I – MỤC TIÊU:
-Học sinh nắm vững và vận dụng được quy tắc cộng các phân thức đại số.
-Học sinh biết cách trình bày quá trình thực hiện một phép tính cộng.
-Học sinh biết nhận xét để có thể áp dụng tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng làm cho việc thực hiện phép tính đơn giản.
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp
-Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ
IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1033 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 14 Tiết 28 Bài 5 Phép cộng các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 5: PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Tuần 14 Ngày soạn:
Tiết 28 Ngày dạy:
I – MỤC TIÊU:
-Học sinh nắm vững và vận dụng được quy tắc cộng các phân thức đại số.
-Học sinh biết cách trình bày quá trình thực hiện một phép tính cộng.
-Học sinh biết nhận xét để có thể áp dụng tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng làm cho việc thực hiện phép tính đơn giản.
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp
-Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ
IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Tiếp cận qui tắc cộng 2 phân thức cùng mẫu thức (8’)
-Hỏi: em hãy phát biểu qui tắc cộng 2 phân số cùng mẫu số?
-Hỏi: từ đó em hãy phát biểu qui tắc cộng 2 phân thức cùng mẫu thức?
-Chốt lại qui tắc
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT?1 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng
-TL: cộng các tử và giữ nguyên mẫu
-TL: (nội dung qui tắc SGK)
-2 HS phát biểu lại
-HS đọc đề
-HS độc lập thực hiện
-HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
1.Cộng 2 phân thức cùng mẫu thức
+Qui tắc (SGK)
*BT?1 SGK
=
*Hoạt động 2: Tìm hiểu qui tắc cộng 2 phân thức có mẫu thức khác nhau (20’)
-Treo bảng phụ (BT?2 SGK)
-Hỏi: phương pháp thực hiện cộng 2 phân thức trong bài tập ?2 SGK?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Hỏi: qua đó em hãy cho biết qui tắc cộng 2 phân thức cùng mẫu
-Chốt lại qui tắc cộng
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT?3 SGK)
-Hỏi: phương pháp qui đồng mẫu thức?
-Hỏi: phương pháp tìm NTP?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Gọi HS đọc thông tin chú ý SGK
-Hỏi: phép cộng phân thức có những tính chất nào?
-Chốt lại 2 tính chất
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT?4 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Lưu ý HS khi thực hiện phép cộng vận dụng tính chất để quá trình thực hiện tinh giản hơn
-HS đọc đề
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-TL: ta thực hiện qui đồng đưa 2 phân thức về cùng mẫu rồi cộng như phân thức cùng mẫu
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau
-TL: (nội dung qui tắc SGK)
-2 HS phát biểu lại
-HS đọc đề
-HS độc lập thực hiện bài tập nhanh nộp 2 vở
-HS lên bảng thực hiện
-TL: (nội dung qui tắc qui đồng)
-TL: lấy MTC chia cho mẫu thức -> NTP
-HS nhận xét
-HS thực hiện
-TL: tính chất giao hoán; tính chất kết hợp
-HS đọc đề
-HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
2.Cộng 2 phân thức có mẫu thức khác nhau
*BT ?2 SGK
+Qui tắc (SGK)
*BT?3 SGK
+Chú ý (SGK)
*BT?4 SGK
*Hoạt động 3 : Củng cố (15’)
-Treo bảng phụ (BT21c, BT22a, BT23a)
-Hỏi: nhận dạng từng bài tập?
-Hỏi: phương pháp thực hiện từng bài tập?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại 2 qui tắc cộng 2 phân thức, qui tắc qui đồng, qui tắc đổi dấu và lưu ý tính chất của phép cộng phân thức đại số
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện
-TL: BT21 cộng 2 phân thức cùng mẫu; BT22 thực hiện qui tắc đổi dấu đưa 2 phân thức về cùng mẫu; BT23 cộng 2 phân thức khác mẫu
-TL: (phát biểu lại 2 qui tắc cộng và qui tắc đổi dấu)
-HS nhận xét
*BT21c SGK
*BT22a SGK
*BT23a SGK
*HD ở nhà (3’)
-Học lại bài
-Làm bài tập về nhà :
BT21a,b; BT22b; BT23 b, c, d (tương tự các bài tập đã thực hiện)
-Chuẩn bị bài mới: Luyện tập
File đính kèm:
- TIET 28.doc