I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Củng cố và khác sâu kiến thức rút gọn phân thức
2. Kỹ năng: - Vận dụng được tính chất cơ bản của phân thức, quy tắc đổi dấu để rút gọn phân thức
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, nhanh nhẹn. HS biết liên hệ thực tế
II. Chuẩn bị:
1. GV: SGK, phấn màu, bài tập
2. HS: SGK, phiếu học tập
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2173 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 8 - Tuần 13 - Tiết 25: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 13
Tiết: 25
Ngày soạn: 09/11/2013 Ngày dạy: 12/11/2013
LUYỆN TẬP §3
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Củng cố và khác sâu kiến thức rút gọn phân thức
2. Kỹ năng: - Vận dụng được tính chất cơ bản của phân thức, quy tắc đổi dấu để rút gọn phân thức
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, nhanh nhẹn. HS biết liên hệ thực tế
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, phấn màu, bài tập
HS: SGK, phiếu học tập
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm .
IV. Tiến trình:
1. Ổn định:(1’) 8A1………………………………………………………………………………………………………………………
8A2……………………………………………………………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức đại số và nhắc lại quy tắc đổi dấu.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (10’)
-GV: Hãy tìm nhân tử chung của cả tử và mẫu?
-GV: Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung vừa tìm được.
Cho 2 HS lên bảng khi đã hướng dẫn.
Hoạt động 2: (16’)
-GV: Yêu cầu HS đặt nhân tử chung của tử và mẫu.
-GV: Khi đặt nhân tử chung thì trong ngoặc có dạng gì?
-GV: Yêu cầu HS áp dụng hai HĐT trên để phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi rút gọn.
-GV: Hướng dẫn câu b tương tự như câu a.
-HS: Suy nghĩ và trả lời.
-HS: Hai HS lên bảng, các em khác làm vào vở, theo dõi và nhận xét bài làm của bạn.
-HS:: Đặt nhân tử chung.
-HS: Trên tử có dạng HĐT (A + B)2; dưới mẫu có dạng HĐT (A3 – B3)
-HS: Phân tích tử và mẫu thành nh.tử rồi rút gọn.
-HS: Lên bảng giải.
Bài 11: Rút gọn phân thức
a)
b)
Bài 12: Phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi rút gọn phân thức:
a)
b)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 3: (12’)
-GV:
5x(3 – x) = ? (x – 3) ?
-GV: Rút gọn như bài tập 12
Gợi ý: Phân tích tử và mẫu thành nhân tử, sau đó đổi dấu và rút gọn như trên.
-HS:
45(3 – x) = -45x(x – 3)
-HS: Hai HS lên bảng, các em khác làm vào vở, theo dõi và nhận xét bài làm của các bạn trên bảng.
Bài 13: Áp dụng quy tắc đổi dấu rồi rút gọn phân thức:
a)
b)
4. Củng cố:
- Xen vào lúc làm bài tập.
5. Hướng dẫn về nhàø: (1’)
- Về nhà xem lại các bài tập đã giải.
- Xem trước bài mới.
6. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tuan 13 Tiet 25 DS8 Luyen tap Nam hoc 2013 2014.docx