I – MỤC TIÊU:
-Học sinh nắm vững và vận dụng tốt quy tắc nhân hai phân thức
-Học sinh biết các tính chất giao hoán, kết hợp của các phép nhân và có ý thức nhận xét bài toán cụ thể để vận dụng.
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp
-Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ
IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1099 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 16 Tiết 32 Bài 7 Phép nhân các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 7: PHÉP NHÂN CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Tuần 16 Ngày soạn:
Tiết 32 Ngày dạy:
I – MỤC TIÊU:
-Học sinh nắm vững và vận dụng tốt quy tắc nhân hai phân thức
-Học sinh biết các tính chất giao hoán, kết hợp của các phép nhân và có ý thức nhận xét bài toán cụ thể để vận dụng.
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp
-Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ
IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Tiếp cận quy tắc nhân các phân thức đại số (17 ’)
-Hỏi: em hãy nêu qui tắc nhân 2 phân số?
-Vậy còn phép nhân 2 phân thức ta thực hiện như thế nào?
-Treo bảng phụ (BT?1 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Giới thiệu việc vừa làm chính là thể hiện qui tắc nhân 2 phân thức
-Hỏi: qua đó em hãy phát biểu qui tắc nhân 2 phân thức đại số?
-Phát biểu và khắc sâu qui tắc
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT?2+?3 SGK)
-Hỏi: phương pháp thực hiện phép nhân 2 phân thức đại số?
-Hỏi: khi thực hiện phép nhân ta phải lưu ý vấn đề gì?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-TL: phép nhân 2 phân số ta thực hiện như sau: tử nhân tử và mẫu nhân mẫu
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
-HS theo dõi
-TL: (nội dung qui tắc SGK)
-2 HS phát biểu lại
-HS đọc đề
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-TL: tử nhân tử; mẫu nhân mẫu
-TL: phân thức tích ta phải xét xem còn rút gọn được không
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau
1.Qui tắc
*BT?1 SGK
*Qui tắc (SGK)
*BT?2 +?3SGK
*Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất của phép nhân phân thức đại số (10’)
-Gọi HS đọc thông tin chú ý
-Hỏi: qua đó hãy cho biết phép nhân phân thức có tính chất gì?
-Chốt lại các tính chất của phân thức đại số
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT?4 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại qui tắc nhân 2 phân thức đại số và tính chất của nó
-HS thực hiện
-TL: (nội dung các tính chất SGK)
-2 HS phát biểu lại
-HS đọc đề
-HS độc lập thực hiện bài tập nhanh nộp 3 vở
-HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
2.Tính chất
(SGK)
+Aùp dụng (BT ?4 SGK)
KQ =
*Hoạt động 3 : Củng cố (15’)
-Treo bảng phụ (BT38 SGK)
-Hỏi: qui tắc thực hiện phép nhân phân thức đại số?
-Hỏi: khi thực hiện phép nhân phân thức ta lưu ý gì?
-Hỏi: qui tắc rút gọn phân thức?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Treo bảng phụ (BT39 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả và lưu ý HS qui tắc đổi dấu khi thực hiện phép nhân
-Chốt lại kiến thức toàn bài
-HS đọc đề
-HS độc lập thực hiện
-TL: muôn nhân 2 phương pháp đại số ta nhân các tử thức với nhau, ta nhân các mẫu thức với nhau
-TL: rút gọn phân thức tích
-TL: nêu lại qui tắc rút gọn phân thức
-HS nhận xét
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
*BT38 SGK
*BT39 SGK
a/
b/
*HD ở nhà (3’)
-Học lại bài
-Làm bài tập về nhà :
BT40, 41(tương tự BT39)
-Chuẩn bị bài mới: Phép chia các phân thức đại số
File đính kèm:
- TIET 32.doc