I.MỤC TIÊU:
-Củng cố quy tắc nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức
-HS thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức.
II.CHUẨN BỊ:
GV:Giáo án, SGK, Thước, bảng phụ: BT 10, 11, 14 SGK
HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới luyện tập
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.On định:
2.Kiểm tra bài cũ:
Phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức, quy tắc nhân đa thức với đa thức
AD: Tìm x biết (x-5)(2x+3)-2x(x-3)+2x+7=0 (x=8)
3.Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 999 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 2 Tiết 3 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tuần 2 Tiết 3
I.MỤC TIÊU:
-Củng cố quy tắc nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức
-HS thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức.
II.CHUẨN BỊ:
GV:Giáo án, SGK, Thước, bảng phụ: BT 10, 11, 14 SGK
HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới luyện tập
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.Oån định:
2.Kiểm tra bài cũ:
Phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức, quy tắc nhân đa thức với đa thức
AD: Tìm x biết (x-5)(2x+3)-2x(x-3)+2x+7=0 (x=8)
3.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*HĐ1:Giải Bài Tập 10 SGK
Treo bảng phụ BT 10 SGK
Gọi 2 HS lên bảng giải câu a, b
Hỏi có nhận xét gì về số hạng tử của tích (chưa thu gọn) so với số hạng tử của những đa thức đã cho.
Nhận dạng bài toán, nêu hướng giải quyết
Thực hiện
Thảo luận thống nhất kết quả, NX, SS
TL:
1.BT10 SGK: Thực hiện phép tính.
a)(x2-2x+3)( x-5)
=x3-5x2-x2+10x+x-15
=x3-6x2+x-15
b)(x-y)(x2-2xy+y2)
=x3-2x2y+xy2-x2y+2xy2-y3
=x3-3x2y+3xy2-y3
*HĐ2:Vận dụng quy tắc trên vào giải toán
Treo bảng phụ BT11 SGKHỏi dạng của BT, hướng giải quyết
Gợi ý tương tự phần KTBC
Gọi 1 HS lên bảng giải
Khẳng định kết quả, HD lại cho HS cả lớp nắm
Hỏi rút ra kinh nghiệm gì khi giải BT tính giá trị biểu thức
Quan sát
Thảo luận trả lời: CM giá trị của biểu thức không phụ thuộc vào giá trị của biến (tức biến đổi để BThức không còn hứa biến)
Thực hiện
Thảo luận, NX, SS
TL:rút gọn rồi thay số vào-> tính
2.BT11SGK: Chứng minh giá trị của biểu thức sau không phụ thuộc vào giá trị của biến
Ta có:
(x-5)(2x+3)-2x(x-3)+x+7
=2x2+3x-10x-15-2x2+6x+x+7
=-8
Vậy giá trị của Biểu thức
(x-5)(2x+3)-2x(x-3)+x+7 không phụ thuộc vào giá trị của biến.
HĐ 3:Giải BT 14 SGK
Treo bảng phụ BT 14 SGK
?Y/c của bài toán
Hỏi một số TN chẵn có dạng?
Hỏi 2 số tự nhiện chẵn liên tiếp có dạng như thế nào?
Y/c thảo luận nhóm thiết lập mqh giữa các số Tn trên qua n -> tìm n -> 3 số tự nhiên chẵn liên tiếp theo y/c BT
Khẳng định kết quả, HD lại cho HS cả lớp nắm.
Quan sát
TL: tìm 3 số TN chẵn liên tiếp sao cho tích của 2 số sau lớn hơi tích của 2 số đầu là 192
TL: 2n
TL: 2n+2, 2n+4
Thảo luận nhóm giải vào bảng phụ -> trình bày KQ -> NX, SS.
3.BT 14 SGK:
Ba số tự nhiên chẵn liên tiếp có dạng: 2n, 2n+2, 2n+4.
Theo giả thiết bài toán ta có:
2n(2n+4)-2n(2n+2)=192
4n2+8n+4n+8-4n2-4n=192
8n+8=192n=23
Vậy 3 số TN chẵn liên tiếp thỏa mãn Y/c BT là:46, 48, 50
HĐ4:Củng cố
Hỏi quy tắc nhân đơn thức với đa thức, Quy tắc nhân đa thức với đa thức
Y/c ghi lại công thức thể hiện
TL
A(B+C)=AB+AC
(A+B)(C+D)=AC+AD+BC+BD
4.Hướng dẫn ở nhà:
Học bài, làm lại các BT đã giải
Giải BT 13 SGK
HD: tìm x: khai triển các tích của đa thức -> thu gọn -> tìm x
File đính kèm:
- TIET 3.doc