Giáo án Đại số 8 Tuần 16 Tiết 33 Bài 8 Phép chia các phân thức đại số

I – MỤC TIÊU:

-Học sinh biết được rằng nghịch đảo của phân thức là phân thức

-Vận dụng tốt quy tắc chia các phân thức đại số.

-Nắm vững thứ tự thực hiện các phép tính khi có một dãy những phép tính chia và phép tính nhân.

II – CHUẨN BỊ :

-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ

-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới

III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

 -Phương pháp vấn đáp

 -Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ

IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1061 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 16 Tiết 33 Bài 8 Phép chia các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 8: PHÉP CHIA CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ Tuần 16 Ngày soạn: Tiết 33 Ngày dạy: I – MỤC TIÊU: -Học sinh biết được rằng nghịch đảo của phân thức là phân thức -Vận dụng tốt quy tắc chia các phân thức đại số. -Nắm vững thứ tự thực hiện các phép tính khi có một dãy những phép tính chia và phép tính nhân. II – CHUẨN BỊ : -GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ -HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: -Phương pháp vấn đáp -Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ(4’) -Treo bảng phụ (bài tập KTBC) Phát biểu qui tắc nhân các phân thức đại số Aùp dụng: thực hiện phép nhân A = . -Đáp án + A = 1 *Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm phân thức nghịch đảo (8’) -Giới thiệu 2 phân thức của bài tập KTBC là 2 phân thức nghịch đảo của nhau -Hỏi: thế nào là 2 phân thức nghịch đảo của nhau? -Chốt lại định nghĩa phân thức nghịch đảo của nhau -Củng cố: Treo bảng phụ (BT?2 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng -TL: (nội dung tổng quát mục 1 SGK) -2 HS phát biểu lại -HS đọc đề -HS độc lập thực hiện và trả lời -HS nhận xét 1.Phân thức nghịch đảo *Tổng quát (SGK) *BT ?2 SGK *Hoạt động 3 : Tìm hiểu qui tắc chia 2 phân thức đại số (17’) -Hỏi: phép chia 2 phân số được thực hiện như thế nào? -Hỏi: từ đó hãy phát biểu qui tắc chia 2 phân thức đại số? -Chốt lại qui tắc -Củng cố: Treo bảng phụ (BT?3+?3 SGK) -Hỏi: phương pháp thực hiện phép chia trong 2 bài tập? -Nhận xét, khẳng định kết quả và chốt lại phương pháp thực hiện, kiến thức vận dụng -TL: (qui tắc chia đã học lớp 7) -TL: (nội dung qui tắc SGK) -2 HS phát biểu lại -HS đọc đề -4 nhóm tiến hành thảo luận -Đại diện nhóm trình bày kết quả -TL: thực hiện qui tắc chia -> đưa về phép nhân rồi thực hiện qui tắc nhân 2 phân thức -> rút gọn -Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau 2.Phép chia *Qui tắc (SGK) *BT ?3 SGK *BT ?4 SGK *Hoạt động 4:Vận dụng(13’) -Treo bảng phụ (BT43 SGK) -Hỏi: qui tắc chia 2 phân thức đại số? -Hỏi: qui tắc nhân 2 phân thức đại số? -Hỏi: qui tắc rút gọn phân thức? -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng -Chốt lại 3 qui tắc trên được vận dụng thường xuyên vào bài tập thực hiện phép chia -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và theo trình tự 3 HS lên bảng thực hiện -TL: (nội dung qui tắc) -TL: (nội dung qui tắc) -TL: (nội dung qui tắc) -HS nhận xét *BT43 SGK *HD ở nhà (3’) -Học lại bài -Làm bài tập về nhà : BT42, 44(tương tự BT43) -Chuẩn bị bài mới: Biến đổi cá biểu thức hữu tỉ – Giá trị của phân thức

File đính kèm:

  • docTIET 33.doc