I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức: - HS biết tìm điều kiện xác định của một phương trình; cách giải phương trình có kèm điều kiện xác đinh, cụ thể là các phương trình có ẩn ở mẫu.
2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng tìm điều kiện xác định của phân thức, kĩ năng biến đổi và giải các dạng phương trình đã được học.
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác. Ý thức học tập.
II. Chuẩn bị:
1. GV: SGK, thước thẳng
2. HS: SGK. Phiếu học tập, thước thẳng.
III . Phương pháp:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1318 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tuần 22 - Tiết 48, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/01/2014 Ngày dạy: 21/01/2014
Tuần: 22
Tiết: 48
§5. PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU THỨC (tt)
I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức: - HS biết tìm điều kiện xác định của một phương trình; cách giải phương trình có kèm điều kiện xác đinh, cụ thể là các phương trình có ẩn ở mẫu.
2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng tìm điều kiện xác định của phân thức, kĩ năng biến đổi và giải các dạng phương trình đã được học.
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác. Ý thức học tập.
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, thước thẳng
HS: SGK. Phiếu học tập, thước thẳng.
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm.
IV. Tiến trình:
1. Ổn định lớp:(1’) 8A1…………………………………………………………………………………………………………………..
8A2……………………………………………………………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: (5’) - Nêu các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (10’)
-GV: Hướng dẫn HS giải VD 3 như VD 2 đã giải nhưng với VD này, GV chú ý nghiệm ngoại lai, HS rất dễ kết luận sai nghiệm của phương trình.
-GV: Nhận xét chốt ý
-HS: Thực hiện theo các bước giải một phương trình chứa ẩn ở mẫu và theo sự hướng dẫn của GV.
-HS: Chú ý ghi vở
4. Áp dụng:
VD 3: Giải phương trình
(2)
Giải:- ĐKXĐ: và
- Quy đồng và khử mẫu:
Suy ra: (2a)
(2a) x2 + x + x2 – 3x – 4x = 0
2x2 – 6x = 02x(x – 3) = 0
2x = 0 hoặc x – 3 = 0
1) x = 0 (thoả ĐKXĐ)
2) x – 3 = 0x = 3 (không thoả ĐKXĐ)
Tập nghiệm của phương trình:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 2: (20’)
-GV: Chia lớp thành hai nhóm và cho mỗi nhóm giải mỗi bài theo 3 bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu.
-GV: Sau khi thảo luận xong, GV cho HS nhận xét cách giải.
-GV: Chốt lại và một lần nữ khẳng định khi kết luận nghiệm, chúng ta cần đối chiếu với điều kiện xác định của phương trình.
-HS: Thảo luận.
-HS: Nhận xét
-HS: Ghi vở
5. Luyện tập:
?3: Giải:
a)- ĐKXĐ: và
- Quy đồng và khử mẫu:
Suy ra: (3a)
- Giải phương trình (3a):
(3a) x2 + x = x2 + 3x – 4
x2 – x2 + x – 3x + 4 = 0
4 – 2x = 0
x = 2 (thoả mãn ĐKXĐ)
Tập nghiệm của phương trình:
b) - ĐKXĐ:
- Quy đồng và khử mẫu:
Suy ra: (3b)
- Giải phương trình (3b):
(3b) 3 = 2x – 1 – x2 + 2x
x2 – 4x + 4 = 0
(x – 2)2 = 0
x – 2 = 0
x = 2 (loại vì không thoả ĐKXĐ)
Vậy, phương trình đã cho vô nghiệm.
4. Củng cố: (8’)
- GV cho HS nhắc lại 3 bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu.
- Cho HS giải bài tập 28d.
5. Hướng dẫn về nhà : (1’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải.
- Làm tiếp các bài tập 29, 30
6. Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tuan 22 Tiet48 DS8 Phuong trinh chua an o mau thuc NH 2013 2014.docx