Giáo án đại số 8 - Tuần 23 - Tiết 50: Giải bài toán bằng cách lập phương trình

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - HS biết được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình

2. Kỹ năng: - Vận dụng các bước giải được các bài toán thực tế .

3. Thái độ: - Giáo dục cho HS tính thực tế của toán học và khả năng suy luận lôgic

II. Chuẩn bị:

1. GV: SGK, phấn màu, bảng phụ

2. HS: SGK

III . Phương pháp:

 

docx2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6977 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 8 - Tuần 23 - Tiết 50: Giải bài toán bằng cách lập phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 23 Tiết: 50 Ngày soạn: 08/02/2014 Ngày dạy: 11/02/2014 §6. GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS biết được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình 2. Kỹ năng: - Vận dụng các bước giải được các bài toán thực tế . 3. Thái độ: - Giáo dục cho HS tính thực tế của toán học và khả năng suy luận lôgic II. Chuẩn bị: GV: SGK, phấn màu, bảng phụ HS: SGK III . Phương pháp: - Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm. IV. Tiến trình : 1. Ổn định lớp:(1’) 8A1………………………………………………………………………………………………………………….. 8A2…………………………………………………………………………………………………………………… 2. Kiểm tra bài cũ: Xen vào lúc học bài mới 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: (10’) -GV: Dùng bảng phụ và giải thích cho HS hiểu như thế nào là biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn. -GV: Yêu cầu HS nhắc lại công thức tính quãng đường, vận tốc và thời gian. -GV: Cho HS tính. -GV: Cho HS làm hai bài tập ?1 và ?2. -GV: Với hai VD này, GV cần lưu ý cho HS cách đổi đơn vị. -> Chốt ý cho HS mối liên hệ giữa đại lượng đã biết và đại lượng chưa biết -HS: Chú ý theo dõi. -HS: Nhắc lại. -HS: Trả lời. -HS: Thảo luận. -HS: Chú ý theo dõi. 1. Biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn: VD 1: Gọi x (km/h) là vận tốc của một ôtô Khi đó: - Q.đường ôtô đi được trong 5h là: 5x (km) - Thời gian để ôtô đi được 100km: (h) ?1: a) Quãng đường: 180x (m) b) Vận tốc: (km/h) ?2: a) 500 + x b) 10x + 5 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 2: (20’) -GV: Giới thiệu bài toán -GV: Gọi x là số gà thì điều kiện của x là gì? x có lớn hơn 36 được hay không? -> Chốt lại điều kiện. -GV: Nếu x là số gà thì theo đề bài số chó là bao nhiêu? -GV: Một con gà, một con chó có bao nhiêu chân? -GV: Yêu cầu HS viết biểu thức biểu diễn số chân gà và số chân chó theo x. -GV: Theo đề bài thì tổng số chân là bao nhiêu? -GV: Vậy ta có ph.trình nào? -GV: Yêu cầu HS giải phương trình vừa tìm được. -GV: Tóm tắt lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. -HS: Đọc đề bài toán trong SGK và chú ý theo dõi. -HS: Trả lời. -HS: 36 – x -HS: Gà 2 chân, chó 4 chân -HS: Số chân gà: 2x Số chân chó là : 4(36 – x) -HS: 100 chân -HS: 2x + 4(36 – x) = 100 -HS: Giải phương trình. -HS: Theo dõi và nhắc lại các bước giải. 2. Ví dụ về giải bài toán bằng cách lập phương trình: VD 2: (SGK) Giải: Gọi x là số gà, xN, x < 36 Số chân gà: 2x Số chó là 36 – x Số chân chó là 4(36 – x) Tổng số chân là 100 nên ta có ph.trình: 2x + 4(36 – x) = 100 Giải phương trình trên: 2x + 4(36 – x) = 100 2x + 144 – 4x = 100 44 = 2x x = 22 (thoả điều kiện bài toán) Vậy, số gà là 22 con, số chó là 14 con. 4. Củng cố: (12’) - GV cho HS làm bài tập ?3 theo nhóm 5. Hướng dẫn về nhà : (2’) - Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải. - GV hướng dẫn HS về nhà làm bài tập 34, 35. 6. Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docxTuan 23 Tiet 50 DS8 Giai bai toan bang cach lap phuong trinh NH 2013 2014.docx