I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS biết được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
2. Kỹ năng: - Vận dụng các bước giải được các bài toán thực tế .
3. Thái độ: - Giáo dục cho HS tính thực tế của toán học và khả năng suy luận lôgic
II. Chuẩn bị:
1. GV: SGK, phấn màu, bảng phụ
2. HS: SGK
III . Phương pháp:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6966 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 8 - Tuần 23 - Tiết 50: Giải bài toán bằng cách lập phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 23
Tiết: 50
Ngày soạn: 08/02/2014 Ngày dạy: 11/02/2014
§6. GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS biết được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
2. Kỹ năng: - Vận dụng các bước giải được các bài toán thực tế .
3. Thái độ: - Giáo dục cho HS tính thực tế của toán học và khả năng suy luận lôgic
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, phấn màu, bảng phụ
HS: SGK
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm.
IV. Tiến trình :
1. Ổn định lớp:(1’) 8A1…………………………………………………………………………………………………………………..
8A2……………………………………………………………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ:
Xen vào lúc học bài mới
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (10’)
-GV: Dùng bảng phụ và giải thích cho HS hiểu như thế nào là biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn.
-GV: Yêu cầu HS nhắc lại công thức tính quãng đường, vận tốc và thời gian.
-GV: Cho HS tính.
-GV: Cho HS làm hai bài tập ?1 và ?2.
-GV: Với hai VD này, GV cần lưu ý cho HS cách đổi đơn vị.
-> Chốt ý cho HS mối liên hệ giữa đại lượng đã biết và đại lượng chưa biết
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: Nhắc lại.
-HS: Trả lời.
-HS: Thảo luận.
-HS: Chú ý theo dõi.
1. Biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn:
VD 1: Gọi x (km/h) là vận tốc của một ôtô
Khi đó:
- Q.đường ôtô đi được trong 5h là: 5x (km)
- Thời gian để ôtô đi được 100km: (h)
?1:
a) Quãng đường: 180x (m)
b) Vận tốc: (km/h)
?2:
a) 500 + x
b) 10x + 5
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 2: (20’)
-GV: Giới thiệu bài toán
-GV: Gọi x là số gà thì điều kiện của x là gì? x có lớn hơn 36 được hay không?
-> Chốt lại điều kiện.
-GV: Nếu x là số gà thì theo đề bài số chó là bao nhiêu?
-GV: Một con gà, một con chó có bao nhiêu chân?
-GV: Yêu cầu HS viết biểu thức biểu diễn số chân gà và số chân chó theo x.
-GV: Theo đề bài thì tổng số chân là bao nhiêu?
-GV: Vậy ta có ph.trình nào?
-GV: Yêu cầu HS giải phương trình vừa tìm được.
-GV: Tóm tắt lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
-HS: Đọc đề bài toán trong SGK và chú ý theo dõi.
-HS: Trả lời.
-HS: 36 – x
-HS: Gà 2 chân, chó 4 chân
-HS: Số chân gà: 2x
Số chân chó là : 4(36 – x)
-HS: 100 chân
-HS: 2x + 4(36 – x) = 100
-HS: Giải phương trình.
-HS: Theo dõi và nhắc lại các bước giải.
2. Ví dụ về giải bài toán bằng cách lập phương trình:
VD 2: (SGK)
Giải:
Gọi x là số gà, xN, x < 36
Số chân gà: 2x
Số chó là 36 – x
Số chân chó là 4(36 – x)
Tổng số chân là 100 nên ta có ph.trình:
2x + 4(36 – x) = 100
Giải phương trình trên:
2x + 4(36 – x) = 100
2x + 144 – 4x = 100
44 = 2x
x = 22 (thoả điều kiện bài toán)
Vậy, số gà là 22 con, số chó là 14 con.
4. Củng cố: (12’)
- GV cho HS làm bài tập ?3 theo nhóm
5. Hướng dẫn về nhà : (2’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải.
- GV hướng dẫn HS về nhà làm bài tập 34, 35.
6. Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tuan 23 Tiet 50 DS8 Giai bai toan bang cach lap phuong trinh NH 2013 2014.docx