Giáo án Đại số 8 Tuần 23 Tiết 50 Bài 6 Giải toán bằng cách lập phương trình

I – MỤC TIÊU:

-HS nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình, vận dụng vào giải một số dạng toán bậc nhất không quá phức tạp

II – CHUẨN BỊ :

-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ

-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới

III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1331 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 23 Tiết 50 Bài 6 Giải toán bằng cách lập phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 6: GIẢI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH Tuần 23 Ngày soạn: 16/02/08 Tiết 50 Ngày dạy: 20/02/08 I – MỤC TIÊU: -HS nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình, vận dụng vào giải một số dạng toán bậc nhất không quá phức tạp II – CHUẨN BỊ : -GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ -HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1: Tìm hiểu cách biểu diễn một đại lượng bởi một biểu thức chứa ẩn(9’) -Gọi HS đọc thông tin mục 1 SGK -Thuyết minh lại VD1 giải thích cách biểu diễn bởi 1 đại lượng bằng biểu thức chứa ẩn -Củng cố: Treo bảng phụ (BT?1 SGK) -Treo bảng phụ (BT?2 SGK) -Biểu thị 1 đại lượng bằng biểu thức chứa ẩn là ta phải nắm được mối quan hệ đại lượng đã biết và đại lượng chưa biết để biểu thị -1 HS đọc đề đọc -HS theo dõi -HS đọc đề và thảo luận theo đôi bạn học tập -HS lên bảng thực hiện -Nhận xét -HS lên bảng thực hiện -HS nhận xét -HS theo dõi 1.Biểu diễn bởi 1 đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn *BT?1 SGK a/ 180x (m) b/ (km/h) *BT?2 SGK a/ 500 + x b/ 10x + 5 *Hoạt động 2: Tìm hiểu cách giải bài toán bằng cách lập phương trình (11’) -Gọi HS đọc VD2 -Treo bảng phụ (VD2) -Hỏi: có mấy đối tượng tham gia vào bài tập? -Hỏi: có những đại lượng liên quan nào? Trong các đại lượng liên quan đại lượng nào chưa biết đại lượng nào đã biết? -Hỏi: đề bài yêu cầu gì? Ta thực hiện như thế nào? -Hỏi: từ đó ta lập được phương trình nào? -Treo bảng phụ (lời giải VD2) -Hướng dẫn cho HS nắm được phương pháp thực hiện cũng như các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình -Hỏi: em hãy cho biết giải bài toán bằng cách lập phương trình ta thực hiện qua những bước nào? -Chốt lại các bước thực hiện -HS thực hiện -TL: 2 đối tượng: gà và chó; -TL: số con và số chân trong đó biết tổng số con và tổng số chân của cả 2 loại, không biết được từng loại -TL: tìm số gà và số chó -TL: (36 – x).4 + 2x = 100 -HS đọc thầm cách giải -HS theo dõi -TL: (nội dung 3 bước giải SGK) -3 HS phát biểu lại 2.Cách giải bài toán bằng cách lập phương trình +VD2 (SGK) +Tóm tắt cách giải (SGK) *Hoạt động 3 : Củng cố (17’) -Treo bảng phụ (BT?3 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại 3 bước thực hiện giải bài toán bằng cách lập phương trình -Treo bảng phụ (BT34 SGK) -Hỏi: có mấy đối tượng tam gia? -Hỏi: ta thực hiện đặt ẩn như thế nào? -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại các bước giải và phương pháp đặt ẩn trong từng bài toán -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập 2’ -4 nhóm tiến hành thảo luận -Đại diện nhóm trình bày kết quả -Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau -HS đọc đề -HS độc lập thực hiện bài tập nhanh nộp 2 vở -HS lên bảng thực hiện -TL: 1 phân số: tử số và mẫu số -TL: (nêu phương pháp đặt ẩn) -HS nhận xét *BT ?3 SGK Gọi số con chó là x (xỴZ+, x<36) Do đó số gà là 36 – x (con) Theo đề bài ta có phương trình: 2(36 – x) + 4x = 100 Giải phương trình ta được x = 14 Vậy số gà là 22 ; số chó là 14 *BT34 SGK Gọi mẫu số là x, x nguyên khác 0 Thì tử số là x – 3 Nếu tăng cả tử và mẫu của nó thêm 2 đơn vị thì ta có phân số Ta có phương trình Vậy phân số ban đầu là *HD ở nhà (3’) -Học lại bài -Làm bài tập về nhà +BT35, 36 tương tự BT34, BTVD2 -Chuẩn bị bài mới: Cách giải bài toán bằng cách lập phương trình (tt)

File đính kèm:

  • docTIET 50.doc