I – MỤC TIÊU:
-HS nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình, vận dụng vào giải một số dạng toán bậc nhất không quá phức tạp
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1331 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 23 Tiết 50 Bài 6 Giải toán bằng cách lập phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 6: GIẢI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH
Tuần 23 Ngày soạn: 16/02/08
Tiết 50 Ngày dạy: 20/02/08
I – MỤC TIÊU:
-HS nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình, vận dụng vào giải một số dạng toán bậc nhất không quá phức tạp
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Tìm hiểu cách biểu diễn một đại lượng bởi một biểu thức chứa ẩn(9’)
-Gọi HS đọc thông tin mục 1 SGK
-Thuyết minh lại VD1 giải thích cách biểu diễn bởi 1 đại lượng bằng biểu thức chứa ẩn
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT?1 SGK)
-Treo bảng phụ (BT?2 SGK)
-Biểu thị 1 đại lượng bằng biểu thức chứa ẩn là ta phải nắm được mối quan hệ đại lượng đã biết và đại lượng chưa biết để biểu thị
-1 HS đọc đề đọc
-HS theo dõi
-HS đọc đề và thảo luận theo đôi bạn học tập
-HS lên bảng thực hiện
-Nhận xét
-HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
-HS theo dõi
1.Biểu diễn bởi 1 đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn
*BT?1 SGK
a/ 180x (m)
b/ (km/h)
*BT?2 SGK
a/ 500 + x b/ 10x + 5
*Hoạt động 2: Tìm hiểu cách giải bài toán bằng cách lập phương trình (11’)
-Gọi HS đọc VD2
-Treo bảng phụ (VD2)
-Hỏi: có mấy đối tượng tham gia vào bài tập?
-Hỏi: có những đại lượng liên quan nào? Trong các đại lượng liên quan đại lượng nào chưa biết đại lượng nào đã biết?
-Hỏi: đề bài yêu cầu gì? Ta thực hiện như thế nào?
-Hỏi: từ đó ta lập được phương trình nào?
-Treo bảng phụ (lời giải VD2)
-Hướng dẫn cho HS nắm được phương pháp thực hiện cũng như các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
-Hỏi: em hãy cho biết giải bài toán bằng cách lập phương trình ta thực hiện qua những bước nào?
-Chốt lại các bước thực hiện
-HS thực hiện
-TL: 2 đối tượng: gà và chó;
-TL: số con và số chân trong đó biết tổng số con và tổng số chân của cả 2 loại, không biết được từng loại
-TL: tìm số gà và số chó
-TL: (36 – x).4 + 2x = 100
-HS đọc thầm cách giải
-HS theo dõi
-TL: (nội dung 3 bước giải SGK)
-3 HS phát biểu lại
2.Cách giải bài toán bằng cách lập phương trình
+VD2 (SGK)
+Tóm tắt cách giải (SGK)
*Hoạt động 3 : Củng cố (17’)
-Treo bảng phụ (BT?3 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại 3 bước thực hiện giải bài toán bằng cách lập phương trình
-Treo bảng phụ (BT34 SGK)
-Hỏi: có mấy đối tượng tam gia?
-Hỏi: ta thực hiện đặt ẩn như thế nào?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại các bước giải và phương pháp đặt ẩn trong từng bài toán
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập 2’
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau
-HS đọc đề
-HS độc lập thực hiện bài tập nhanh nộp 2 vở
-HS lên bảng thực hiện
-TL: 1 phân số: tử số và mẫu số
-TL: (nêu phương pháp đặt ẩn)
-HS nhận xét
*BT ?3 SGK
Gọi số con chó là x (xỴZ+, x<36)
Do đó số gà là 36 – x (con)
Theo đề bài ta có phương trình:
2(36 – x) + 4x = 100
Giải phương trình ta được x = 14
Vậy số gà là 22 ; số chó là 14
*BT34 SGK
Gọi mẫu số là x, x nguyên khác 0
Thì tử số là x – 3
Nếu tăng cả tử và mẫu của nó thêm 2 đơn vị thì ta có phân số
Ta có phương trình
Vậy phân số ban đầu là
*HD ở nhà (3’)
-Học lại bài
-Làm bài tập về nhà
+BT35, 36 tương tự BT34, BTVD2
-Chuẩn bị bài mới: Cách giải bài toán bằng cách lập phương trình (tt)
File đính kèm:
- TIET 50.doc