I- MỤC TIÊU :
-HS nắm được qui trình quy đồng mẫu thức.
-HS biết cách tìm mẫu thức chung.
-HS biết cách tìm nhân tử phụ, phải nhân cả tử và mẫu cũa mỗi p.thức với nâhn tử phụ tương ứng để được những p.thức mới có mẫu thức chung.
II- CHUẨN BỊ :
-GV : Bảng phụ ghi cách tìm MTC , cách quy đồng mẫu thức, BT.
-HS : Bảng nhóm, các quy tắc.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
- Phương pháp luyện tập.
IV- TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1172 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 14 Tiết 27 Qui đồng mẫu thức nhiều phân thức ( tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Ngày soạn : Ngày dạy :
Tiết 27 – Bài 4 QUI ĐỒNG MẪU THỨC NHIỀU PHÂN THỨC (TT)
* * * * *
I- MỤC TIÊU :
-HS nắm được qui trình quy đồng mẫu thức.
-HS biết cách tìm mẫu thức chung.
-HS biết cách tìm nhân tử phụ, phải nhân cả tử và mẫu cũa mỗi p.thức với nâhn tử phụ tương ứng để được những p.thức mới có mẫu thức chung.
II- CHUẨN BỊ :
-GV : Bảng phụ ghi cách tìm MTC , cách quy đồng mẫu thức, BT.
-HS : Bảng nhóm, các quy tắc.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
Phương pháp luyện tập.
IV- TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ND GHI BẢNG
* HOẠT ĐỘNG 1 : KTBC (5 ph)
- Tìm MTC của các phân thức sau:
a)
b)
-GV nhận xét.
-HS lên bảng làm:
a) MTC = 30 x3y3
b) 2x – 2 = 2 (x - 1)
x2-1 = (x+1)(x-1)
MTC : 2(x+1)(x-1)
- HS nhận xét.
* Bảng phụ : KTBC
* HOẠT ĐỘNG 2 : Qui đồng mẫu thức nhiều phân thức (20ph)
-Cho 2 phân số và , hãy nêu các bước để qui đồng mẫu 2 phân số trên?
- Để qui đồng mẫu thức nhiều phân thức ta cũng tiến hành qua 3 bước tương tự như vậy.
- Nêu vd tr.42 SGK.
-Ở phần trên ta đã tìm được MTC của 2 phân thức là biểu thức nào?
-Hãy tìm nhân tử phụ bằng cách chia MTC cho mẫu của từng phân thức.
-Nhân tử và mẫu của mỗi phân thức với NTP tương ứng.
-GV hướng dẫn cách trình bày.
- Qua vd trên hãy cho biết muốn qui đồng mẫu thức nhiểu phân thức ta có thể làm như thế nào?
-Cho HS làm [?2] và [?3] bằng cách hoạt động nhóm.
+ Nhóm 1,2: làm [?2]
+ Nhóm 3,4: làm [3]
-GV lưu ý HS cách trình bày để thuận lợi cho việc cộng ,trừ phân thức sau này.
-GV nhận xét và đánh giá.
- HS nêu các bước:
+ Tìm MC: 12 = BCNN(4;6)
+ Tìm thừa số phụ :3 và 2
+ Nhân tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng.
-MTC = 12x(x – 1)2
-NTP của phân thức là 3x.
- NTP của phân thức là 2(x – 1)
-Nêu 3 bước để QĐMT nhiều phân thức như tr.42SGK.
-HS hoạt động theo nhóm.
-Đại diện nhóm trình bảy bài làm.Các nhóm khác nhận xét.
[?2]
=> và
MTC = 2x(x-5)
=> và
[?3]
=> và
Giải như [?2]
III- Qui đồng mẫu thức nhiều phân thức:
*VD: Qui đồng mẫu thức hai phân thức và
* Nhận xét: ( SGK)
* HOẠT ĐỘNG 3: Củng cố (18ph)
* Yêu cầu HS nhắc lại tóm tắt cách QĐMT nhiều phân thức.
- Đưa BT 17 tr. 43 SGK lên bảng phụ yêu cầu HS trả lời.
-Theo em, em sẽ chọn cách nào? Vì sao?
-
- Cho HS làm BT 18 tr.43 SGK.
- Gọi 2 HS lên bảng làm.
-GV nhận xét.
-HS: Cả 2 bạn đều đúng.
Bạn Tuấn đã tìm MTC theo nhận xét SGK.
Còn bạn Lan đã qui đồng mẫu thức sau khi đã rút gọn các phân thức.
Em sẽ chọn cách của bạn Lan vì MTC đơn giản hơn.
-HS làm:
a) và
=> và
MTC = 2(x + 2)(x – 2)
=> và
b) và
=> ;
MTC = 3(x + 2)2
=> ;
-HS nhận xét.
Bảng phụ BT 17 SGK:
* Bảng phụ BT 18 tr. 43SGK:
* HOẠT ĐỘNG 4: Hướng dẫn về nhà (2 ph)
-Làm các BT tiết “Luyện tập”.
-Ôân lại 7 HĐT đáng nhớ .
-Các p2 phân tích thành nhân tử.
*** RÚT KINH NGHIỆM :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- Tuan 14 - Tiet 27.doc