I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS Biết tính chất cơ bản của phân thức đại số, quy tắc đổi dấu.
2. Kỹ năng: - HS vận dụng tính chất cơ bản của phân thức đại số, quy tắc đổi dấu vào giải toán.
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, tư duy, suy luận.
II. Chuẩn bị:
1. GV: SGK, phấn màu
2. HS: SGK, phấn màu, bảng phụ
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm
IV. Tiến trình:
1. Ổn định lớp:(1) 8A1
8A2
2. Kiểm tra bài cũ: (7) Thế nào là phân thức đại số ? GV gọi 3 em lên bảng kiểm tra 3 cặp phân thức đại số ở bài tập 2 trong SGK có bằng nhau hay không?
3. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3338 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 8 - Tuần 12 - Tiết 23 - Bài 2: Tính chất cơ bản của phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12
Tiết: 23
Ngày soạn: 02/11/2013 Ngày dạy: 05/11/2013
§2. TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS Biết tính chất cơ bản của phân thức đại số, quy tắc đổi dấu.
2. Kỹ năng: - HS vận dụng tính chất cơ bản của phân thức đại số, quy tắc đổi dấu vào giải toán.
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, tư duy, suy luận.
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, phấn màu
HS: SGK, phấn màu, bảng phụ
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm
IV. Tiến trình:
1. Ổn định lớp:(1’) 8A1………………………………………………………………………………………………………………………
8A2……………………………………………………………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: (7’) Thế nào là phân thức đại số ? GV gọi 3 em lên bảng kiểm tra 3 cặp phân thức đại số ở bài tập 2 trong SGK có bằng nhau hay không?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (18’)
-GV: Cho phân thức . Hãy nhân cả tử và mẫu của phân thức này cho (x + 2) rồi so sánh phân thức vừa nhận được với phân thức đã cho.
-GV: Cho phân thức . Hãy chia cả tử và mẫu của phân thức này cho 3xy rồi so sánh phân thức vừa nhận được với phân thức đã cho.
-GV: Sau khi HS thực hiện xong hai bài tập trên, GV giới thiệu tính chất có bản của phân thức đại số .
-HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV.
-HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV.
-HS: Chú ý theo dõi và nhắc lại 2 tính chất.
1. Tính chất cơ bản của phân thức:
Nếu nhân cả tử và mẫu của một phân thức với cùng một đa thức khác đa thức 0 thì được một phân thức bằng phân thức đã cho
(M là một đa thức khác đa thức 0)
Nếu chia cả tử và mẫu của một phân thức cho nhân tử chung của chún thì được một phân thức bằng phân thức đã cho
(N là một nhân tử chung)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
-GV: Cho HS làm bt ?4.
-GV: Chốt lại ở mục này hs phải nhớ 2 t/c cơ bản trên
Hoạt động 2: (10’)
-GV: Từ bài tập ?4b, GV giới thiệu về quy tắc đổi dấu.
-GV: Làm mẫu câu a, cho HS làm câu b. Có thể cho thêm vài VD nữa để củng cố thêm.
-GV: Chốt lại khi mà đổi dấu thì phải đổi dấu cả tử và mẫu mới được một phân thức mới bằng phân thức đã cho .
-HS: Thảo luận bt ?4.
-HS: Chú ý theo dõi .
-HS: Chú ý theo dõi và nhắc lại quy tắc đổi dấu.
-HS: Chú ý theo dõi và làm các câu còn lại.
-HS: Chú ý theo dõi
?4(sgk):
2 . Quy tắc đổi dấu:
Nếu đổi dấu cả tử và mẫu của một phân thức thì được một phân thức bằng phân thức đã cho:
VD:
a)
b)
4. Củng cố: (8’)
- GV cho HS thảo luận bài tập ?5
5 .Hướng dẫn về nhàø: (1’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải.
- Làm các bài tập 5, 6. Xem trước bài 3.
6. Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tuan 12 Tiet 23 DS8 tinh chat co ban cua phan thuc dai so Nam hoc 2013 2014.docx