầu HS làm ?5
HS1 : Ta dïng ®Þnh nghÜa ®Ĩ xÐt
vì 3x2y . 2y2 = 6xy3 .x ( = 6x2y3 )
HS làm vào vở , hai HS lên bảng
HS : Tr¶ lêi
HS 2 :
Xét x (3x + 6 ) = 3x2 + 6x
3(x2 + 2x ) = 3x2 + 6x
Þ x (3x + 6 ) = 3(x2 + 2x )
Vậy ( định nghĩa hai phân thức bằng nhau )
HS trả lời
Bạn Quang sai vì
3x + 3 ¹ 3x . 3
Bạn Vân làm đúng vì :
3x ( x + 1 ) = x ( 3x + 3 ) = 3x2 + 3x
?3
Có vì 3x2y . 2y2 =
6xy3 .x ( = 6x2y3 )
* Muèn xÐt hay kh«ng ta lµm nh sau :
B1 : TÝnh tÝch A.D vµ B.C
B2 : KiĨm tra xem AD=BC kh«ng ?
B3 : KÕt luËn.
? 4
vì x (3x + 6 ) = 3(x2 + 2x ) = 3x2 + 6x
?5: Bạn Vân đúng.
Vì : 3x ( x + 1 )
= x ( 3x + 3 ) = 3x2 + 3x
Ho¹t ®éng 4: Củng cố
GV : Cđng cè qua trß ch¬i.
GV đưa lên bảng phụ bài tập :
Dùng định nghĩa phân thức bằng nhau chứng minh các đẳng thức sau :
GV yêu cầu HS làm vào tập, gọi 2 HS lên bảng
GV gọi HX nhận xét
Bài 2 ( Tr 36 SGK )
GV cho HS hoạt động nhóm
Nửa lớp xét cặp phân thức :
và
Nửa lớp xét cặp phân thức :
và
Hỏi: Từ kết quả của hai nhóm , ta có lết luận gì về ba phân thức ?
- Qua tiÕt häc nµy c¸c em cÇn ghi nhí ®iỊu g×?
HS : Ch¬i theo ®éi
HS trả lời
HS1 : Ta có
x2y3 . 35xy = 5.7x3y4
( = 35x3y4)
HS 2 :
vì :
(x3 -4x).5 = 5x3 – 20x
(10 – 5x ) ( -x2 – 2x ) =
-10x2 – 20x + 5x3+10x2
= 5x3 – 20x
Þ (x3 -4x).5=
(10 – 5x ) ( -x2 – 2x )
HS hoạt động nhóm
Đại diện hai nhóm trình bày
Ta cã ba ph©n thøc b»ng nhau
HS: - Kh¸i niƯm ph©n thøc ®¹i sè.
- §/n hai ph©n thøc b»ng nhau.
- C¸c bíc xÐt hai ph©n thøc cã b»ng nhau hay kh«ng.
3: Luyện tập
Bµi 1 :
Chứng minh các đẳng thức sau :
Gi¶i
a, Ta có x2y3 .35xy
= 5.7x3y4 ( = 35x3y4)
VËy
vì :
(x3 -4x).5 = 5x3 – 20x
(10 – 5x ) ( -x2 – 2x )
= -10x2 – 20x + 5x3+10x2
= 5x3 – 20x
Þ (x3 -4x).5
=(10 – 5x )(-x2 – 2x )
* Hướng dẫn về nhà: Học thuộc định nghĩa phân thức , hai phân thức bằng nhau
Ôân lại tính chất cơ bản của phân số
Bài 1, 3 Tr 36 SGK; Bài 1 , 2 , 3 Tr 15 , 16 SBT
Hướng dẫn bài 3 : Để chọn được đa thức thích hợp điền vào chỗ trống cần :
-Tính tích (x2 – 16 ) x
-Lấy tích đó chia cho đa thức x – 4 ta sẽ có kết quả
IV> LƯU Ý KHI SỬ DỤNG GIÁO ÁN :
Khi giảng bài GV cần nhấn mạnh kĩ phần 2 để HS nắm chắc ứng dụng vào làm bài tập cho tốt.
Giao Thanh, ngµy th¸ng n¨m 2011
KÝ duyƯt:
File đính kèm:
- Phan thuc dai so thanh tra toan dien gio gioi.doc