1. Kiến thức: HS hiểu cách rút gọn và vận dụng được quy tắc rút gọn phân thức.
2.Kỹ năng: Bước đầu nhận biết được những trường hợp đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuất hiện dạng nhân tử chung ở tử và mẫu.
3.Thái độ: Rèn khả năng tư duy nhanh nhẹn cho HS.
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 990 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 12, Tiết 24 - Vũ Hải Đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12
Tiết: 24
Ngày soạn: 01/11/2013
Ngày dạy: 04/11/2013
§3. RÚT GỌN PHÂN THỨC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hiểu cách rút gọn và vận dụng được quy tắc rút gọn phân thức.
2.Kỹ năng: Bước đầu nhận biết được những trường hợp đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuất hiện dạng nhân tử chung ở tử và mẫu.
3.Thái độ: Rèn khả năng tư duy nhanh nhẹn cho HS.
II. Chuẩn bị:
1- GV: SGK, phấn màu, giáo án.
2- HS: SGK, bảng phụ, học bài và làm bài tập.
III. Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
IV. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp(1’)
Kiểm tra sĩ số :8A1:............................................................
8A3:...........................................................
8A5:……………………………………..
2. Kiểm tra bài cũ(5’)
Hãy nêu tính chất của phân thức đại số và làm BT 5a/SGK
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG – TRÌNH CHIẾU
Hoạt động 1: 1. Các ví dụ (14’)
Hãy phân tích tử và mẫu của phân thức thành nhân tử. Sau đó, chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung của chúng.
GV giới thiệu cho HS hiểu như thế nào là rút gọn phân thức đại số.
Muốn rút gọn một phân thức đại số thì ta thực hiện qua những bước nào?
GV nhắc lại các bước rút gọn một phân thức đại số.
GV hướng dẫn HS phân tích tử và mẫu thành nhân tử theo phương pháp hằng đẳng thức .
Hoạt động 2: 2. Luyện tập (10’)
GV cho HS thảo luận làm bài tập ?3
GV giới thiệu chú ý”sgk”
GV yêu cầu HS làm ?4.
HS thực hiện
HS nhắc lại
HS trả lời.
Nghe GV giảng.
Thực hiện theo yêu cầu của GV.
HS thảo luận nhóm.
Chú ý tiếp thu.
Thực hiện.
1. Các ví dụ:
VD 1: Rút gọn phân thức
Ta có:
VD 2: Rút gọn phân thức
Ta có:
Nhận xét:
Rút gọn một phân thức đại số ta thực hiện:
- Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu cần) để tìm nhân tử chung.
- Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung.
VD 3: Rút gọn phân thức
Ta có:
2. Luyện tập:
?3: Rút gọn phân thức
Ta có:
Chú ý :Có khi cần đổi dấu ở tử hoặc mẫu để nhận ra nhân tử chung của tử và mẫu ( Lưu ý tới tính chất A = - (- A))
?5: Rút gọn phân thức
Ta có:
4. Củng Cố: (10’)
Hãy rút gọn các phân thức sau:
a) b)
5. Hướng dẫn vè nhà : (5’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải.
- GV hướng dẫn HS làm bài tập 9, 12 ở nhà.
6. Rút kinh nghiệm tiết dạy:
…………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………………..............................
…………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………………..............................
…………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………………..............................
File đính kèm:
- giao an tuan 12(2).doc