I – MỤC TIÊU:
-HS hệ thống lại lý thuyết, củng cố, rèn luyện kỹ năng thực hiện các phép toán cộng, trừ, nhân, chia phân thức đại số; Tìm điều kiện của ẩn đã giá trị của 1 phân thức đại số xác định và tính giá trị của phân thức đại số
-Rèn luyện kỹ năng tính toán cẩn thận, chính xác
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp
-Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ
-Phương pháp luyện tập và thực hành
IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1032 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 18 Tiết 37 Ôn tập học kì I( tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP HỌC KÌ I (tt)
Tuần 18 Ngày soạn:
Tiết 39 Ngày dạy:
I – MỤC TIÊU:
-HS hệ thống lại lý thuyết, củng cố, rèn luyện kỹ năng thực hiện các phép toán cộng, trừ, nhân, chia phân thức đại số; Tìm điều kiện của ẩn đã giá trị của 1 phân thức đại số xác định và tính giá trị của phân thức đại số
-Rèn luyện kỹ năng tính toán cẩn thận, chính xác
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp
-Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ
-Phương pháp luyện tập và thực hành
IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Hệ thống lý thuyết (15’)
-Treo bảng phụ (12 câu hỏi SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại hệ thống lý thuyết toàn chương: khái niệm, tính chất cơ bản của phân thức, các phép toán trên tập hợp các phân thức: cộng trừ, nhân, chia, tìm phân thức đối, phân thức nghịch đảo, tìm điều kiện xác định của phân thức, tính giá trị phân thức
-Gọi HS đọc bảng tóm tắt SGK
-HS độc lập thực hiện
-Theo trình tự từng HS đọc và trả lời các câu hỏi SGK
-HS nhận xét
-HS theo dõi
-HS thực hiện
A.Lý thuyết
(SGK/60)
*Hoạt động 2: Thực hiện bài tập thực hiện phép tính về phân thức (17’)
-Treo bảng phụ (BT58 SGK)
-Hỏi: hãy nhận dạng các phép tính trong từng bài tập?
-Hỏi: khi thực hiện các bài tập đó ta cần lưu ý vấn đề gì?
-Hỏi: thứ tự đó như thế nào?
-Hỏi: để thực hiện được bài tập ta cần vận dụng những kiến thức nào?
-Gọi HS phát biểu lại 4 qui tắc cộng, trừ, nhân, chia phân thức đại số
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và theo trình tự 3 HS lên bảng thực hiện
-TL: thực hiện các phép toán cộng, trừø nhân, chia phân thức đại số
-TL: thứ tự thực hiện phép tính trong một bài toán
-TL: dấu ngoặc ->nhân, chia ->cộng, trừ
-TL: qui tắc cộng, trừ, nhân, chia phân thức đại số
-4 HS phát biểu lại
-HS nhận xét
B.Bài tập
1.BT58 SGK
*Hoạt động 3 : Thực hiện dạng bài tập tìm giá trị của phân thức đại số (10’)
-Treo bảng phụ (BT60 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Lưu ý HS chứng minh giá trị của phân thức không phụ thuộc vào biến là thực hiện rút gọn phân thức và kết quả là một hằng số
-Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng
-HS đọc đề
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả và nhận xét lẫn nhau
2.BT60 SGK
a/ x ¹ 1
b/
Vậy giá trị của biểu thức không phụ thuộc vào giá trị của biến x
*HD ở nhà (3’)
-Học lại bài (học toàn bộ kiến thức chương I, chương II)
-Xem lại các dạng bài tập đã giải
-Chuẩn bị bài mới: Kiểm tra học kì I
File đính kèm:
- TIET 37.doc